Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Nhớ ngày nào nhà hàng xóm vang tiếng xè xè tè te tút tút tè…

Nhớ ngày nào nhà hàng xóm vang tiếng xè xè tè te tút tút tè…
January 30
13:59 2016

 

Tôi tậu chiếc máy tính đầu đời của mình vào khoảng năm 1995 hay 1996 với giá 1.200 USD (lúc đó USD giá 11.000 đồng/USD và vàng khoảng 5,9 triệu đồng/lượng). Máy cấu hình CPU Intel Pentium 100MHz với bộ nhớ hệ thống RAM 8MB chạy Windows 3.11. Để kết nối mạng, lúc đó chỉ xài mạng Intranet, tôi phải chạy tới cửa hàng FPT mua một chiếc modem USRobotics dial-up 14.4Kbps (lúc đó cũng thuộc loại sang đó nghen). Kết nối thì đăng ký dịch vụ dial-up của VNN/VNPT.

Dịch vụ Dial-up đã bị VNPT chính thức khai tử vào ngày 15-7-2012. Trước đó 4 năm, công nghệ kết nối Internet cổ điển này đã bị các nhà mạng Viettel, FPT Telecom, NetNam khai tử rồi.

Hồi đó nghĩ lại mà ngồ ngộ. Mỗi khi kết nối mạng thì cả xóm đều biết vì tiếng hú của modem dial-up xè xè tè te tút tút tè vang lên và khi mọi sự êm xuôi không nghe âm thanh báo bắt đầu quay số lại thì thiệt là sướng rân vì đã kết nối thành công. Đường truyền thì chập chờn, hệ thống mạng lại quá tải, nên tình trạng đang kết nối bị đá ra phải kết nối lại là chuyện thường ngày thời dial-up.  

1

Đêm hôm thinh vắng mà nghe âm thanh kết nối dial-up mới thiệt là Liêu Trai Chí Dị, giống như – không phải “Người về từ Triều Châu” mà là “Người về từ cõi âm ty”. Nó hú, nó rít, nó lào xào, nó như hụt hơi, nó như rán sức mà kết nối,… Với các hardware modem gắn trong dạng card PCI hay dạng hộp gắn ngoài qua cổng Serial Port có loa riêng thì âm thanh còn theo chuẩn, sẵn sàng đối phó. Chớ về sau, khoảng đầu những năm 2000, người ta phát triển dạng “software modem” (modem hoạt động dựa trên phần mềm cài vào máy tính) cho có giá rẻ hơn, âm thanh dùng loa của máy tính nên lỡ mở volume hết cỡ là nhiều phen quậy nhà, phá xóm vì âm thanh dial-up.

Âm thanh do modem dial-up phát ra khi kết nối chứa đựng thông tin chẩn đoán về trạng thái hoạt động của thiết bị. Tùy theo âm thanh mà nó cho người dùng biết là modem đang quay số, mạng bị bận, quay nhầm số, tình trạng modem cấu hình, đã được chấp nhận, kết nối suôn sẻ,…

modemdialupsound-01

Hầu hết các bạn thời giữa 9X trở lên chắc chắn không có được cái trải nghiệm xè xè te te tút tút của tiếng gọi modem dial-up. Cuối năm, ôn cố tri tân hén.

Xin mời nghe lại âm thanh kết nối của modem dial-up:

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Những chiếc modem dial-up. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

modem-usrobotics-114kbps_resize

Fax Modem 14.4Kbps.

modem-usrobotics-288kbps

Fax Modem 28.8Kbps.

02-11-14-Kellan-Inc-DSCN2616_resize

Fax Modem 33.6Kbps.

558112868

Fax Modem 56Kbps.

3com_us_robotics_56k_voice_faxmodem_2884b_56_kbps_modem_1_lgw

Modem-usr-courier-v34-front-online_resize

modem-usrobotics-back

modem-usrobotics-isa-14400

Internal model ISA slot.

modem-usrobotics-softmodem

Software modem PCI slot.

 

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới