Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Ngày N đã tới: Samsung Galaxy Note7 chuẩn bị chào đời ở đất khách quê người

Ngày N đã tới: Samsung Galaxy Note7 chuẩn bị chào đời ở đất khách quê người
August 02
17:57 2016

 

Cuối cùng ngày N cũng đã tới. Thế hệ mới nhất của dòng sản phẩm Galaxy Note được Samsung chính thức cho oa oa chào đời trong sự kiện ra mắt 7 Unpacked 2016 tổ chức tại thành phố New York (Mỹ) lúc 11g sáng 2-8-2016 (tức 10g tối cùng ngày ở Việt Nam). Samsung sẽ truyền hình trực tiếp live stream sự kiện này trên website của mình (www.samsung.com). Riêng tại Saigon, một số media công nghệ được Samsung Vina mời dự live stream sự kiện này tại một nhà hàng ở quận 1.

samsung-galaxy-note7-02

Từ những thông tin có được cho tới nay, tôi gọi chiếc Note7 là một chiếc Galaxy S7 edge có thêm cây bút S Pen. Các thứ còn lại là râu ria, hoa lá cành cho nó mang bản sắc của Note.

Anh Mai Triều Nguyên, chủ của hệ thống Mai Nguyên Luxury, đang có mặt tại New York để dự sự kiện 7 Unpacked 2016 vừa post trên trang Facebook của mình hai hình ảnh chụp chiếc hộp chính thức của Note7 (ảnh của Steve Hemmerstoffer). Thông tin cơ bản trên chiếc hộp cho biết Note7 chạy CPU 8 nhân 64-bit, màn hình Super AMOLED 143,9mm (tức 5.7 inch) độ phân giải Quad HD 2K 1440 x 2560 pixel, bộ nhớ RAM 4GB, bộ nhớ lưu trữ 64GB, camera Dual Pixel 12MP (sau) và 5MP (trước); mạng di động LTE-A 3 Band CA (CAT12); tính năng chống nước và bụi chuẩn IP68.

samsung-galaxy-note7-03

Ảnh từ Facebook của anh Mai Triều Nguyên.

samsung-galaxy-note7-04

Ảnh từ Facebook của anh Mai Triều Nguyên.

Trên thông tin này bên cạnh tiếng Anh còn chèn 3 dòng chữ Hàn Quốc. Báo hại tôi phải dùng công cụ Google Translate với tính năng dịch qua camera để đọc những chữ Hàn này. Kết quả, hàng đầu tiên nói có cảm biến nhận diện mống mắt (iris recognition sensor); hàng thứ hai là hỗ trợ sạc không dây qua pad tùy chọn; hàng cuối cùng cho biết hệ điều hành và các ứng dụng được cài đặt sẵn.

Như vậy, Note7 được thừa hưởng nguyên bộ camera mới vừa được Samsung tích hợp trên hai anh em nhà Galaxy S7/S7 edge.

Tính năng bảo mật bằng mống mắt (tròng đen) có thể được coi là điểm nhấn khác biệt của Note7, thiết bị đầu tiên được Samsung trang bị công nghệ này. Theo mô tả của mấy bạn từng được test chia sẻ trên Internet, bạn đưa mặt trước của Note7 lên ngang mặt mình, nhìn vào nó, điều chỉnh cho hai tròng con mắt trùng khớp với 2 hai vòng tròn trên màn hình. Tôi có thắc mắc là lỡ đang khóc hay sáng mới ngủ dậy mắt đầy ghèn thì liệu cảm biến có nhận diện được không? E rằng lỡ nhận diện người nay sang người đang bên cạnh thì còn nguy ngay và luôn hơn là vụ tin tặc tấn công sân bay Tân Sơn Nhất bữa 29-7-2016.

Có tin nói rằng màn hình Note7 được bảo vệ bởi kính cường lực Corning Gorilla Glass 5, thế hệ mới nhất và lần đầu tiên có trên một smartphone. Hãng Corning giới thiệu Gorilla Glass 5 bền chắc nhất hiện nay, có thể sống sót khi rơi từ độ cao 1,6 mét (tức ngang vai người phương Tây) xuống các bề mặt cứng, gồ ghề, chịu được lực tác động tới 850 Newtons. Khả năng sống sót trong các thử nghiệm tại phòng Test Lab lên tới 80%. Nó có khả năng chống bị rơi tốt gấp 4 lần các loại kính đối thủ. Và với độ cao này, người ta có thể sử dụng Note7 vô tư. Corning cũng nghiên cứu để kính Gorilla Glass 5 mỏng hơn nhưng bền chắc hơn. Hiện nay, kính smartphone mỏng nhất là 0.4mm. Corning đang cho các nhà sản xuất smartphone thử nghiệm loại kính mỏng 0.3mm. Kính mỏng hơn còn có nghĩa là hình ảnh rõ nét hơn và cảm ứng nhạy hơn.

Xin mời xem video test kính Corning Gorilla Glass 5:

Theo trang GSMArena, Note7 cũng có 2 phiên bản CPU. Bản ở Mỹ dùng CPU Qualcom Snapdragon 820 bốn nhân (dual-core 2.15GHz Kryo + dual-core 1.6GHz Kryo), và GPU Adreno 530. Bản toàn cầu dùng CPU Samsung Exynos 8890 tám nhân (quad-core 2.3GHz + quad-core 1.6GHz), và CPU Mali-T880 MP12. Như vậy, bộ vi xử lý của Note7 y như S7 edge.  

Note7 cũng được trả lại tính năng hỗ trợ thẻ nhớ ngoài, microSD lên tới 256GB. Với phiên bản 1 SIM, khe thẻ nhớ riêng. Ở phiên bản 2 SIM, thẻ nhớ xài chung khay với SIM 2.

Note7 sẽ là smartphone đầu tiên của Samsung chuyển lên xài cổng USB Type-C có đầu cằm có thể cắm chiều nào cũng được (reversible connector). Cụ thể là cổng USB 3.1, Type-C 1.0.

samsung-galaxy-note7-01

Ảnh Note7 xuất hiện trên Internet trước ngày ra mắt. Chưa rõ thực hư.

Hồi sáng 2-8, các bạn ở trang Số Hóa (báo điện tử VnExpress) có hỏi tôi kỳ vọng gì ở Note7 sắp ra mắt. Tôi trả lời như vầy:

“Dòng Galaxy Note luôn được coi như một smartphone cho dân công nghệ và làm việc di động. Đồng thời, nó cũng được một số người coi như một vật mang tính biểu tượng của Samsung. Note mạnh và ngon lành có nghĩa là Samsung mạnh và ngon lành. Dòng Galaxy S thì hoành tráng và thời trang, nhưng mang tính hào nhoáng, bề nổi nhiều hơn. Vì thế, Note7 vẫn được kỳ vọng sẽ được Samsung tích hợp những công nghệ và sáng tạo mới phục vụ cho nhu cầu làm việc và giải trí di động của giới chuyên nghiệp.

“Biết là khó nhiều tập với thiết kế của một phablet, nhưng Samsung còn phải làm nhiều việc để cho Note7 nhẹ hơn, gọn hơn, chí ít là mỏng hơn. Theo những tin “rò rỉ” trước khi ra mắt chính thức ngày 2-8-2016, Note7 có hệ thống camera của S7, vậy là tốt rồi. “Anh thường nói đùa Note7 là một chiếc S7 edge có kèm thêm cây bút S Pen. Cụ thể, anh thích Note7 có thêm tính năng chống vô nước như S7, thêm RAM, hỗ trợ thẻ nhớ ngoài, 2 SIM thật sự (không dùng chung với khay thẻ nhớ). Về mặt trước, theo anh, một phalet như Note7 không nên dùng màn hình cong vì ảnh hưởng tới thao tác và hiển thị (không phải cài gì hiển thị tràn luôn cả 2 mép cũng là đẹp và tiện dụng, nhất là với một thiết bị làm việc. Đẹp nhất là dùng kính cường lực cong 2.5D.

“Hệ sinh thái Galaxy mới của Samsung sau S7/S7 edge, đồng hồ Gear S2, camera Gear 360, nay có thêm Note7 là thêm đầy đủ.

“Nói thì nói vậy thôi chứ tới giờ phút này thì gạo đã nấu thành cơm rồi. Chỉ biết hy vọng Samsung tiếp tục thể hiện sự lắng nghe các feedback của người dùng để ngày càng hoàn thiện các sản phẩm của mình.”

Quả là nhiều chuyện thiệt á!

Thôi giờ tôi chuẩn bị lát đi dự live stream coi em Note7 chào đời ra sao. Ngồi ở Saigon mà có chung cảm giác với thời gian thật giống như bạn Mai Triều Nguyên ở New York hén. Giá như ở bên này, Samsung Vina cũng cho anh em cầm thử em Note7 thì càng feeling hơn à nghen. Tại sao không nhỉ khi “cây nhà trồng” thôi mà.

Xin mời xem Samsung Korea quảng cáo Note7 trên truyền hình Hàn Quốc:

PHẠM HỒNG PHƯỚC

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới