Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Chim Máy và Gúc-gồ tâng nhau trên Twitter

Chim Máy và Gúc-gồ tâng nhau trên Twitter
December 23
22:22 2015

 

Ngày 22-12-2015, trên tài khoản của mình ở mạng truyền thông xã hội tin nhắn Twitter, Tổng giám đốc mới của Google là Sundar Pichai đã từ Hà Nội tweet rằng:

“Enjoyed meeting @dongatory, creator of Flappy Bird, in Hanoi today, amazing where next great developer can come from pic.twitter.com/oBKhItpGFs

— sundarpichai (@sundarpichai) December 22, 2015″

“Đã thích thú gặp được @dongatory, người sáng tạo Flappy Bird, tại Hà Nội hôm nay, kỳ thú về nơi nhà phát triển lớn tương lai có thể đến từ đó.” Kèm theo là đường dẫn ảnh chụp hai người đang ngồi tám chuyện trong một quán nước ven đường phố Hà Nội.

151222-pichai-hadong

Tài khoản Twitter của ông Pichai.

 

Còn trên tài khoản Twitter của mình cùng ngày, Nguyễn Hà Đông tweet:

“Wow, it was a great honor to me. Today I met Mr @sundarpichai CEO of the most powerful internet company @google.

— Dong Nguyen (@dongatory) December 22, 2015″

“Ôi chao, thật là một vinh dự lớn lao cho tôi. Hôm nay tôi đã gặp ông @sundarpichai CEO của công ty Internet mạnh nhất, là @google”.

 

Ngày 22-12-2015, trong chuyến thăm Việt Nam, tân CEO Google đã bất ngờ xuất hiện trong một cuộc gặp với Hà Đông tại quán nước số 2, phố Nhà Chung, Hà Nội. Cuộc trò chuyện tay đôi này (thật ra còn có một người bạn chung của hai người) đã diễn ra trong một quán nước bình dân ven đường ngay trước khi ông Pichai có một cuộc gặp gỡ với những nhà khởi nghiệp start-up của Việt Nam.

Tin báo chí cho biết hai người uống trà chanh và ăn hạt hướng dương. Tổng chi phí cho cuộc gặp lý thú giữa hai nhà triệu phú USD này là 55.000 đồng Việt Nam (khoảng 2 USD) gồm 3 ly trà chanh và 1 đĩa hạt hướng dương. Họ ngồi trên những chiếc ghế đẩu thấp bằng nhựa và dùng chính những chiếc ghế đó làm bàn nước.

151222-pichai-hadong-2

Ông Sundar Pichai (phải) và Nguyễn Hà Đông. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks).

Trang công nghệ The Verge gọi đây là một cuộc gặp phi chính thống của hai người có trí tuệ (an unorthodox meeting of the minds). Họ nói nhà lãnh đạo Google lưu ý rằng các nhà phát triển lớn tương lai có thể đến từ bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Nguyễn Hà Đông hồi đầu năm 2014 đã gây sóng gió trên mạng và báo chí Việt Nam khi một sản phẩm của anh là game di động Flappy Bird thành công rực rỡ trên các dịch vụ ứng dụng của cả Apple lẫn Google. Ngay sau đó, cha đẻ của “chú chim vỗ cánh” này đã quyết định chấm dứt ồn ào để tìm sự an bình bằng cách rút game nổi tiếng thế giới này ra khỏi các dịch vụ ứng dụng. Sau đó, anh cũng đã có được cách “xử đẹp” chú chim này để trở thành một nhà triệu phú USD. Nghe nói, trị giá tài sản quy đổi thành tiền hiện nay của Hà Đông ước tính 15 triệu USD, còn của ông Pichai là 150 triệu USD.

Những tấm ảnh chụp hai nhà triệu phú USD công nghệ này ngồi tám với nhau một cách bình dân và giản dị, nhưng đầy sự tôn trọng nhau chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho rất nhiều người trên thế giới, đặc biệt là các bạn trẻ start-up. Hai người cùng trẻ (ông Pichai 43 tuổi và Hà Đông 30 tuổi) và cùng lĩnh vực nên dễ rà trúng tần số của nhau. Và cách hành xử của CEO một ông lớn công nghệ toàn cầu như Pichai của Google làm nảy sinh nhiều điều ngẫm nghĩ đầy thú vị.

Trong một status công cộng của mình trên Facebook ngày 23-12-2015, Tiến sĩ Lê Trường Tùng của Đại học FPT viết:

“Sundar nộp đơn xin vào làm việc ở Google năm 2004 khi Google thành lập được 6 năm. Là người giỏi giang, làm gì cũng thành công: hệ điều hành Google Chrome, dịch vụ lưu trữ Google Drive, Google Maps, Google Androi…, Sundar được cất nhắc lên dần, làm đến Giám đốc Sản phẩm của Google, và đỉnh cao là vị trí CEO được Larry Page nhường ngôi tháng 8/2015 vừa rồi khi Google tái cấu trúc.

Được làm việc ở Google là thuộc loại giỏi giang (cùng tuổi, học thạc sĩ cùng trường nên chắc Sundar cũng có điểm ưu tiên khi tuyển dụng), làm đến Giám đốc Sản phẩm của Google sau 10 năm làm việc như Sundar “Bia Chai” (Tiến sĩ Tùng chế từ cái tên Pichai) là rất giỏi. Nhưng dù sao lên được vị trí CEO của Google cũng là ăn may nhờ việc tái cấu trúc. Nếu không có tái cấu trúc của Google thì bạn này chắc chưa đến lượt.

Thi thoảng Sundar cũng định đi chỗ khác tìm việc mới, thế là Larry Page lại dỗ dành, cho thêm ít cổ phiếu và giữ chân ở lại.” (*)

Báo Business Today của Ấn Độ (11-8-2015) cho biết Pichai sinh năm 1972 tại Chennai, bang Tamil Nadu. Cha ông là một kỹ sư điện làm cho hãng Anh GEC. Ông lấy bằng Cử nhân Kỹ thuật Luyện kim từ Viện Công nghệ Ấn IIT Kharagpur. Sau đó ông qua Mỹ lấy  bằng thạc sĩ khoa học MS tại Stanford University và thạc sĩ quản trị kinh doanh MBA tại University of Pennsylvania. Năm 2014, Pichai được Google trả lương trọn gói cả năm là 50 triệu USD. Người ta nói rằng Google trọng dụng Pichai còn vì không muốn để ông chạy qua Microsoft hay Twitter.

Theo hãng tin Mỹ AP, nói chuyện với khoảng 200 khán giả là các doanh nhân khởi nghiệp và lập trình viên, ông Pichai nói rằng ông không thấy có bất cứ lý do nào để Việt Nam sẽ không thành công trên quy mô toàn cầu từ tầm cỡ thị trường tại chỗ, mức độ sử dụng Internet cao, và văn hóa doanh nhân mạnh mẽ.” (Pichai said he did not see any reason why Vietnam would not be successful globally given the size of the local market, high Internet usage and the strong entrepreneurial culture.) Tôi không dám bình luận gì về những nhận định của nhà lãnh đạo Google. Nhưng riêng về nhận xét Việt Nam có văn hóa kinh doanh mạnh mẽ thì tôi không hiểu người ta có dịch sai ý ông không? Bởi nếu thật sự được như vậy thì phúc tổ muôn đời cho con cháu Hùng Vương.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 23-12-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ (*) Xin anh Lê Trường Tùng rộng long cho tôi được trích status của anh ở đây mà chưa có điều kiện xin phép anh trước. Cảm ơn anh.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới