Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Triển lãm Intel Future Showcase Singapore 2014: tương lai Intel gắn với châu Á

November 28
22:56 2014

141121-php-singapore-intel-future-showcase-017_resize

 

Ngày 21-11-2014, hãng Intel đã tổ chức cuộc trình diễn công nghệ tương lai Intel Future Showcase tại Singapore dành cho giới truyền thông công nghệ và các nhà phân tích công nghệ khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức tại Singapore.

Intel cho biết sự kiện này là một cơ hội hiếm hoi để người ta có thể nhìn thấy những phát minh, sáng tạo đang diễn ra bên trong các hoạt động toàn cầu và ở châu Á của Intel. Đặc biệt khi châu Á giờ đây không còn chỉ là nơi sản xuất các sản phẩm Intel, mà đã trở thành một trong những nơi thiết kế và phát triển ngày càng nhiều những công nghệ và sản phẩm mới của Intel.

Cuộc trình diễn Intel Future Showcase Singapore 2014 này diễn ra trong bối cảnh Intel bắt đầu tham gia với sức mạnh tổng lực vào thị trường di động và sẵn sàng cho kỷ nguyên Internet cho vạn vật (Internet of Things). Người tham dự được nhìn thấy các công nghệ và sản phẩm Intel có mặt trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, không chỉ có làm việc mà còn giải trí, chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

141121-php-singapore-intel-future-showcase-064_resize

Intel Future Showcase Singapore 2014 được chia làm 3 khu vực triển lãm: Today (hôm nay), Tomorrow (ngày mai) và The Future (tương lai). Mặc dù chỉ với quy mô “bỏ túi”, tại mỗi khu vực, khách tham quan được tận mắt nhìn thấy, tận tay trải nghiệm các công nghệ và thiết bị của Intel hướng về một thế giới số thông minh, được tích hợp và kết nối liền lạc. Mọi người sẽ được nhìn thấy kết quả sáng tạo của giới công nghệ châu Á ở ngay tại châu Á, như những thiết bị 2-in-1, tablet, smartphone, các thiết bị thông minh có thể mang được (wearables) sẽ giúp chăm sóc sức khỏe con người (như theo dõi nhịp tim, huyết áp, chất lượng giấc ngủ,…).

Trong thời “Thạch Sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều”, tin tặc lúc nhúc như rươi theo sự mở rộng của không gian mạng, Intel giới thiệu những công nghệ an ninh bảo mật nhúng (embedded security) cho các thiết bị được kết nối để bảo vệ sự an toàn dữ liệu, hệ thống và thông tin cá nhân, chống lại những cuộc tấn công mạng.

Đặc biệt là trong kỷ nguyên của di động, khi các thiết bị di động trở thành một “vật bất ly thân” của mọi người trong cộng đồng, chuyện một người sở hữu nhiều thiết bị di động ngày càng phổ biến, nhu cầu sạc thiết bị được Intel đáp ứng với giải pháp mang tính “tương lai học”. Đó là chiếc bàn sạc không dây, chiếc tô sạc không dây (wireless charging bowl) có khả năng sạc cùng một lúc nhiều thiết bị. Bạn thử hình dung kịch bản: cuối ngày đi làm về, bạn chỉ việc thảy các chiếc smartphone của mình vào chiếc tô sạc, đạt chiếc laptop hay tablet lên chiếc bàn sạc là các trợ thủ di động của bạn sẽ được tự động nạp lại năng lượng cho bạn tối đó tha hồ mà ngao du Internet.

Chris Kelly, Tổng giám đốc Trung tâm Thiết kế Malaysia của Intel Malaysia, nói như vầy: “Các biên giới giữa công nghệ và con người đang nhanh chóng được hội tụ vào nhau, và các thứ ngày xưa thuộc loại khoa học giả tưởng có thể dễ dàng trở thành hiện thực trong tương lai gần. Tại Intel, chúng tôi nhìn thấy một thế giới số đang nổi lên sẽ được cá nhân hóa và tập trung vào các trải nghiệm mà người ta sẽ yêu thích. Châu Á đang ngày càng dẫn đưa chúng ta tới tương lai.”

141121-php-singapore-intel-future-showcase-074_resize

Bà Ann Mathews, Giám đốc thiết kế System-on-Chip (SoC) của Intel Malaysia (bên phải)

Điều này cũng được xác nhận trong cuộc phỏng vấn của chúng tôi với bà Ann Mathews, Giám đốc thiết kế System-on-Chip (SoC) của Intel Malaysia. Bà cho biết ngày càng có thêm nhiều sản phẩm, thiết bị và công nghệ của Intel được nghiên cứu phát triển ngay ở châu Á. Các chip SoC của Intel đang được tập trung vào thế giới di động, cung cấp sức mạnh cho ngày càng nhiều thiết bị di động và wearables. Intel có kinh nghiệm nhiều năm và có đủ năng lực về phát triển và sản xuất các chip xử lý, hiện đang chuyển những “di sản” của mình từ chip xử lý cho máy tính sang thiết bị di động.

Thật ra Intel từ rất lâu đã nhìn thấy trước tương lai của mình là gắn với châu Á. Họ đã có mặt ở Malaysia suốt hơn 40 năm nay và nhà máy sản xuất quốc tế đầu tiên của Intel đã được xây dựng tại Penang vào năm 1972. Hiện nay Penang là một trong các nơi lắp láp và kiểm định (assembley and test) chip lớn nhất thế giới của Intel với gần 10% nhân sự toàn cầu của Intel có mặt ở đây. Trong nhiều năm, tổng cộng Intel đã đầu tư hơn 4 tỷ USD vào cơ sở Penang. Không chỉ sản xuất, Penang cũng đã được Intel chọn làm một trong những trung tâm thiết kế của mình. Bạn ắt sẽ phải ngạc nhiên khi biết đảo quốc tý hon Singapore chính là nơi ra đời của chipset di động siêu rẻ Intel SoFIA. Ông Kelly cho biết: “Tới nay, Intel đã đầu tư hơn 10 tỳ USD vào châu Á và có hơn 20.000 nhân sự, tức 1 phần 5 tài năng của Intel, đang làm việc ở khu vực này.”

Tôi khép lại bài này bằng câu nói của Chris Kelly, Tổng giám đốc Trung tâm Thiết kế Malaysia của Intel Malaysia, tại Intel Future Showcase Singapore 2014: “Chúng tôi tin tưởng rằng châu Á sẽ tiếp tục là một nhà dẫn dắt khổng lồ của tầm nhìn Intel để làm cho mọi thiết bị trở nên thông minh hơn và được kết nối hơn.”

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Singapore 22-11-2014)

 

141121-php-singapore-intel-future-showcase-072_resize

 

141121-php-singapore-intel-future-showcase-073_resize

141121-php-singapore-intel-future-showcase-030_resize

 

141121-php-singapore-intel-future-showcase-065_resize

141121-php-singapore-intel-future-showcase-042_resize

141121-php-singapore-intel-future-showcase-041_resize

141121-php-singapore-intel-future-showcase-021_resize

141121-php-singapore-intel-future-showcase-019_resize

 

TRIỂN LÃM INTEL FUTURE SHOWCASE SINGAPORE 2014

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới