Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Tương lai của smartphone Nokia là Android

June 29
22:55 2015

nokia-android

 

(STS:29.06.2015) Chẳng có gì phải ngạc nhiên khi Nokia, thương hiệu điện thoại di động Phần Lan từng đứng số 1 thế giới, không cam tâm từ bỏ cuộc chơi smartphone. Hãng Nokia tuyên bố rằng họ sẽ quay trở lại thị trường di động sau khi thỏa thuận giữa họ và Microsoft kết thúc vào năm 2016.

Theo đó, trong thời gian đầu sau khi bán toàn bộ mảng điện thoại di động cho Microsoft với giá 7,5 tỷ USD vào tháng 4-2014, Nokia không được sản xuất điện thoại di động. Cụ thể, Nokia tiếp tục được sử dụng thương hiệu Nokia để hoạt động trong lĩnh vực thiết bị viễn thông, bản đồ HERE Maps và các mảng kinh doanh doanh nghiệp. Nokia không được dùng thương hiệu Nokia để bán bất cứ thiết bị di động nào trong thời gian 30 tháng và không được dùng thương hiệu Nokia cho các thiết bị di động do mình sản xuất cho tới ngày 31-12-2015.

Phần mình, Microsoft cũng sử dụng thương hiệu Nokia trên các smartphone do họ sản xuất trong thời gian đầu và sau đó “trả lại tên cho em”. Báo Economic Times (1-11-2014) cho biết Microsoft được phép dùng thương hiệu Nokia cho điện thoại chức năng (feature phone) trong thời gian tới 10 năm. Thế nhưng, từ cuối năm 2014, Microsoft đã quyết định thay thương hiệu Nokia Lumia thành Microsoft Lumia cho các dòng smartphone chạy hệ điều hành Windows Phone và ngưng sản xuất điện thoại chức năng vốn có thương hiệu Nokia Asha và Nokia X.

Trở lại thị trường smartphone lần này, Nokia cũng trở lại những ngày đầu phải đi gia công sản phẩm. Bây giờ, các nhà máy sản xuất điện thoại của Nokia đã được bán trọn gói cho Microsoft rồi. Nhà máy Nokia ở Việt Nam giờ cũng đã bắt đầu sản xuất những chiếc Microsoft Lumia như Lumia 640 Dual-SIM. Theo nhiều nguồn tin, Nokia sẽ giao cho hãng Foxconn làm các smartphone Android cho mình. Foxconn thuộc Tập đoàn Hon Hai (Taiwan) chuyên sản xuất gia công nhiều smartphone nổi tiếng trên thị trường hiện nay như iPhone của Apple.

Thị trường chính đầu tiên cho smartphone Android mới của Nokia sẽ là Ấn Độ, Trung Quốc và một số nước châu Âu. Như vậy chiến lược của Nokia là tập trung đánh đầu tiên trên những thị trường lớn nhất thế giới, nơi smartphone vẫn đang bùng nổ. Đây cũng là thị trường mà đa số người tiêu dùng có nhu cầu về các dòng smartphone giá phải chăng.

Các lốc cốc sư công nghệ xủ quẻ rằng Nokia sẽ bắt đầu mở chiến dịch tiếp thị toàn cầu vào cuối năm 2015. Tới thời điểm đó, họ vẫn chưa được phép bán các thiết bị di động có tên là Nokia. Sớm nhất là vào cuối năm 2016, thế giới mới lại có thể tái ngộ những chiếc smartphone Nokia do chính Nokia sản xuất.

Chính sự trở bộ chậm chạp một cách khó hiểu của Nokia trên thị trường smartphone đã dẫn tới hậu quả họ phải bán bộ phận di động cho Microsoft. Bây giờ, việc họ quay lại thị trường smartphone đã đặt ra nhiều nghi hoặc cho sự thành công của họ. Với các sản phẩm Android, Nokia sẽ phải cạnh tranh với một đạo quân sản xuất smartphone đa hình đa dạng, từ high-end cho tới đại trà. Và cũng còn một năm rưỡi nữa để các fan của Nokia được mắt thấy, tai nghe, tay sờ như thế nào.

 

NGÔ LÊ

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới