Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Nga xây dựng từ điển bách khoa trực tuyến thay cho Wikipedia

November 22
13:00 2014

wikipedia-russia

 

(STS:22.11.2014) Nước Nga đang hình thành một từ điển bách khoa trực tuyến riêng của mình thay cho từ điển Wikipedia nổi tiếng thế giới. Lý do được thư viện của Tổng thống Nga đưa ra là để bảo đảm cho các công dân Nga có thể truy xuất thông tin một cách “chi tiết và đáng tin cậy” hơn về đất nước mình.

Với lý do để chống lại các nguy cơ từ phương Tây, chính phủ Nga trong năm 2014 đã tăng cường kiểm soát Internet cũng như các hệ thống truyền thông của nhà nước, đặc biệt là truyền hình. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng gọi Internet là “một dự án đặc biệt của CIA”. Kể từ tháng 8-2014, các blogger có hơn 3.000 người follow phải đăng ký với nhà chức trách. Và kể từ tháng 2-2014, nhà chức trách có thể đóng các website mà không cần lệnh của tòa án.

Mặc dù từ điển bách khoa Wikipedia, được xây dựng và cập nhật bởi cộng đồng người dùng Internet trên khắp thế giới, đã bao quát gần như mọi khu vực và thành phố chính ở nước Nga rộng lớn tới 11 múi giờ, nhưng nhà chức trách Nga cho rằng như vậy vẫn chưa đủ. Trong một thông báo về việc xây dựng từ điển bách khoa trực tuyến riêng, thư viện của Tổng thống Nga nói rằng Wikipedia không có khả năng cung cấp thông tin chi tiết và xác thực về nước Nga. Ngoài ra, nội dung của Wikipedia còn có những thông tin mà Kremlin phê phán là xuyên tạc, thù địch.

Hiện nay 50.000 cuốn sách và các tư liệu lưu trữ từ 27 thư viện trên khắp nước Nga đã được tập trung để phục vụ cho việc xây dựng từ điển bách khoa trực tuyến riêng của Nga.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới