Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Cuộc thi Samsung Challenge 2014: Tất cả sẵn sàng cho ngày chung kết 22-1-2015

January 20
01:12 2015

CUỘC THI SAMSUNG CHALLENGE – KHÁM PHÁ KHÔNG GIỚI HẠN! 2014:

150115-samsung-challenge-coaching-03_resize

 

Tới buổi huấn luyện Coaching sáng 15-1-2015, cuộc thi Samsung Challenge – Khám phá không giới hạn! lần đầu tiên năm 2014 do Công ty Điện tử Samsung Vina tổ chức chỉ còn một vòng chung kết nữa là hoàn tất.

Cuộc thi này dành cho các người trẻ Việt Nam từ độ tuổi 16 -35, yêu thích công nghệ và có óc sáng tạo, tìm tòi từ các tính năng và ứng dụng trên những sản phẩm sẵn có của Samsung, để sáng tạo ra những cách ứng dụng mới hữu dụng trong các lĩnh vực giải trí, kinh doanh, nghiên cứu, học tập. Trong cuộc giao lưu với sinh viên trường Đại học Ngoại thương TP.HCM, ông Nguyễn Văn Đạo, Phó Tổng Giám đốc Samsung Vina, nhấn mạnh đây không phải là một cuộc thi về công nghệ, không đòi hỏi kiến thức chuyên sâu mà cần đến sự sáng tạo. Ông Đạo cho biết một bài dự thi không nên nêu lên tính năng của sản phẩm Samsung, mà dùng những tính năng sẵn có trên sản phẩm đó để tạo ra những giá trị mới, những cách dùng hoàn toàn khác. Chẳng hạn như tính năng rung của điện thoại Samsung có thể dùng như một máy mát-xa, tủ lạnh có thể dùng để… nuôi chim cánh cụt. Nhiệm vụ của thí sinh là phải trình bày lại sự sáng tạo của mình thông qua video clip hay bài viết kèm hình ảnh.

Cuộc thi khởi động vào ngày 7-11-2014 và kết thúc nhận bài dự thi vào ngày 31-12-2014. Trong thời gian đầu, có lẽ do chưa hiểu kỹ nội dung cuộc thi, nhiều bạn đã “lạc đề” và “lạc hướng” khi sa đà vào chuyện khảo sát các tính năng của thiết bị (giống như một bài review sản phẩm của tester vậy đó), hay bộc lộ những tình cảm và nhớ lại những kỷ niệm của mình đối với sản phẩm Samsung. Càng về sau này, có lẽ các bạn trẻ đã “Eureka” (thấy rồi) nên số lượng các bài dự thi đạt yêu cầu càng “đông vui” hơn.

Ngày 8-1-2015, ban giám khảo đã cùng nhau xem xét lại 20 bài dự thi có số điểm vòng loại cao nhất với một nhiệm vụ kẻ tám lạng, người nửa cân như cái sứ mạng bất khả thi “Impossible Mission” là chọn 5 bài thi “top của top” vào vòng chung kết xếp hạng. Gian nan, đau đầu và đổ mồ hôi hột chớ chẳng chơi đâu. Thậm chí, ban tổ chức đã phải hủy bữa cơm trưa đặt trước cho ban giám khảo mà kêu cơm hộp về cho mọi người vừa ăn, vừa chọn bài. Theo dự liệu, chừng 11g30 là xong, dè đâu kéo dài tới gần 1g30 chiều.

Bởi đã vào tới Top 20, bài nào cũng tràn trề tâm huyết và nếu không được chọn đi tiếp cũng đều là một sự tiếc nuối cho mọi người. Ban tổ chức muốn mọi thí sinh trổ tài sáng tạo trên đủ chủng loại sản phẩm của Samsung. Nhưng thực tế y chang như mọi người dự liệu, đại đa số bài dự thi là tung tăng với những chiếc smartphone. Ban giám khảo cũng “ngạc nhiên chưa” khi phát hiện cây bút S Pen của các dòng sản phẩm Note của Samsung lại trở thành “chiếc gậy phù thủy” của những chàng Harry Potter và “cây đũa thần kỳ” của những Nàng Tiên Xanh được quá chừng bà con mình vung lên úm ba la thiên biến vạn hóa. Trong số lượng áp đảo bài dự thi là về smartphone, đa phần là khai thác các tính năng của cây bút S Pen đó.

Sau một quá trình rất dài – vượt qua mọi hạn định thời gian từng dự liệu – chọn xuôi chọn ngược, thay tới đổi lui để cuối cùng có 5 bài dự thi Top 5 được lọt vào vòng chung kết. Nhưng trước khi được trình làng trước bàn dân thiên hạ trong ngày chung kết, các bài dự thi này đã phải trải qua một vòng huấn luyện Coaching để được ban giám khảo góp ý cho hoàn thiện. Mục đích là để khi chính thức vào chung kết, các bài dự thi đều được hoàn chỉnh để sẵn sàng phục vụ cộng đồng “thượng hưởng”. Tuy nhiên để tạo sự công bằng cho tất cả mọi thí sinh, trong vòng Coaching, ban giám khảo chỉ giúp thí sinh làm cho bài dự thi của mình thêm chỉn chu và mạch lạc về phần trình diễn, hoàn toàn không can thiệp vào đề tài, ý tưởng của bài. Một điều lệ được đưa ra: sau khi được các giám khảo góp ý, các thí sinh chỉ được quyền hoàn thiện bài dự thi về cách trình bày (có thể thay đổi định dạng), nhưng sẽ bị loại nếu thay đổi ý tưởng và đề tài dự thi.

150115-samsung-challenge-coaching-04_resize

Buổi huấn luyên Coaching ngày 15-1-2015. (Nguồn ảnh: BTC Cuộc thi Samsung Challenge).

150115-samsung-challenge-coaching-02_resize

Buổi Coaching đã diễn ra vào sáng 15-1-2015, tức đúng một tuần trước khi vào vòng chung kết. Tất cả ban giám khảo đều có mặt tại hội trường trên tòa nhà REE ở quận 4 (TP.HCM) – nơi cũng sẽ diễn ra vòng chung kết. Hai thí sinh tại TP.HCM là Nguyễn Minh Chính (bài dự thi S Pen – Cầm tay, chấp bút, nối tương lai…) và Mai Sỹ Xuân Lâm (Ứng dụng mới cho những chiếc điện thoại và smartphone cũ) có mặt trực tiếp tại hội trường. Ba thí sinh ở tỉnh thành khác là Lê Thị Kiều Oanh – Cần Thơ (Thầy dạy vẽ thời @); Nguyễn Ngọc Văn – Đắk Lắk (Ghi chú hình ảnh – Máy ảnh và hơn thế nữa); và Lê Quang Dũng – Hà Nội (Trợ thủ đắc lực Galaxy Note) cùng tham gia qua truyền hình Skype. Việc để tất cả 5 thí sinh Top 5 cùng tham gia buổi coaching tập thể này là nhằm tạo sự minh bạch và giúp các thí sinh này có cơ hội làm quen trước với nhau, cũng như rút được những kinh nghiệm từ những gì ban giám khảo góp ý cho bạn mình.

Để giúp các thí sinh Top 5 hoàn thiện bài thi, ban tổ chức tạo điều kiện cho những thí sinh có nhu cầu được trực tiếp thao tác với thiết bị mà mình “úm ba la”. Sau buổi Coaching khoảng 5 ngày, các thí sinh sẽ gửi lại bài dự thi đã chỉnh sửa cho ban tổ chức thẩm định trước xem có phạm quy hay không (chủ yếu là để xem có thay đổi ý tưởng hay đề tài không). Các giám khảo cũng không được xem trước các bài chung kết này để ngày chung kết, họ sẽ có thể nhìn thấy những bài dự thi mới mẻ. Theo quy định, tất cả 5 thí sinh Top 5 sẽ vào vòng chung kết ngang tài cân sức với nhau. Các thành viên ban giám khảo đều phải “delete” khỏi bộ nhớ trong đầu mình mọi điểm số của các vòng trước. Vì thế sẽ không có gì là bất bình thường khi có những bài đạt điểm thấp hơn ở vòng ngoài lại làm được cú lội ngược dòng vươn lên đầu bảng.

Hẹn gặp nhau tại ngày chung kết cuộc thi Samsung Challenge – Khám phá không giới hạn! sáng 22-1-2015.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

 

samsung-challenge-web-01

Cuộc thi Samsung Challenge! Khám phá không giới hạn do Công ty Samsung Vina phối hợp cùng báo điện tử Tri Thức Trực Tuyến Zing.vn tổ chức. Giải Nhất là một chuyến đi thăm Hàn Quốc và cửa hàng giới thiệu sản phẩm Samsung D’light tại Seoul cùng nhiều phần thưởng có giá trị khác như điện thoại Galaxy Note 4. Toàn bộ thông tin và các bài dự thi có tại trang web chính thức: http://zing.vn/khamphakhonggioihan