Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Intel ra mắt bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 5 Broadwell ở Việt Nam

April 07
20:46 2015

 core-inside

 

(STS:07.04.2015) Chiều 7-4-2015, tại Khanh Casa Tea House (TP.HCM), Intel Việt Nam đã chính thức cho ra mắt gia đình CPU Intel Core thế hệ thứ 5 (tên mã Broadwell) với quy trình sản xuất 14nm. Thế hệ Intel Core mới nhất này được tích hợp những cải tiến về hiệu năng hoạt động và đồ họa, hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm tự nhiên hơn, thực tế hơn và giúp kéo dài thời gian sử dụng pin so với các thế hệ vi xử lý trước đó.

150407-intel-core-gen-5-broadwell-saigon-02_resize

Thương hiệu Intel Core bắt đầu được Intel giới thiệu từ tháng 1-2006 với những tên thương mại như Core Solo, Core Duo, Core 2. Từ tháng 11-2008, họ Intel Core chính thức xuất hiện với CPU desktop Intel Core i7 (45nm, tên mã Bloomfield). Sau đó, có thêm Intel Core i5 vào tháng 9-2009 (45nm, Lynnfield) và Intel Core i3 vào tháng 1-2010 (32nm, Clarkdale). Từ thế hệ thứ nhất tới thế hệ thứ 5 hiện nay, họ Intel Core đã trải qua hơn 6 năm, phát triển nhiều nền tảng vi kiến trúc và 4 quy trình sản xuất (45nm, 32nm, 22nn, và 14nm). Trước đó, vào tháng 9-2014, Intel đã cho ra mắt dòng CPU Core M dành cho thiết bị di động – CPU Intel đầu tiên dùng quy trình sản xuất 14nm và thuộc vi kiến trúc Broadwell.

Điều đặc biệt là thay vì giới thiệu dần từng dòng CPU Core i3 hay i5 hoặc i7 như 4 thế hệ trước, ở thế hệ Core thứ 5 này, Intel tung ra thị trường đồng loạt cả ba dòng. Cụ thể, khi được chính thức ra mắt toàn cầu hồi tháng 1-2015, gia đình CPU Intel Core thế hệ thứ 5 cho laptop có đủ cả 3 dòng, gồm 14 loại vi xử lý mới dành cho người dùng cá nhân và các doanh nghiệp, bao gồm 10 vi xử lý 15W tích hợp chip đồ họa Intel HD Graphics và 4 vi xử lý 28W tích hợp chip đồ họa Intel Iris Graphics. Ngoài ra, Intel cũng đã đưa ra gia đình CPU Pentium và Celeron mới với quy trình 14nm.

Hiện nay, Intel mới giới thiệu các CPU Intel Core thế hệ thứ 5 cho thiết bị di động (dòng U line). Còn các CPU cho desktop sẽ có vào giữa năm 2015.

Vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 5 được thiết kế với mục đích giúp những thiết bị máy tính thời đại mới trở nên mỏng hơn, nhẹ hơn và mang đến những trải nghiệm hiệu quả hơn, dù ở bất kỳ hình thái (form factor) nào: máy tính bảng truyền thống, những thiết bị 2 trong 1, Ultrabook, Chromebook, máy tính để bàn All-in-One hay những chiếc PC nhỏ gọn NUC (Next Unit of Computing).

150407-intel-vn-core-gen 5-tran-duc-trung_resize

Ông Trần Đức Trung.

 

Trình bày trong cuộc họp báo tại TP.HCM chiều 7-4-2015, ông Trần Đức Trung, Tổng giám đốc Intel Việt Nam, đã giới thiệu những đặc điểm của gia đình vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 5, như:

Intel Core gen 5 broadwell-03

+ Hiệu suất hoạt động mạnh mẽ: Thừa kế từ thành công của vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 4, gia đình vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 5 (U series) sử dụng quy trình sản xuất 14nm mới của Intel cho số lượng transistor nhiều hơn 35% (1,9 tỷ so với 1,3 tỷ) trên một diện tích đế silicon (die) nhỏ hơn 37% (133mm vuông so với 181 mm vuông). Quy trình mới này, kết hợp với những cải tiến về kiến trúc, cho phép các vi xử lý Intel Core thế hệ 5 có sức mạnh đồ họa tốt hơn 24%, chuyển đổi định dạng video nhanh hơn 50% và kéo dài tuổi thọ pin thêm hơn 1,5 giờ. Những khách hàng đang có kế hoạch nâng cấp PC đã cũ cũng sẽ nhận thấy sự cải thiện đáng kể: so với máy tính Intel cách đây 4-5 năm, máy tính Intel Core thế hệ thứ 5 có hiệu năng đồ họa tốt hơn đến 12 lần, tốc độ chuyển đổi định dạng video nhanh hơn đến 8 lần, năng suất hoạt động nhanh hơn đến 2,5 lần, thời gian khởi động nhanh hơn 9 lần, và tuổi thọ pin kéo dài hơn 2 lần.

Intel Core gen 5 broadwell-04

Intel Core gen 5 broadwell-02

Intel Core gen 5 broadwell-05

+ Tăng cường hiệu quả và kéo dài tuổi thọ pin: Intel tiếp tục tập trung vào việc cải thiện tuổi thọ pin, và các dòng vi xử lý mới nhất đã một lần nữa đẩy giới hạn đi xa hơn. Với những đổi mới trong thiết kế và quản lý điện năng, cộng với hiệu quả của quy trình sản xuất Intel 14nm, người tiêu dùng sẽ có được thời lượng pin dài hơn 1,5 giờ so với vi xử lý Intel Core (U series) thế hệ thứ 4. Kết quả là, hiệu suất hoạt động và hiệu năng sẽ tăng thêm mà không gây tổn hại đến tuổi thọ pin.

+ Giải trí và Sáng tạo với bộ xử lý đồ họa tích hợp mới của Intel: Có thể nói rằng Intel đã tạo ra một cuộc cách mạng về sức mạnh xử lý đồ họa tích hợp ở vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 5. Trên đế silicon (die) của CPU, nhân đồ họa chiếm tới 2 phần 3 diện tích. Có tới 3 dòng chip đồ họa mới (Intel HD Graphics 5500, HD Graphics 6000 và Intel Iris Graphics 6100) đã được Intel tích hợp vào các mẫu vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 5 cho người dùng rộng đường lựa chọn theo nhu cầu của mình. Cao cấp nhất là Intel Iris Graphics.

Intel Core gen 5 broadwell-08

Tất cả các chip đồ họa mới này đều cho chất lượng hình ảnh cao hơn và sống động hơn, hỗ trợ độ phân giải 4K Ultra HD và công nghệ truyền tín hiệu đồ họa không dây Intel WiDi phiên bản mới 5.14.

Intel Core gen 5 broadwell-07

+ Sẵn sàng cho nền tảng Internet cho vạn vật (Internet of Things, IoT): Gia đình vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 5 cũng được thiết kế để giúp IoT – một xu hướng công nghệ đang phát triển – trở nên mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là ở phân khúc bán lẻ, sản xuất và y khoa. Nhờ vào quy trình và kiến trúc 14nm của Intel, vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 5 được thiết kế để tăng cường hiệu suất hoạt động trong khi giảm lượng nhiệt tỏa ra, hỗ trợ những giải pháp IoT thế hệ mới, trong khi vẫn duy trì sự tương thích đối với những thế hệ trước đó. Những khả năng và tính năng bảo mật được tăng cường có thể giúp tạo nên những giải pháp IoT từ nguồn đến đích, mang lại lợi ích cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Intel Core gen 5 broadwell-09

+ Trải nghiệm tự nhiên và thực tế hơn: Khi kết hợp với công nghệ Intel RealSense 3D, không dây nối, không mật khẩu và hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói, vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 5 sẽ mang lại những trải nghiệm người dùng tự nhiên và tương tác nhiều hơn. Công nghệ Intel RealSense 3D sẽ mang lại những tính năng rất thú vị như điều khiển bằng cử chỉ, chụp và xử lý ảnh 3D, và những tính năng sáng tạo khác liên quan đến phim ảnh trên các thiết bị. Với tầm nhìn về một tương lai “không dây”, bộ kết nối hiển thị không dây Intel Wireless Display (WiDi) v.5.1 và kết nối không dây tốc độ cao Gigabit (WiGig) mà vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 5 sẽ cho phép người dùng kết nối và chia sẻ hầu như ở bất cứ đâu. Công nghệ trợ lý âm thanh của Intel cho phép người dùng quản lý được máy tính của mình thông qua trình duyệt, mở ứng dụng bằng các câu lệnh âm thanh, và giờ đây với sự có mặt của công nghệ Wake on Voice, chỉ cần sử dụng giọng nói, bạn đã có thể khởi động máy tính của mình.

150407-intel-vn-core-gen 5-products_resize

Trong sự kiện ra mắt vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 5 ở Việt Nam, Intel cùng với các đối tác của mình là HP, Dell, Lenovo, Asus, Acer đã giới thiệu một loạt các sản phẩm sử dụng bộ vi xử lý Intel Core mới bao gồm máy tính xách tay, máy tính 2 trong 1, máy tính NUC, máy tính bảng, thiết bị Intel Wireless Gigabit Docking.

 

Intel cũng đã bắt đầu cung cấp bộ vi xử lý 14nm thế hệ kế tiếp dành cho máy tính bảng với tên mã “Cherry Trail” cho các nhà sản xuất thiết bị. Loại chip SoC (system-on-chip) mới này có nền tảng 64-bit, khả năng đồ họa được nâng cao nhờ chip đồ họa Intel Generation 8-LP Graphics, cho hiệu năng vượt trội và thời lượng pin ấn tượng, phù hợp với các loại máy tính bảng cao cấp. Nền tảng này tích hợp kết nối 4G LTE-Advance trên nền tảng chip Intel XMM 726x, hỗ trợ tốc độ Cat-6 và tập hợp sóng mang (carrier aggragation).

ANH PHÚC

BUỔI RA MẮT CPU INTEL CORE THẾ HỆ 5 Ở TP.HCM

150407-intel-core-gen-5-broadwell-saigon-04_resize

150407-intel-core-gen-5-broadwell-saigon-05_resize

150407-intel-core-gen-5-broadwell-saigon-09_resize

150407-intel-core-gen-5-broadwell-saigon-15b_resize

150407-intel-core-gen-5-broadwell-saigon-13_resize

Ông Trần Đức Trung, Tổng giám đốc Intel Việt Nam.

150407-intel-core-gen-5-broadwell-saigon-16_resize

150407-intel-vn-core-gen 5-phamanduong-_resize

Ông Phạm An Dương, Gíam đốc Tiếp thị Intel Việt Nam.

150407-intel-vn-core-gen 5-tran-chi-phong_resize

Ông Trần Chí Phong, Gíam đốc Kỹ thuật Intel Việt Nam.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới