Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Facebook chính thức trảm ứng dụng đọc tin tức Paper

Facebook chính thức trảm ứng dụng đọc tin tức Paper
July 01
14:42 2016

 

Mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã quyết định bỏ ứng dụng đọc tin tức Paper, vốn được coi là một ứng dụng flagship của Facebook cho thiết bị iOS. Quyết định này được Facebook giải thích là ứng dụng Paper tuy gây được ấn tượng tốt trong giới phê bình, nhưng lại không thu hút được số lượng người đọc lớn như mong đợi. Trong những ngày trước đó, khi vào App Store chọn cài đặt Paper, người dùng nhận được một thông báo cho biết ứng dụng này sẽ ngưng hoạt động sau ngày 29-7-2016.

facebook-paper-app-03

Khi được Facebook đưa ra hồi tháng 1-2014, ứng dụng Paper được coi như báo hiệu bắt đầu của một sự phục hưng về thiết kế ở Facebook. Vào tháng 2-2014, nó được trang Verge đánh giá là ứng dụng tốt nhất trong lịch sử Facebook. Ứng dụng này chuyển đổi trải nghiệm cốt lõi của Facebook để đọc thông tin thành một dạng newsreader với các khu vực được tùy biến hóa dành cho chính trị, công nghệ, thực phẩm và những chủ đề khác. Paper được thiết kế bởi Mike Matas, chủ hãng thiết kế Push Pop Press đã được Facebook mua lại vào năm 2011. Ứng dụng này trứ danh với những hình động mới lạ được dùng để hướng dẫn người dùng trong suốt cả ứng dụng. Chẳng hạn, bạn chạm lên một link và nó sẽ mở giống như một lá thư; kéo xuống một bài và nó sẽ gấp trở lại đưa bạn trở về trang chính. Càng thú vị hơn khi người dùng không bị vướng bận bởi những quảng cáo chèn vào bài.

Vậy mà số phận lại không mỉm cười với Paper. Theo số liệu của hãng ngiên cứu App Annie, bất chấp sự tăng trưởng khủng khiếp của Facebook, vọt lên tới 1,09 tỷ người dùng hàng ngày vào năm 2016, ứng dụng Paper từ tháng 12-2014 (tức 11 tháng sau khi ra đời) tới nay đã không còn lọt vào trong số 1.500 ứng dụng được download nhiều nhất trên kho ứng dụng. Vì thế, nó đã không được phát triển phiên bản cho Android và lần cập nhật cuối cùng cho Paper dành cho iOS là tháng 3-2015. Đầu tháng 12-2015, Facebook đóng cửa Creative Labs, một sáng kiến dạng khởi nghiệp nhằm cổ vũ các nhân viên của mình thiết kế những phần mềm di động mang tính cách tân và khác thường. Đây chính là nhóm đã xây dựng Paper và nhiều ứng dụng thử nghiệm khác. Thật ra, vào thời điểm đó, Paper coi như chỉ chờ giờ G để chia tay. Ông chủ thiết kế Matas đã xách gói rời khỏi công ty vào đầu năm 2016, giống như một phát súng ân huệ xử bắn Paper. Và theo trang The Verge (1-7-2016), ứng dụng Paper đã bị gỡ bỏ khỏi kho App Store trong ngày 1-7-2016.

facebook-paper-app-02

Thực tế Facebook bỏ ứng dụng Paper không phải là họ nghỉ chơi với giới báo chí – nguồn cung cấp thông tin thời sự và đa dạng lớn mà họ đang hợp tác cùng kiếm lợi. Facebook cho biết họ đã đưa nhều ý tưởng từ ứng dụng Paper vào những những ứng dụng khác của Facebook, mà đáng nói nhất là ứng dụng Instant Articles (những bài báo tức thời) – một định dạng tin tức được load cực nhanh mà Facebook giới thiệu hồi năm 2015. Instant Articles đã vay mượn nhiều yếu tố thiết kế từ ông anh Paper chết yểu, trong đó có tính năng hình ảnh phủ tràn cả trang (full-bleed image), các thiết kế tùy biến có các bài viết của những nhà xuất bản cá nhân. Facebook cũng đã tích hợp vào Instant Articles mục tiêu mà họ từng đặt ra khi phát triển Paper là khám phá những yếu tố thiết kế mới mang tính tương tác và chìm sâu vào đối tượng phục vụ cho việc đọc và tương tác với nội dung trên Facebook.  

facebook-paper-app-01

Có lẽ có mối liên hệ giữa việc Facebook tuyên bố đóng ứng dụng Paper trong cùng ngày (29-6-2016) họ công bố ứng dụng thuật toán mới có liên quan tới News Feed của người dùng. Lâu nay nhiều thành viên Facebook càm ràm rằng họ đã bị bỏ qua nhiều cập nhật quan trọng của bạn bè vì Facebook chỉ ưu tiên cập nhận thông tin từ các đối tác báo chí. Facebook đã sửa sai với thuật toán mới ưu tiên cho hiển thị nhiều hơn các nội dung do bạn bè của chủ trang Facebook đưa lên.

NGÔ LÊ

+ Ảnh: Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới