Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Intel đã sẵn sàng sản xuất chip ARM

Intel đã sẵn sàng sản xuất chip ARM
August 19
17:42 2016

 DIỄN ĐÀN INTEL IDF 2016

intel-idf-2016-00

 

Chuyện tưởng như không thể tin nổi này đã được Tập đoàn Intel chính thức công bố trước thế giới trong đại hội quần hùng mỗi năm một lần dành cho các cao thủ lập trình viên toàn cầu Diễn đàn các nhà phát triển Intel Developer Forum IDF 2016 diễn ra tại San Francisco (bang California, Mỹ) từ 16 tới 18-8-2016. Cụ thể Intel Custom Foundry (ICF) công bố rằng nền tảng thiết kế theo tiến trình 10nm của họ giờ đây có thể sản xuất các con chíp xử lý theo kiến trúc lõi của ARM Artisan cho các khách hàng có nhu cầu cần các bộ xử lý theo tiêu chí PPA (Power, Performance, Area – hiệu năng, sức mạnh, diện tích) để sử dụng cho các sản phẩm như điện thoại di động, IoT và các ứng dụng người dùng khác.

intel-arm

Xưa nay, người ta quen với ý nghĩ Intel là Intel và ARM là ARM, đường ai nấy đi, nước sông không phạm vào nước giếng. Chuyện Intel sẵn sàng để chế tạo chip ARM là một sự chuyển đổi mang tính cách mạng, như cách đây vài năm Intel cho phép CPU dòng Atom của mình có thể chạy các hệ điều hành mở như Android, Linux,…

Thật sự là Intel – nhà sản xuất chip xử lý số 1 thế giới – đã vội lắm rồi. Lẽ ra với nội lực đầy mình và võ công thượng thừa của mình, họ có thể tham gia thị trường chip di động từ những ngày đầu kia. Hôm 16-8-2016, trên trang Newsroom của Intel, ông Zane Ball, Phó chủ tịch Nhóm Công nghệ và Chế tạo và Đồng Tổng giám đốc Intel Custom Foundry của Tập đoàn Intel, nói rằng: “Vào năm 2020, tức chỉ còn 4 năm nữa, chúng ta sẽ nhìn thấy 50 tỷ thiết bị được kết nối, tạo ra lưu lượng dữ liệu hàng năm tới hơn 2 zettabyte (1 ZB bằng 1 tỷ TB hay tương đương 250 tỷ đĩa DVD). Sự tăng trưởng kinh khủng đó có nghĩa là gia tăng các cơ hội cho ngành đúc chip của chúng tôi, và quan trọng hơn là cho các khách hàng và đối tác của Intel.”

intel-zane-ball

Ông Zane Ball

Ông Ball cho biết nhóm ICF đang giúp các khách hàng trên khắp thế giới tiếp cận tới công nghệ và các công cụ chế tạo của Intel thông qua các dịch vụ chìa khóa trao tay như thiết kế, sản xuất wafer, đóng gói và thử nghiệm. Họ đã tạo ra được những sản phẩm mới và những trải nghiệm trên các công nghệ hàng đầu của Intel, từ các chíp SoC (hệ thống trên con chip) điện năng thấp cho tới các thiết bị hạ tầng mạnh mẽ.

Nhưng theo ông Ball, Intel vẫn còn tiềm lực rất lớn. Vì thế, tại sự kiện IDF 2016 ở San Francisco lần này, Intel đã chia sẻ những thông tin mới nhất về cách họ có thể hỗ trợ các khách hàng của mình tốt hơn nữa và mở rộng các khả năng của họ.

ICF đã phát triển các nền tảng thiết kế hoàn chỉnh trên các quy trình sản xuất 22nm, rồi 14nm và sắp tới là FinFET 10nm, cung cấp cho các khách hàng một sự kết hợp chưa từng có về hiệu năng giữa sức mạnh và năng lượng của các transistor đỉnh cao. Ông Ball giải thích: “Công nghệ 10nm của chúng tôi sẽ giúp cải thiện về kích thước transistor và cung cấp các lợi ích mới về sức mạnh, điện năng và chi phí, cũng như một phổ rộng các tính năng thiết bị để đáp ứng các yêu cầu sản xuất khác nhau.

Tin đáng quan tâm nhất là tại Diễn đàn IDF 2016, ARM và Intel đã công bố việc họ thỏa thuận với nhau để tăng tốc phát triển và chế tạo các con chip ARM SoC trên tiến trình sản xuất 10nm của Intel. Cụ thể, họ đang hợp tác làm cho Artisan Physical IP của ARM có thể hoạt động trong tiến trình này. Kết quả là các con chip ARM sẽ được sản xuất tại các nhà máy của Intel. Với tiến trình Intel 10nm, ngành thiết bị di động và IoT sẽ có được những nhân ARM và các chip xử lý Cortex series tối tân nhất xưa nay. Các con chip xử lý ARM sẽ nhỏ hơn nhưng mạnh hơn và tiết kiệm điện năng hơn.

Theo trang công nghệ The Verge (16-8-2016), có mặt tại Diễn đàn Intel IDF 2016 ngày 16-8-2016, ông Will Abbey, một tổng giám đốc trong nhóm thiết kế vật lý của ARM, nói về sự hợp tác giữa ARM và Intel “Tôi nghĩ nó có thể làm nên một sự đổi khác thật sự trong ngành công nghiệp chip. Đối với tôi, nó đơn giản là một bước đi hợp lý.”

Một khi đã có được ARM về đứng chung chiến hào, Intel sẽ sản xuất các nhân xử lý 64-bit của ARM và các phần cứng khác như của các hãng Apple, Qualcomm, NVIDIA,… Lâu nay, các con chip xử lý dựa trên kiến trúc ARM phần lớn do Qualcomm phát triển và phần còn lại do những hãng khác sản xuất với những thiết kế riêng, như CPU A series của Apple, CPU Exynos series của Samsung,… Chúng chạy trong đa số các smartphone của thế giới. Suốt nhiều năm nay, Apple phải dựa vào Samsung (Hàn Quốc) và TSMC (Taiwan) để sản xuất các dòng CPU A series cho iPhone, iPad,… Nếu như mai này Apple đặt Intel gia công các CPU cho mình thì cũng chẳng có gì phải ngạc nhiên. Lâu nay, các MacBook, iMac, Mac,… vẫn chạy CPU Intel đó mà.

Thiệt là một ý tưởng thông minh khi hai anh hào tưởng chừng là đối thủ sống mái với nhau lại chọn cách cùng hợp tác với nhau để hưởng lợi trên thị trường chip di động. Và điều mà người tiêu dùng hưởng lợi từ thương vụ Intel và ARM dắt tay nhau dung dăng dung dẻ chung một con đường có lá me bay này là có được những thiết bị ngon lành hơn với giá hợp lý hơn. Khi công nghệ chip điện toán của Intel và công nghệ chip di động của ARM kết hợp với nhau thì như lời cô Joe Huang, Giám đốc PR của Intel châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản, nhắn với tôi: “Wonderful to see the great feature!” – thiệt là kỳ diệu để nhìn thấy tương lai vĩ đại!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới