Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Những hệ thống dẫn đường bằng giọng nói gây nguy hiểm cho người lái xe

October 09
09:16 2014

AAA Foundation for Traffic Safety-driver-test-01

 

(STS:09.10.2014) Lâu nay người ta cứ tưởng những hệ thống trợ giúp thông minh bằng giọng nói sẽ giúp ích nhiều cho người lái xe, cho phép họ rảnh tay mà tập trung vào việc lái xe. Thực tế ngược lại. Theo Trung tâm Thông tin của Đại học Utah (Mỹ) ngày 7-10-2014, các cuộc thử nghiệm mới đây của trường này và Quỹ An toàn Giao thông của Hiệp hội Xe Ôtô Mỹ (AAA) cho thấy người lái xe đã bị mất tập trung khi phải lắng nghe hay trao đổi bằng lời nói với hệ thống điều khiển thông minh này. Nó cũng nguy hiểm như khi người ta nói chuyện với nhau trong lúc đang lái xe.

Đại học Utah đã thử nghiệm với hệ thống điều khiển bằng giọng nói trên 6 mẫu xe ôtô mới của các hãng Chevy, Ford, Chrysler, Toyota, Hyundai và Mercedes. Người lái xe phải hoàn tất một loạt thao tác điều khiển bằng giọng nói trên bảng điều khiển của xe như quay số điện thoại, thay đổi nhạc trên xe,… trong khi nhịp tim của họ được theo dõi. Kết quả, trên thang mất tập trung gồm 5 cấp độ, gây mất tập trung thấp nhất là nghe radio (cấp độ 1) và cao nhất là làm việc với trợ lý ảo Siri của Apple (cấp độ 4). Ngay ở trong điều kiện thử nghiệm, các hệ thống trợ giúp bằng giọng nói đã gây mất tập trung cho người lái tương tự như việc vừa lái xe, vừa nhoay nhoáy tay nhắn tin.

AAA Foundation for Traffic Safety-driver-test-02

Bob Darbelnet, CEO của AAA, nói trong một thông cáo rằng: “Những người lái xe có thể bỏ qua những biển hiệu ngừng, người đi đường và những chiếc xe khác trong khi sử dụng các công nghệ giọng nói, bởi vì đầu óc họ không tập trung đầy đủ vào con đường trước mặt.”

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới