Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Nào, các bạn Mỹ của tôi đổi giờ đi nhé

Nào, các bạn Mỹ của tôi đổi giờ đi nhé
March 13
11:40 2016

 

 

Tối thứ Bảy 12-3-2016, người ở hầu hết nước Mỹ trước khi ngủ sẽ phải chỉnh đồng hồ lại sớm hơn 1 giờ. Bởi vào lúc 2 giờ sáng Chủ nhật 13-3-2016 đến hẹn lại lên tới thời điểm bắt đầu chu kỳ giờ mùa hè Daylight Saving Time (DST), hay là giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Cũng có người gọi là giờ Spring Forward (mùa xuân tiến lên). Cụ thể là từ thời điểm này, giờ ở Mỹ được cộng thêm một tiếng đồng hồ so với giờ chuẩn bình thường. Nghĩa là đồng hồ được chỉnh thành 3 giờ sáng thay vì 2 giờ sáng. Thường thì các smartphone và các thiết bị điện tử, máy tính có kết nối Internet và với nhà mạng sẽ tự động chỉnh lại giờ.

Ở Mỹ, đây là thời kỳ ấm hơn trong năm. Nhờ chỉnh sang giờ DST, người ta sẽ thức sớm hơn bình thường (nhưng chừng một vài tuần thì sẽ quen mắt, coi như bình thường) nhưng sẽ có được ánh sáng ban ngày lâu thêm một giờ vào buổi chiều tối.

Canada cũng đổi sang giờ DST giống như nước Mỹ láng giềng.

160313-springforward-dst-usa

Theo quy định, việc thay đổi giờ hàng năm ở Mỹ được tiến hành 2 lần vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 3 (chuyển sang giờ DST) và vào ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 11 (trở lại giờ bình thường).

dst-united-states

Sở dĩ nói là hầu hết nước Mỹ phải chỉnh giờ vì có những bang và những khu vực ở Mỹ và thuộc Mỹ không áp dụng chế độ giờ DST. Đó là hầu hết bang Arizona, Hawaii, Puerto Rico, American Samoa, Guam, Northern Mariana Islands, và US Virgin Islands. Ở bang Arizona, chỉ có vùng lãnh thổ gọi là Navajo Nation ở phía Bắc bang là áp dụng giờ DST.

Theo kênh truyền hình CNN, chính phủ Mỹ đã bắt đầu áp dụng giờ DST trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất, học tập nước Đức đã thực hiện nhằm tiết kiệm nhiên liệu trong thời chiến. Báo Huffington Post cho biết những phiên bản đầu tiên của giờ DST có từ cuối thế kỷ 19. Vào năm 1895, một người đàn ông New Zealnad tên George Vernon Hudson đã đưa ra sáng kiến này. Và Đức và Áo-Hung đã áp dụng DST đầu tiên vào ngày 30-4-1916.

Và năm 2016 này, chu kỳ giờ mùa hè DST sẽ kết thúc vào ngày 6-11-2016, thời điểm người Mỹ lại chỉnh giờ – lần này là chỉnh lùi lại một giờ, trở lại giờ chuẩn bình thường. Vào thời kỳ này, mặt trời mọc sớm hơn nên buổi sáng sẽ có ánh sáng sớm hơn. Người Mỹ gọi đây là giờ mùa Đông hay Fall Back (mùa thu lùi lại).

Tội nghiệp bà con ở Mỹ, so với mấy tháng qua (giờ bình thường của năm 2015 bắt đầu từ ngày 1-11), bây giờ họ phải dậy sớm hơn 1 tiếng đồng hồ. Trong thời gian đầu chắc chắn không tránh khỏi những chập cheng, muộn giờ hay lỡ hẹn. Cảnh sát một số nơi trong những ngày đầu mới chỉnh lại giờ thường cho phát thông báo để lưu ý người ta lái xe cẩn thận buổi sáng, do vẫn còn lơ tơ mơ chưa tỉnh ngủ.

Cũng hên là người Mỹ vốn rất chu đáo và biết nhìn xa trông rộng nên luôn chỉnh giờ vào sáng sớm Chủ nhật để số đông không phải đi mần ngày Chủ nhật có thể an tâm mà…. nướng!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.