Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Thương hiệu Nokia sẽ trở lại Phần Lan với smartphone Android

Thương hiệu Nokia sẽ trở lại Phần Lan với smartphone Android
May 18
19:24 2016

 

Chiều 18-5-2016 (theo giờ Việt Nam) từ tổng hành dinh tại Redmond (bang Washington, Hoa Kỳ), Tập đoàn Microsoft chính thức công bố thương vụ bán lại mảng sản xuất kinh doanh điện thoại chức năng (feature phone) cho hai hãng Đài Loan và Phần Lan với giá 350 triệu USD. Thương vụ này sẽ hoàn tất trong nửa cuối năm 2016.

Thương hiệu Nokia xuống giá như xe tuột thắng khi đổ dốc. Từng trị giá 300 tỷ USD vào thời đỉnh điểm hoàng kim, xuống còn 7,17 tỷ USD khi được Microsoft mua vào năm 2014 và bây giờ chỉ còn 350 triệu USD khi Microsoft bán lại. Theo đó, hãng FIH Mobile thuộc Tập đoàn Hon Hai/Foxconn (Đài Loan) bỏ ra 330 triệu USD mua lại nhà máy sản xuất điện thoại của Microsoft (trước kia là của Nokia) tại Bắc Ninh (Việt Nam) và toàn bộ hệ thống bán hàng và phân phối mảng điện thoại. Còn hãng HMD Global, Oy mới thành lập của Phần Lan trả cho Microsoft 20 triệu USD để mua lại thương hiệu Nokia và bản quyền thiết kế điện thoại. Trong thỏa thuận giao dịch hồi tháng 4-2014 khi Microsoft bỏ ra 7,17 tỷ USD mua lại toàn bộ mảng điện thoại của Nokia, Microsoft sở hữu thương hiệu Nokia cho điện thoại trong 10 năm (tới năm 2024) và tới quý 2-2016 thì hãng Nokia (Phần Lan) có quyền sản xuất điện thoại trở lại với thương hiệu nào đó.

Hãng FIH Mobile trở thành đối tác của hãng HMD Global và sẽ nhận gia công điện thoại cho hãng Phần Lan này. Như vậy, có nhiều khả năng, nhà máy điện thoại ở Bắc Ninh sẽ tiếp tục sản xuất điện thoại Nokia.

Đây quả là một cuộc Châu về Hiệp Phố. Thương hiệu điện thoại di động Nokia vang bóng một thời vốn của hãng Nokia (Phần Lan) – thật sự sản xuất điện thoại di động từ năm 1987. Bây giờ, sau hai năm (từ 2014 tới 2016) bị bán sang Mỹ làm con của Microsoft, thương hiệu này đã hồi cố quốc với người cha mới là HMD Global (Phần Lan). Không rõ hãng Nokia Technologies có thêm chân, thêm tay ngầm phía sau nào không cho sự trở về này? Trong một thông cáo báo chí ngày 18-5-2016 về sự kiện này, Nokia Technologies nói rằng đây là “việc hợp nhất một trong các thương hiệu di động mang tính biểu tượng của thế giới này với hệ điều hành di động và cộng đồng phát triển ứng dụng hàng đầu (tức Android)”.

Để bảo đảm cho HMD Global an tâm đầu tư phát triển lâu dài, Nokia Technologies đã ký thỏa thuận cho HMD Global được độc quyền sản xuất và kinh doanh các điện thoại và tablet mang thương hiệu Nokia trong 10 năm tới. Cụ thể là HMD Global sẽ được sử dụng thương hiệu Nokia và các bản quyền sở hữu trí tuệ có liên quan tới thiết bị di động của Nokia. Nokia Technologies cho biết họ sẽ thu tiền bản quyền chứ không đầu tư tài chính hay nhận cổ phần của HMD Global, mặc dù người của Nokia Technologies sẽ tham gia Ban Giám đốc của HMD Global.

Ngoài ra Nokia Technologies và HMD Global cũng đã ký với FIH Mobile một thỏa thuận tay ba để hình thành một khung hợp tác nhằm xây dựng một hoạt động kinh doanh toàn cầu cho các điện thoại và tablet mang thương hiệu Nokia.

Arto Nummela

Arto Nummela

Lại thêm một cuộc hồi hương nữa là với ông Arto Nummela. Sau khi mảng điện thoại của Nokia được bán cho Microsoft, cựu lãnh đạo của Nokia này đã trở thành người phụ trách mảng di động của Microsoft ở châu Á, Trung Đông và châu Phi, đồng thời phụ trách bộ phận kinh doanh điện thoại chức năng của Microsoft. Bây giờ, ông Nummela quay về Phần Lan làm CEO cho hãng HMD Global để sản xuất thiết bị Nokia.

HMD Global cho biết sẽ đầu tư hơn 500 triệu USD trong vòng 3 năm tới để tiếp thị toàn cầu các điện thoại và tablet Nokia. Trong ban lãnh đạo HMD Global còn có Chủ tịch là Florian Seiche, hiện là Phó chủ tịch cấp cao về Kinh doanh và Tiếp thị tại châu Âu của Microsoft Mobile, người trước đây từng giữ những chức vụ chủ chốt tại Nokia, HTC và những thương hiệu toàn cầu khác.

nokia-android

Điện thoại Nokia của Phần Lan sẽ tái xuất giang hồ. Nhưng lần này là với hệ điều hành Android. Hồi đầu năm 2014, ba mẫu Nokia X, Nokia X+ và Nokia XL chạy hệ điều hành Android 4.1.2 Jelly Bean chẳng gây được ấn tượng gì đáng kể. Liệu Nokia Android mới sẽ có gì độc đáo khi thị trường Android có sức cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Dù sao, thương hiệu Nokia lẫy lừng là ở thời cả thế giới còn xài điện thoại chức năng.

nokia-2012

Điện thoại Nokia một thời lừng lẫy.

NGÔ LÊ

(Media Online USA)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.