Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Vào thời của công nghệ in 3D

November 10
07:22 2014

3d-printer-02_resize

 

 

(STS:10.11.2014) Bây giờ, người ta có thể nhìn thấy chung quanh mình ngày càng có thêm nhiều vật được làm ra bằng công nghệ in 3D. Không chỉ có những khối, những bộ phận lớn hay những thứ tinh vi mà cho tới những chi tiết, vật dụng nhỏ xíu hay đơn giản trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể ra lò từ những chiếc máy in 3D. Ngoài những vật liệu kim loại và nhựa, người ta cũng đã có thể sử dụng những “mực in” chất hữu cơ để in ra những loại thực phẩm cho người dùng, như bánh kẹo hay cả thịt cá. Trong ngành y khoa, máy in 3D đã tạo ra những bộ phận cơ thể giả, thậm chí cả những quả tim người.

Từ những chiếc máy in 3D khổng lồ với giá hàng ngàn, hàng chục ngàn USD thời kỳ đầu tiên và dùng trong các ngành công nghệ chế tạo và xây dựng, ngày nay đã có những loại máy in 3D cá nhân cỡ nhỏ với giá rẻ trên dưới 1.000 USD, và đang ngày càng rẻ hơn.

David Reis, CEO của hãng Stratasys chuyên sản xuất máy in 3D, ngày 7-11-2014 nói rằng công nghệ in 3D đang làm chuyển động ngành công nghiệp chế tạo. Trong một chương trình thảo luận bàn tròn trên truyền hình của trang tin công nghệ Engadget Expand ngày 9-11-2014, các diễn giả nhấn mạnh rằng công nghệ in 3D đang vượt qua nhựa và vào tận ngôi nhà của mọi người. Hãng Dovetailed đã bắt đầu cung cấp những loại trái cây được sản xuất bằng công nghệ in 3D cho mọi người những loại thực phẩm “chỉ có trong mơ”. Thí dụ, bạn có thể dùng bột chuối để in ra những… trái táo. Nếu bị dị ứng với nho, bạn có thể in ra những trái nho bằng bột chocolate, hay bằng một loại thực phẩm nào đó nhưng có hương vị của nho.

Với sự giúp đỡ của công nghệ in 3D, người ta có thể có được những vật dụng trong cuộc sống, thậm chí cả đồ trang sức, được “đo ni đóng giày” vừa vặn với từng người.

Xin mời xem clip:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)

 

Một số đồ vật được in bằng 3D:

3d-printer-01

Iris van Herpen, 1st of july 2013

3d-printer-04

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới