Thứ Sáu ngày 20 tháng 9 năm 2024

Tech MediaOnline

Trào lưu điện toán di động

Trào lưu điện toán di động
December 01
10:05 2015

 

Hôm 10-11-2015, trang công nghệ ZDNet giựt tít bằng một câu hỏi của Tim Cook, CEO của Apple, rằng: “Tại sao bạn sẽ phải mua một chiếc máy tính PC nữa chứ?” Ý của ông là PC đã hết thời, giờ là thời của thiết bị di động và điện toán di động.

Cụ thể là như vầy. Trong một sự kiện đặc biệt về iPad Pro tại cửa hàng Covent Garden ngọn cờ đầu của Apple, Tim Cook thỏ thẻ với các nhà báo rằng: “Tôi nghĩ nếu bạn đang tìm một chiếc PC, tại sao bạn sẽ phải mua một chiếc PC nữa chứ? Không thực tế, tại sao bạn sẽ phải mua nó.” Vậy thì không mua PC để làm việc thì mua thứ gì? Tim Cook chỉ ngay vào cái iPad Pro mới được Apple đưa ra hồi tháng 9-2015 và tới nay đã có trên quầy. Ông nói: “Người ta sẽ bắt đầu dùng nó và kết luận rằng họ không còn cần dùng bất cứ thứ gì khác nữa, ngoại trừ những chiếc điện thoại của họ.”

Cũng vụ này, báo Anh Telegraph (10-11-2015) còn câu view dữ hơn với cái tít rằng: “Tim Cook của Apple tuyên bố kết liễu cuộc đời PC”.

Giới bình luận công nghệ nói rằng có lẽ bây giờ là thời điểm không thể nào tốt hơn nữa để Apple mở cuộc tổng tấn công vào PC. Mấy năm qua, thị trường PC yếu lắm rồi. Người ta chỉ dùng PC cho các tác vụ chuyên nghiệp có yêu cầu điện toán cao. Còn thì họ chuyển sang tablet và smartphone. Càng lợi hại hơn khi ra đời loại thiết bị mới hybrid 2-in-1 hay 3-in-1, vừa là tablet, vừa là laptop, thậm chí vừa là desktop. Đặc trưng của chúng là tính di động cao độ. Năm vừa qua, PC có dấu hiệu hồi phục, doanh số tăng lên. Nhưng thật ra, đó là vì vào thời điểm hàng loại PC thế hệ cũ đã tới thời hạn phải thay thế, kết hợp với việc Microsoft tung ra hệ điều hành mới Windows 10 được họ tự hào là hệ điều hành tốt nhất xưa nay, và Intel cũng đưa ra hàng loạt CPU thế hệ mới, đỉnh cao là CPU Intel Core Gen 6 cũng được giới thiệu là cách mạng hóa sức mạnh điện toán. Chỉ có điều, hỗm rày giới chơi công nghệ sau một thời gian mê mẩn vọc Windows 10 giờ càm ràm rằng nó hơn Windows 8.1 nhưng vẫn còn nhiều thứ thua Windows 7. Đặc biệt là những tranh luận về tính riêng tư, những lỗi tương thích và cả những lỗi “ngớ ngẩn”. Đó là lý do tác giả Adrian Kingsley-Hughes viết trên ZDNet rằng: Hệ sinh thái PC đang dễ bị tổn thương và Cook vốn là một người thông minh đã biết được điều này.

Lâu lâu mới nổi lên một lần thì gọi là đột biến hay chó ngáp phải ruồi. Đằng này, Apple hễ mó tay vào cái gì là làm nên chuyện với thứ đó. Sau Mac định nghĩa cho máy tính, iPod cho nghe nhạc số, iPhone cho smartphone, iPad cho tablet, Apple cũng hừng hực khí thế muốn định nghĩa lại thiết bị lai hybrid với chiếc iPad Pro. Nói nôm na cho dễ hiểu, iPad Pro được thiết kế để thuyết phục người ta dùng nó thay cho PC.

Ngay từ tháng 10-2012, Microsoft cũng đã đưa ra dòng thiết bị Microsoft Surface với ý định thay cho PC trong các tác vụ thông thường. Từ màn hình 10.6 inch rồi 10.8 inch, tới năm 2014, họ bắt đầu nới rộng màn hình lên 12 inch với phiên bản Surface Pro 3, rồi 12.3 inch ở Surface Pro 4 ra tháng 10-2015. Nhưng dòng Surface không thành công như mong đợi chủ yếu vì giá ở trên mây.

Với Surface Pro 3, Microsoft đã phá vỡ tiêu chuẩn phân biệt bất thành văn của dân máy tính là tablet có màn hình từ 7 inch tới 10 inch. Có lẽ họ nói rằng đây là thiết bị hybrid lai giữa tablet với laptop nên cần màn hình lớn hơn.

Trở lại Apple, iPad Pro đã làm một cuộc đại nhảy vọt về màn hình khi rộng tới 12.9 inch với độ phân giải Retina 2K (2732 x 2048 pixel) so với kích thước trước nay của iPad lớn nhất cũng chỉ 9.7 inch (iPad Air).

tim-cook-ipad-pro_resize

Tim Cook và iPad Pro. (Ảnh: Internet)

Không làm thì thôi, đã xấn vào thì chơi tới bến. Apple đã làm cho người dùng lẫn nhà sản xuất thiết bị hybrid 2-in-1 phải nghĩ lại về dòng thiết bị lai này. Họ đã kèm thêm cho iPad Pro cây bút stylus gọi là Apple Pencil cho người dùng có thể ghi chép, vẽ vời trên màn hinh cảm ứng. Chưa hết, nếu chán chạm tay trên bàn phím ảo trên màn hình, người dùng có thể gắn iPad Pro vào cái bàn phím rời kiêm chức năng vỏ bảo vệ là Smart Keyboard để thoải mái múa tay trên bàn phím cơ. Như vậy, với iPad Pro, người dùng có thể chạm tay trên màn hình cảm ứng, gõ bàn phím cơ hay viết bằng bút hoặc thậm chí ra lệnh bằng giọng nói. Thử hỏi còn gì sướng hơn.

Giá của iPad Pro khởi điểm từ 799 USD, còn của Surface Pro 4 từ 899 USD. Trong khi iPad Pro có cả phiên bản 4G LTE thì Surface Pro 4 chỉ có bản Wi-Fi.

Có một điều khác biệt mang tính cơ bản nữa là trong khi Surface Pro 4 chạy hệ điều hành Windows 10 Pro như máy desktop và laptop, iPad Pro lại chạy hệ điều hành di động iOS 9 như các iPhone và iPad. Có lẽ Apple muốn tạo một hệ sinh thái liền lạc giữa các thiết bị di động của mình. Bởi vậy, khi giới thiệu về iPad Pro trước ngày nó lên quầy 11-11-2015, sếp Tim Cook mới nói iPad Pro cặp kè với iPhone thành một cặp bài trùng.

intel-compute-stick

Trong xu thế thời đại chuộng tính di động, đặc biệt là với yêu cầu tưởng như trái khoáy của người dùng là thiết bị mạnh nhưng di động, ngay cả ông lớn PC Intel cũng đã phải chuyển mình theo. Tại cuộc triển lãm máy tính lớn nhất ở châu Á COMPUTEX Taipei 2015 hồi tháng 6-2015, Intel đã giới thiệu chiến lược tái thiết kế và định dạng lại PC. Intel và các đối tác đã thu nhỏ những chiếc PC phổ thông vào kích thước nhỏ như những thanh USB Flash drive (gọi là Compute Stick) và những chiếc hộp nhỏ trong lòng bàn tay (gọi là NUC). Với những chiếc PC nhỏ nhắn xinh xinh này, người dùng có thể nhét túi, bỏ giỏ đem theo mình đi tới đâu chỉ cần mượn một chiếc màn hình, kèm thêm bàn phím, con chuột là có thể làm việc ngon lành cành đào. Những chiếc PC Box có cấu hình đa dạng từ thấp cho tới cao ngất với CPU Intel Core i7.

Như vậy đó, với cấu hình phần cứng ngày càng mạnh mẽ và tích hợp các công nghệ tiên tiến, các thiết bị hybrid ngày càng có thêm khả năng thay thế PC trong những tác vụ điện toán thông thường hàng ngày. Ai cần làm việc với PC thì đã có những chiếc PC mini. PC dekstop giờ đây chỉ dành cho những người có nhu cầu làm việc chuyên nghiệp, nhất là chơi game. Còn laptop thì nó là chiếc cầu nằm giữa PC desktop và thiết bị hybrid.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Bài in trên tạp chí e-CHÍP M! 18-11-2015

+ Nguồn ảnh: Internert. Thanks.

 

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới