Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Microsoft TechFemme 2016 truyền cảm hứng cho nữ sinh chinh phục CNTT

Microsoft TechFemme 2016 truyền cảm hứng cho nữ sinh chinh phục CNTT
September 24
23:44 2016

 

  • TechFemme 2016 chia sẻ cơ hội nghề nghiệp trong ngành CNTT, giúp các nữ sinh khám phá bản thân, vượt các định kiến và rào cản để chuyển đổi thế giới.

Sau thành công của chuỗi sự kiện TechFemme 2015 tại các châu lục, đặc biệt là khu vực châu Á – Thái Bình Dương, TechFemme 2016 vừa được Microsoft tiếp tục khởi động với chủ đề “She can do IT” – Nữ giới chinh phục công nghệ. Đây là hoạt động vì cộng đồng của Microsoft nhằm phát động công tác hướng nghiệp dành cho nữ sinh về sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) và tận dụng những lợi thế công nghệ để phát triển nghề nghiệp và tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa trong xây dựng và chuyển đổi tương lai tích cực hơn.

TechFemme là sự kiện thường niên do Microsoft tổ chức tại nhiều nước trên thế giới. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, TechFemme được giới thiệu tại Việt Nam. Sự kiện tại Hà Nội ngày 24-9-2016 đã thu hút hơn 200 giảng viên, sinh viên, nghiên cứu sinh và các cán bộ tới từ các trường đại học, học viện trong địa bàn thành phố. Ngoài  phát động niềm đam mê và khả năng sáng tạo với những nghề nghiệp liên quan tới khoa học máy tính, khám phá công nghệ, TechFemme 2016 cũng chia sẻ những phương tiện giúp các bạn nữ trẻ có thêm cơ hội tiếp cận tài nguyên cả về con người cũng như tri thức về CNTT và tạo cơ hội cho nữ sinh giao lưu trực tiếp với các CEO, chuyên gia công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. Chương trình học bổng Microsoft Youthspark cũng được công bố trong sự kiện này.

image001

Với mục đích giúp các bạn nữ sinh tại Việt Nam nắm bắt tốt hơn về ngành CNTT, từ đó có thêm lựa chọn phát triển sự nghiệp trong ngành công nghệ, TechFemme 2016 bám sát các mục tiêu sau:

– Nâng cao nhận thức về phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực CNTT từ đó cổ vũ và thu hút các sinh viên nữ hướng tới lựa chọn công việc thuộc ngành nghề này.

– Khuyến khích phụ nữ đảm nhận các vị trí lãnh đạo trong lĩnh vực CNTT. Đảm bảo bình đẳng giới với mục tiêu đạt trung bình 30% phụ nữ làm lãnh đạo trên toàn cầu.

– Xây dựng một chương trình phát triển nghề nghiệp đa dạng cho các nhân tài trẻ tại Microsoft. Bao gồm thực tập sinh và chương trình MACH (Microsoft Academy for College Hires), các nhà lãnh đạo tương lai của Microsoft.

Theo tổng hợp báo cáo nhân sự năm 2014 của 11 công ty công nghệ lớn nhất thế giới, số lượng bình quân lao động nữ tại các đơn vị này chỉ khoảng 30%. Những ai làm trong ngành công nghệ lâu năm đều nhận thấy vấn đề chủ chốt, đó là ngành CNTT ít lao động nữ. Và theo các khảo sát sơ lược, lý do chính không do ngành kén người, mà chủ yếu bởi rào cản tâm lý của chính phụ nữ – chính những “định kiến” của  nữ giới mới là trở ngại lớn nhất ngăn họ không bắt đầu sự nghiệp trong ngành CNTT.

image004

Ông Nguyễn Bá Quỳnh

Ông Nguyễn Bá Quỳnh, Giám đốc khối khách hàng Chính phủ và Doanh nghiệp nhà nước, Microsoft Việt Nam cho biết: “Trong xu hướng chuyển đổi sang kỹ thuật số, công nghệ cùng những bước tiến vượt bậc đang nắm vai trò chủ chốt giúp các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp phát triển, từ đó giúp chuyển đổi tích cực mọi mặt xã hội trên khắp toàn cầu. Sự mềm dẻo, nhạy cảm, đa năng và bền bỉ của nữ giới chính là những tính cách đầy “lợi thế” giúp các bạn nữ thành công khi lựa chọn nghề nghiệp trong các ngành công nghệ. Những thành tựu đạt được của rất nhiều phụ nữ trong mảng CNTT gần đây đã chứng minh điều này.”

Nhân sự kiện TechFemme 2016, Microsoft Việt Nam giới thiệu về học bổng do Trung  tâm Giáo dục Phát triển (CED) điều hành nhằm cung cấp chương trình Microsoft Youth Spark, niên khóa 2016 – 2017. Đây là chương trình do Microsoft tài trợ và học bổng cho 80 nữ sinh tài năng có đam mê và quyết tâm theo đuổi nghề nghiệp mơ ước của mình trong lĩnh vực CNTT và khoa học máy tính. Học bổng trị giá 600 USD này sẽ được trao cho các nữ sinh được lựa chọn trong năm học 2016 – 2017. Đặc biệt, các nữ sinh thuộc chương trình còn được tham gia các hoạt động nâng cao năng lực và đào tạo kỹ năng mềm của dự án. Microsoft cho biết: Học bổng Microsoft Youth Spark đem lại giá trị tinh thần rất lớn cho các sinh viên nữ thuộc lĩnh vực khoa học máy tính và CNTT, bởi đây là phần thưởng tiên phong ghi nhận nỗ lực của giới nữ, được công nhận bởi Microsoft, CED và toàn xã hội.

Ông Nguyễn Bá Quỳnh nhán mạnh: “Microsoft đã và luôn nỗ lực không ngừng để đưa ra những xu hướng và những giải pháp công nghệ tuyệt vời nhất giúp phát triển xã hội và cuộc sống của từng cá nhân ngày một tốt đẹp hơn, tích cực hơn.  Microsoft tin rằng phụ nữ cũng có thể làm được và thậm chí là làm tốt vai trò của mình trong mảng CNTT không hề thua kém nam giới. Tại khu vực Châu Á hay chính tại Việt Nam, tiềm năng và nhu cầu trong mảng công nghệ dành cho nữ giới đã và vẫn đang tiếp tục phát triển. Xin khẳng định rằng Microsoft luôn sẵn sàng trao quyền cho nữ giới để tạo nên tác động tích cực cần thiết nhất cho xã hội.”

MEDIA ONLINE

+ Ảnh do Microsoft Việt Nam cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới