Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Microsoft giới thiệu bản cập nhật mới của Windows 10 tại Hội nghị Build 2016

Microsoft giới thiệu bản cập nhật mới của Windows 10 tại Hội nghị Build 2016
March 31
20:44 2016

 microsoft-build-2016

 

(STS:31.03.2016) Trong ngày khai mạc hội nghị thường niên Build 2016 của Microsoft diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Moscone Center (San Francisco, bang California, Hoa Kỳ) từ 30-3 tới 1-4-2016, trước hàng ngàn nhà phát triển ứng dụng từ khắp thế giới, Tổng giám đốc Satya Nadella của Microsoft và Phó Chủ tịch Terry Myerson của khối Windows và Thiết bị Microsoft đã chia sẻ về những dự án mà Microsoft đang triển khai nhằm hỗ trợ việc gắn kết với kỷ nguyên mới của trí tuệ thông minh, tạo ra nhiều trải nghiệm điện toán cá nhân hơn cho khách hàng, cho ngành công nghiệp và các doanh nghiệp.

Mỗi năm, Microsoft tổ chức một cuộc hội nghị dành cho các nhà phát triển toàn cầu gọi là Build.

microsoft-satya-nadella-build2016_resize

Tổng giám đốc Satya Nadella của Microsoft

Ông Nadella cũng trình diễn những tính năng mới của trợ lý ảo Cortana, giới thiệu bản xem trước (preview) của những dịch vụ đám mây Cloud mới, các bộ công cụ Toolkit được thiết kế để hiểu hơn về thế giới xung quanh và tạo ra bộ công cụ bot (robot phần mềm) thông minh. Trong khi đó, ông Myerson công bố bản cập nhật Windows 10 Anniversary Update, với những tính năng mới nổi bật cho cả người dùng và các nhà phát triển ứng dụng trên nền tảng Universal Windows Platform.

Tổng giám đốc Microsoft  chia sẻ: “Trong ngành công nghiệp, hiện chúng ta đang ở biên giới nơi phải kết nối giữa sức mạnh của ngôn ngữ tự nhiên với trí tuệ tiên tiến của máy móc. Tại Microsoft, chúng tôi gọi đây là Hội thoại như một nền tảng (Conversations as a Platform, CaaP), và CaaP được xây dựng và phát triển dựa trên sức mạnh của Microsoft Azure, Office 365 và nền tảng Windows, giúp trao quyền cho các nhà phát triển ứng dụng khắp mọi nơi.”

Còn ông Myerson phát biểu: “Với việc Windows 10 đang chạy trên 270 triệu thiết bị, chúng tôi phấn khởi chào đón người hâm mộ bằng bản cập nhật mới Windows 10 Anniversary Update. Bản cập nhật nổi trội này giúp người dùng tương tác với Windows 10 theo cách tự nhiên tương tự như tương tác với thế giới xung quanh – sử dụng bút, cử chỉ và giọng nói. Chúng tôi nỗ lực để tạo Windows trở thành môi trường phát triển năng suất cho mọi nhà phát triển ứng dụng, với tất cả những tính năng mới cho nền tảng Universal Windows Platform và những công cụ hoàn toàn mới để chuyển đổi các ứng dụng (apps) từ bất kỳ nền tảng nào vào hoạt động tốt trên Windows 10.”

 

Nhận diện Windows 10 mới của năm 2016

Windows 10 Anniversary Update_resize

Microsoft cho biết: Windows 10 phiên bản Anniversary Update năm 2016 được thiết kế với nhiều trải nghiệm điện toán cá nhân hơn, theo cách tự nhiên hơn, đáng tin cậy hơn và trên mọi thiết bị, ví dụ như Cortana và Windows Hello. Tính tới thời điểm hiện tại, với con số 270 triệu thiết bị đang chạy Windows 10, có thể coi Windows 10 là hệ điều hành được triển khai nhanh nhất trong lịch sử, vượt qua hệ điều hành Windows 7 với tỷ lệ tới 145%. Thời lượng khách hàng sử dụng hệ điều hành Windows 10 cũng là nhiều nhất: hơn 75 triệu giờ.  Những ứng dụng cho Windows 10 cũng ngày một nhiều hơn mà tiêu biểu là các ứng dụng phổ quát trên Twitter, Uber, King, Disney, Wargaming, Square Enix, Yahoo và WWE, hay các ứng dụng mới đang chuẩn bị được giới thiệu từ Bank of America, Starbucks, Facebook, Messenger và Instagram. Windows Store hiện có trên 5 tỉ lượt ghé thăm với hơn 1.000 ứng dụng cho Cortana.

Tại Hội nghị Build 2016, Microsoft cũng chia sẻ bản cập nhật Windows 10 Anniversary Update bao gồm những tính năng hấp dẫn như: Windows Ink, Cortana, Windows Hello và gaming. Windows Ink là trải nghiệm mới, đưa sức mạnh vào ngòi bút trên Windows. Với Windows Ink, người dùng có thể viết trên thiết bị như viết trên giấy, tạo ra các bản giấy dán, vẽ trên bảng trắng và dễ dàng chia sẻ suy nghĩ của người dùng với thế giới số. Tính năng Cortana mới giúp người dùng liên tục trong ngày nhận chỉ dẫn chủ động từ Cortana và trực tiếp nói với Cortana, thậm chí cả khi thiết bị của người dùng đang khóa, mà không cần đăng nhập.  Tính năng Windows Hello mới mở rộng sự bảo mật của Windows 10 lên nhiều dạng thiết bị hơn bao gồm cả Microsoft Edge, nhờ đó người dùng có thể đăng nhập vào thiết bị và trang web với bảo mật ở cấp độ doanh nghiệp. Và đó chỉ là một số trong rất nhiều những tính năng mới sẽ sẵn sàng cho người dùng khi cập nhật bản Windows 10 Anniversary Update (sẽ có vào mùa hè này)

 

Dịch vụ đám mây hiểu, tương tác với công cụ bot và bộ Cortana thông minh

Bộ Cortana thông minh (Cortana Intelligence Suite) trước đây được biết với tên Cortana Analytics Suite, được gia tăng sức mạnh với khả năng nghiên cứu dữ liệu lớn, machine learning (một tính năng của trí tuệ nhân tạo: máy học theo các định nghĩa nạp từ thực tế và cải biến tư duy liên tục), có công cụ định nghĩa, phân tích và lập trình thông minh. Được xây dựng trên Microsoft Azure (nền tảng và dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft), những tính năng này có thể được sử dụng bởi các nhà phát triển ứng dụng hay doanh nghiệp để tạo ra các giải pháp đầu cuối, bao gồm những ứng dụng mới có thể học hỏi từ thế giới xung quanh hay từ các công cụ thông minh hoặc thiết bị trạm để tương tác với con người theo cách thông minh và cá nhân hóa.

Cũng trong ngày khai mạc Build 2016, Microsoft đã công bố những tính năng bổ sung vào bộ Cortana Intelligence Suite trong bản xem trước (Preview).

microsoft-cognitive-services

Đầu tiên là Microsoft Cognitive Services (MCS), một tập các API thông minh giúp hệ thống có thể xem, nghe, nói, hiểu và dịch những ý tưởng của người dùng bằng các phương pháp giao tiếp thông thường. Microsoft nói rằng Dịch vụ Nhận thức MCS sẽ cho các ứng dụng một thuộc tính con người. Với việc phá vỡ các rào cản giữa bạn và các ý tưởng của mình, dịch vụ mới cho phép tương tác một cách tự nhiên và theo ngữ cảnh với các công cụ gia tăng các trải nghiệm người dùng thông qua sức mạnh của trí thông minh nhân tạo (AI) dựa trên thiết bị. Cụ thể hơn, dịch vụ MCS này sẽ cho phép bạn xây dựng các ứng dụng với các thuật toán mạnh mẽ mà chỉ cần dùng có vài dòng code. Đặc biệt, các dịch vụ Microsoft mới này hoạt động tương thích rộng trên các thiết bị và các nền tảng như iOS, Android, và Windows, nhờ vậy có thể liên tục được cải thiện và có thể cài đặt dễ dàng hơn.

Tính năng thứ hai là Microsoft Bot Framework cho phép các nhà phát triển ứng dụng trên bất cứ ngôn ngữ lập trình nào có thể xây dựng các bot thông minh giúp người dùng có thể nói chuyện bằng ngôn ngữ thông thường trên mọi nền tảng như text, SMS, Office 365, Skype, Slack, trên web và mọi nơi.

Các chuyên gia của Microsoft đã trình diễn phương thức giúp các nhà phát triển ứng dụng sử dụng dịch vụ như cách ứng dụng Cortana Intelligence Suite, để chuyển đổi không chỉ doanh nghiệp mà cả sinh hoạt đời thường. Ví dụ Seeing AI, một dự án đang phát triển, có thể hỗ trợ người dùng có những năng lực mới, như giúp những người khiếm thị hoặc mù lòa hiểu được ai và điều gì đang diễn ra quanh họ.

Microsoft cũng giới thiệu nền tảng Skype Bot Platform, bao gồm SDK, API và các quy trình trong cổng điện tử mới Skype Bot Portal. Với nền tảng này, các nhà phát triển ứng dụng có thể xây dựng các bot giúp tận dụng những hội thoại đa nền tảng của Skype bao gồm ký tự, giọng nói, video và tương tác 3D. Khách hàng có thể bắt đầu cùng Skype Bots bằng cách tải về những ứng dụng mới nhất của Skype for Windows, Android và iOS. Các nhà phát triển ứng dụng có thể bắt đầu xây dựng Skype Bots   ngay hôm nay bằng cách sử dụng nền tảng Skype Bot Platform và tiếp cận tới hàng trăm triệu người sử dụng Skype trên thế giới.

Xin mời xem video:

 

Nền tảng Universal Windows Platform

Universal Windows Platform-2_resize

Microsoft cũng đưa ra bản Microsoft HoloLens Development Edition đầu tiên, phát triển những trải nghiệm Windows mở rộng cho thế giới hiện thực ảo (hologram) và cho phép các nhà phát triển bắt đầu giúp xây dựng tương lai của điện toán hiện thực ảo. Microsoft cũng nhấn mạnh danh sách các khách hàng thương mại trong một số ngành công nghiệp như trường đại học Case Western Reserve University và Cơ quan Hàng không – Không gian Hoa Kỳ NASA đang sử dụng kính HoloLens. Các nhà phát triển ứng dụng có thể sử dụng nền tảng Universal Windows Platform để phát triển các ứng dụng kết hợp giữa thế giới ảo và thực.

Universal Windows Platform

Trong hơn 30 năm qua, Windows đang phát triển một hệ sinh thái mở, chào đón sự đóng góp của các đối tác cả phần cứng và phần mềm cùng các nhà phát triển khắp hành tinh. Nền tảng phổ quát Universal Windows Platform lại mở rộng thêm cam kết này, tổ hợp thế giới mở của lịch sử Windows với những ứng dụng hiện đại nhất. Các chuyên gia Microsoft tại Build 2016 cũng chia sẻ những năng lực mới nhất của nền tảng Universal Windows Platform, bao gồm khả năng truy cập đầy đủ vào trí tuệ Cortana và bộ Windows 10 Anniversary SDK: đưa ra toàn bộ giao diện API và công cụ tích hợp với những tính năng Windows 10 mới nhất là Windows Ink và Windows Hello. Với Xbox Dev Mode, bất kỳ một thiết bị Xbox One nào cũng có thể trở thành bộ kit xây dựng ứng dụng và giúp mọi người đều có thể trở thành nhà phát triển ứng dụng trong phòng khách tại nhà mình.

Microsoft cũng chia sẻ các công cụ mới để chuyển đổi những ứng dụng phát triển cho các nền tảng khác về hoạt động trên Windows 10.

– Các nhà phát triển web, bao gồm American Express, BBC Sport, Yahoo Mail, Zuzily…, đã chuyển đổi thành công các ứng dụng sang Windows 10. Hiện thời Windows 10 hỗ trợ ngôn ngữ Bash quyền truy cập vào hệ thống tập tin Windows, kèm bộ công cụ lệnh mã nguồn mở.

– Microsoft chia sẻ ứng dụng Desktop mới chuyển đổi cho Project Centennial, giúp các nhà phát triển Win32 và .net dễ dàng mang hơn 16 triệu ứng dụng vào nền tảng Universal Windows Platform. Các nhà phát triển có thể mở rộng các ứng dụng của họ trên Universal Windows Platform và phát hành các ứng dụng trong cửa hàng Windows.

– Xamarin sẽ giúp các nhà phát triển ứng dụng .net dễ dàng chia sẻ các mã ứng dụng phổ biến trên Windows, iOS và Android trong khi vẫn với đầy đủ trải nghiệm ứng dụng cho từng nền tảng.

Từ 30-3-2016, các nhà phát triển ứng dụng thuộc chương trình Windows Insider có thể truy cập Windows Anniversary SDK để khám phá các tính năng mới. Và nếu người dùng muốn thử những trải nghiệm mới của bản cập nhật Windows 10 Anniversary Update có thể tham gia chương trình Windows Insider và cài đặt bản mới nhất.

MEDIA ONLINE

+ Ảnh: Microsoft Việt Nam và Internet.

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới