Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Apple iOS 9 đã có mặt

Apple iOS 9 đã có mặt
September 17
05:47 2015

ios9-01

Vào ngày 16-9-2015 (theo giờ ở Mỹ), hãng Apple đã chính thức cho người dùng download phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động của mình là iOS 9. Người dùng các thiết bị iPhone, iPad và iPod Touch đang chạy iOS 8 trên khắp thế giới có thể tải bản cài đặt về để “lên đời”, dung lượng khoảng 1.2GB.

Vẫn theo thao tác thường lệ, người dùng có thể download bản cập nhật iOS 9 bằng cách mở tính năng Settings trên thiết bị, chọn thẻ General và chọn mục Software update. Họ cũng có thể chọn cách kết nối thiết bị với phiên bản iTunes mới nhất để lên đời thông qua công cụ này. Hệ điều hành iOS 9 cần 1.3GB dung lượng lưu trữ còn trống để chạy.

Giới chuyên môn cho biết iOS 9 không có nhiều thay đổi so với iOS 8 hay iOS 7. Phiên bản mới nhất này chủ yếu là cải thiện hoạt động của hệ thống để chạy ổn định hơn. Ngoài bộ font chữ San Francisco mới của Apple, iOS 9 còn được trang bị một công tắc chuyển đổi ứng dụng mới cho tác vụ đa nhiệm (multitasking). Có thêm ứng dụng News (tin tức) mới giúp người dùng nhanh chóng đọc được các tin tức mới nhất.

Thay đổi được đánh giá là lớn nhất ở iOS 9 là công cụ trợ lý ảo Siri giờ đây thông minh hơn, mạnh hơn và năng động hơn. Nó được tích hợp mượt mà hơn bao giờ hết vào giao diện người dùng UI. Với các tính năng mới như Homekit và CarPlay, Siri vẫn là trung tâm. Thậm chí, có chuyên gia nói rằng Apple đang đặt cược tới mức được ăn cả, ngả về không vào Siri. Từ nay, nếu Siri đổ bệnh, iPhone cũng tiêu tán đường.

Trên các máy tính bảng iPad thế hệ mới, người dùng có thể trải nghiệm giao diện màn hình được phân chia cho tác vụ đa nhiệm, cho phép cùng một lúc nhìn thấy và chạy 2 ứng dụng (điều mà trước đó Samsung và Microsoft đã làm với các thiết bị của họ).

ios9-02

Trang Wired (16.9.2015) nhận định rằng iOS 9 hội tụ tất cả những gì mà Apple đang muốn làm để giúp cho iPhone trở nên dễ xài hơn bao giờ hết. Bạn chớ có mơ tìm thấy ở đây những tính năng khác lạ chưa từng có. Bạn cũng không bị buộc phải học những cách thao tác mới lạ hay phải nhớ cách mở một ứng dụng mới hấp dẫn. Trong suốt năm qua, các nhà phát triển của Apple đã làm việc để kết nối các chấm nhỏ giữa các mảnh còn bị rời rạc của hệ điều hành iOS với mục tiêu làm cho hệ thống này liền lạc hơn bao giờ hết. Thay vì bạn phải học cách sử dụng, công nghệ ngày nay phải học thói quen của người dùng để phục vụ theo các nhu cầu họ cần. Vì thế, iOS 9 ra đời không phải để thay đổi cuộc sống của người dùng. Mục tiêu chính của iOS 9 là giúp người dùng thay đổi càng ít bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.

ios9-03

Người dùng iOS dù háo hức “lên đời” nhưng vẫn hồi hộp sợ dính chưởng như ở iOS 8 năm ngoái. Hồi tháng 9-2014, ngay sau khi vừa ra đời với bộ đôi smartphone iPhone 6 và iPhone 6 Plus, phiên bản iOS 8 đã bị lỗi nghiêm trọng ngay trong 1 nốt nhạc khiến Apple phải lập tức tung ra phiên bản iOS 8.0.1 để sửa lỗi. Nhưng vẫn tiếp tục lỗi. Chỉ trong vòng 45 ngày sau khi iOS 8 được phát hành, Apple đã tung ra liên tiếp 4 phiên bản mới 8.0.1, 8.0.2, 8.1 và 8.1.1 với 23 lỗi được vá. Nhưng lỗi cứ lại lỗi, cho tới iOS 8.3 hồi tháng 4-2015 vẫn bị lỗi làm mất kết nối Wi-Fi của thiết bị.

Hy vọng iOS 9 không giẫm phải cái dớp của ông anh cà tửng cà tưng từng làm Apple mất mặt bầu cua và thiếu điều huyền thoại Steve Jobs phải đội mồ sống lại.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(East Coast Hoa Kỳ 16-9-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới