Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Microsoft Việt Nam hỗ trợ đào tạo khoa học máy tính và công nghệ cho thanh thiếu niên vùng sâu vùng xa

Microsoft Việt Nam hỗ trợ đào tạo khoa học máy tính và công nghệ cho thanh thiếu niên vùng sâu vùng xa
June 07
12:20 2016

 

Dự án “Tăng cường kỹ năng công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển” đã được Cục Công nghệ Thông Tin – Bộ Giáo dục và Đào tạo, Microsoft Việt Nam và Trung tâm Công nghệ Thông tin Vietnet (Vietnet- ICT) hợp tác khởi động ngày 7-6-2016. Dự án này nhằm mục đích góp phần thu hẹp khoảng cách số, khơi dậy niềm đam mê, phát triển những kiến thức và kỹ năng về khoa học máy tính, tư duy điện toán, ứng dụng CNTT cho thanh thiếu niên thông qua việc xây dựng bộ tài liệu mới, tổ chức các khóa bồi dưỡng cho giáo viên, học sinh và thanh thiếu niên ở những vùng khó khăn. Hơn thế, nó sẽ mang lại cơ hội cho các bạn trẻ tham gia các sân chơi sáng tạo và trải nghiệm thực tế về nghề nghiệp trong tương lai.

classroom

Ảnh: Internet. Thanks.

Khởi điểm, trong vòng 12 tháng tới, dự án sẽ hướng đến xây dựng một chương trình dạy học khoa học máy tính và CNTT ở bậc trung học cơ sở (THCS) và tổ chức dạy thí điểm vào giờ ngoại khóa ở một số trường phổ thông dân tộc nội trú, trường THCS,  trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn một số tỉnh thành. Dự kiến hơn 300 giáo viên và khoảng 50.000 học viên sẽ được tiếp cận với các nội dung CNTT và khoa học máy tính với phương pháp học tập tích cực, sáng tạo. Sau khi triển khai thí điểm, địa bàn triển khai dự án sẽ được mở rộng ra các tỉnh thành khác trên toàn quốc trong các giai đoạn tiếp theo.

201606-microsoft-vietnam-3

Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT – Bộ GD-ĐT

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT – Bộ GDĐT nhấn mạnh: “Với định hướng tăng cường kỹ năng và năng lực CNTT-TT cho thanh thiếu niên, đồng thời bổ trợ cho chương trình môn Tin học chính khóa, dự án xây dựng các bộ tài liệu bồi dưỡng giáo viên và dạy cho học sinh theo hình thức mô-đun, tập trung vào tính ứng dụng và hướng dẫn học sinh giải quyết một số bài toán ứng dụng căn bản, cụ thể phục vụ học tập và cuộc sống cũng như các kiến thức khoa học máy tính ở mức độ trực quan, dễ làm, dễ ứng dụng, phù hợp với điều kiện dạy và học môn Tin học ở từng trường. Ngoài ra, một điểm mới nữa của dự án này là chương trình bồi dưỡng giáo viên sẽ được xây dựng thành các bài giảng e-Learning và truyền tải qua cổng Đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến của Bộ GDĐT. Với hình thức này, không chỉ những giáo viên trong khuôn khổ dự án mới được tiếp cận nội dung bồi dưỡng của dự án mà tất cả các giáo viên dạy môn Tin học trên cả nước đều được tiếp cận bất kỳ lúc nào, tại bất kỳ nơi đâu.”

Đại diện đơn vị triển khai, bà Nguyễn Thu Huệ, Ciám đốc sáng lập Vietnet-ICT, chia sẻ: “Vietnet-ICT sẽ phát huy thế mạnh từ hợp tác đối tác và mạng lưới các tổ chức hướng tới cộng đồng nhằm tối ưu hóa nguồn lực quý giá mà Microsoft đã dành tặng cho sự phát triển và hội nhập của các bạn thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn.”

201606-microsoft-vietnam-2

Từ năm 2012 đến 2016, Microsoft Việt Nam đã phối hợp với Vietnet-ICT và các đối tác thực hiện các chương trình đào tạo CNTT và các kỹ năng ứng dụng CNTT trong tìm kiếm việc làm và khởi nghiệp cho gần 10 ngàn thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, các bạn thanh thiếu niên khuyết tật hoặc ở các vùng xa ít có cơ hội tìm hiểu và ứng dụng CNTT trong công việc. Sáng kiến “Đào tạo CNTT” và sáng kiến “Khởi nghiệp cho thanh niên” trong suốt 4 năm triển khai đã thực hiện được các khóa đào tạo Mini MBA, hoạt động khởi nghiệp, lớp đào tạo kỹ năng tin học cơ bản và nâng cao, chương trình ứng dụng CNTT trong tìm kiếm việc làm và khởi nghiệp. Đồng thời còn hỗ trợ hơn 60 ngàn thanh thiếu niên tiếp xúc với khoa học máy tính thông qua chiến dịch Giờ Lập trình.  Bạn Nguyễn Hiếu An, học viên khiếm thị, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Sư phạm TP.HCM, chuyên ngành Tâm lý học, cho biết: “Khóa học đã mang lại cho em nhiều điều bổ ích. Trước đây, em từng đi xin việc và bị từ chối nhiều lần. Nhưng hiện nay em nhìn nhận rõ hơn các bước đi riêng của hành trình sự nghiệp phù hợp với bản thân. Hơn thế, em đã bổ túc được một số kỹ năng CNTT cơ bản để làm việc, đồng thời hoàn thiện hồ sơ cá nhân và chắc chắn rằng bộ hồ sơ với những kỹ năng học được từ chương trình sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho em hơn trong hành trình sự nghiệp.”

201606-microsoft-vietnam-1

Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, nói rằng: “Chung tay cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vietnet ICT và các tổ chức trong nước khởi động dự án “Tăng cường kỹ năng công nghệ thông tin cho giới trẻ” hôm nay, Microsoft một lần nữa củng cố cam kết hỗ trợ Việt Nam trong công tác nỗ lực trao quyền cho thế hệ kỹ thuật số của Việt Nam, giúp biến đổi tương lai và tiếp tục phát triển nền kinh tế đất nước. Thông qua những chương trình này, chúng tôi mong muốn giúp mọi thanh thiếu niên Việt Nam có cơ hội được tiếp cận khoa học máy tính và CNTT, và ưu tiên hơn cho các bạn ở vùng sâu, vùng xa, các bé gái và những bạn có hoàn cảnh đặc biệt, những người thực sự cần đến những công cụ này.”

YouthSparkTaiwan_resize

Một dự án Microsoft cho giới trẻ tại Đài Loan. (Ảnh: Internet. Thanks).

Dự án “Tăng cường kỹ năng Công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển” là điển hình của mô hình hợp tác công tư để phát huy thế mạnh, chuyên môn và nguồn lực của các bên hướng đến mục tiêu chung phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng mà Tập đoàn Microsoft nhiều năm nay vẫn theo đuổi trên toàn thế giới.

MEDIA ONLINE

+ Ảnh do Microsoft Việt Nam cung cấp.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới