Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

FREETEL Musashi – smartphone nắp gập 2 màn hình thời 4G LTE

FREETEL Musashi – smartphone nắp gập 2 màn hình thời 4G LTE
October 04
11:13 2016

 

KHÁM PHÁ

160928-freetel-musashi-23_resize

160928-freetel-musashi-22_resize

Có lẽ khi thiết kế chiếc smartphone Musashi này, hãng FREETEL (Nhật Bản) muốn dành cho những người sử dụng điện thoại di động từ những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 một cơ hội hoài cổ nhớ về cái thời mà điện thoại nắp gập (flip), điện thoại vỏ sò (clamshell) là thần thánh. Và dĩ nhiên, đối tượng khách hàng chính của họ vẫn là những bạn trẻ thích xài hàng lạ, hàng độc và muốn có được những trải nghiệm của một thời điện thoại có thể bật ra đóng vào một cách điệu nghệ như dân chơi hộp quẹt Zippo. Còn nhớ hồi năm 2003, hãng Motora đã cho ra dòng điện thoại nắp gập Razr mỏng như dao cạo với thiết kế đẹp tới nao lòng từng là nỗi niềm thèm muốn của biết bao dân sành điệu.

FREETEL nói rằng Musashi là một sự kết hợp giữa smartphone hiện đại và điện thoại nắp gập truyền thống. Đó là một smartphone của năm 2016 với thiết kế cổ điển và chức năng được cân bằng.

Cái tên Musashi được đặt theo tên một kiếm sĩ đạo (samurai) nổi tiếng hồi thế kỷ 16 ở Nhật Bản chuyên sử dụng thanh kiếm có 2 lưỡi (double bladed sword). Musashi là một huyền thoại vào thời của mình, một nhà sáng tạo và một bậc thầy về kiếm đạo  với hơn 60 thanh kiếm kép bất bại, cũng như tác giả của những chiến lược, chiến thuật và triết lý chiến đấu.

Và bây giờ, FREETEL thiết kế smartphone Musashi (FTJ161A) bằng cách kết hợp công nghệ smartphone hiện đại với tinh thần và nghệ thuật của Musashi.

160928-freetel-musashi-00b

Ảnh: FREETEL.

Màn hình kép

Hai mặt trước và sau của phần nắp gập đều có màn hình cảm ứng 4 inch, độ phân giải 480 x 800 pixel.

Hình ảnh hiển thị tốt, chi tiết, màu sắc tươi tắn. Cảm ứng nhạy. Màn hình này chỉ hỗ trợ playback video HD 720p như hầu hết các smartphone có cùng kích thước màn hình.

160928-freetel-musashi-00c

Ảnh: FREETEL.

Gọn, nhưng dày và nặng

Có lẽ vì vướng thiết kế màn hình kép và nắp gập nên Musashi khá là dày. Nó có kích thước 123,1 x 63,1 x 17,6 mm khi gập lại. Khung máy kim loại dày cui kết hợp với những chi tiết nhựa cứng nên làm cho máy tuy nhỏ lại có trọng lượng khá là nặng tay, tới 198g.

160928-freetel-musashi-00d

Có thể mô tả rằng Musashi là một smartphone dạng thanh 4 inch có bề dày và trọng lượng khác thường. Nhưng Musashi trông rất chắc chắn, cứng cáp.

Nắp lưng máy bằng nhựa cứng có thể tháo rời với 3 cạnh bo tròn tạo cảm giác cầm nắm dễ chịu hơn. Nắp được phủ lớp sơn mịn cùng màu với thân máy, có hoa văn dạng xước chạy ngang.

Trên cạnh trái có 2 nút chỉnh âm lượng. Còn cạnh phải có nút nguồn và cổng micro USB. Có lẽ để tạo cảm giác liền lạc và tinh tế, cổng USB có một nắp nhựa đậy kín giống như ở một số smartphone có tính năng kháng nước (xin nói rõ là Musashi không có tính năng “lặn” đâu). Có một điều khác thường là cổng micro USB này không chỉ để sạc và truyền dữ liệu mà còn là cổng audio. Musashi được kèm theo một cáp chuyển đổi từ cổng micro USB thành jack audio 3.5mm. Có những người coi đây là một sự bất tiện khi hầu hết headphone hiện nay dùng đầu cắm 3.5mm. Nhưng về công nghệ, đây lại là một điểm cộng, hiện thực hóa điều mà nhiều người muốn lâu nay là cho cái jack 3.5mm trên smartphone nghỉ hưu sau nhiều năm cần cù phục vụ cái thú nghe nhạc của thiên hạ. Trên bộ đôi iPhone 7 và iPhone 7 Plus ra mắt ngày 7-9-2016, Apple đã mạnh dạn bỏ jack audio 3.5mm để kết hợp tất cả mọi kết nối vào một cổng Lightning. Có chăng là cái nắp đậy cổng này đẹp thì có đẹp nhưng gây vướng víu khi sử dụng và dễ bị đứt.

Với thiết kế nắp lưng rời, pin có thể tháo rời và thay thế, các khay SIM và thẻ nhớ được đưa hết vào bên trong thân máy.

Bản lề (khớp nối) của Musashi được thiết kế chắc chắn bằng kim loại. Thao tác đóng mở nắp máy nhẹ nhàng. Bình thường, nắp bám chắc vào thân máy, nhưng nếu cố ý thao tác mạnh tay một chút, người dùng có thể đóng mở nắp máy một cách “điệu nghệ”.

Musashi có  3 màu: đen, trắng và vàng champagne.

160928-freetel-musashi-00g

Ảnh: FREETEL.

Camera

Musashi có 2 camera.

Camera trước nằm ở màn hình bên trong chỉ xuất hiện khi bật nắp ra. Độ phân giải 2MP, khẩu độ f/2.8.

Camera sau có độ phân giải 8MP, f/2.2, autofocus, đèn LED flash. Cụm camera sau được thiết kế đẹp làm cho Musashi trông giống như một chiếc máy ảnh compact có màn hình lớn tới 4 inch.

Chất lượng ảnh chụp trên Musashi chỉ thuộc loại trung bình, nhưng không hề tệ. Camera sau hỗ trợ quay video HD 720@30fps.

160928-freetel-musashi-00f

Ảnh: FREETEL.

Cấu hình

Musashi được trang bị CPU MediaTek MT6735M 64-bit Quad-core 1.0GHz Cortex-A53. GPU: Mali-T720. Bộ nhớ RAM 1GB. Bộ nhớ lưu trữ 8GB, hỗ trợ thẻ nhớ ngoài 64GB.

Hệ điều hành Android 5.1 Lollipop.

Mạng di động 4G LTE Cat4, dual-SIM (micro).

Mạng không dây: Wi-Fi 802.11 a/b/g/n, dual-band; Bluetooth 4.0 LE.

Pin Li-Ion 2.000mAh.

Với cấu hình này, Musashi đủ sức để thực hiện các tác vụ di động và Internet thông thường.

160928-freetel-musashi-00e

Ảnh: FREETEL.

Điện thoại 2-in-1

Musashi là một smartphone có thể sử dụng như một smartphone dạng thanh bình thường hay một điện thoại nắp gập cổ điển.

160928-freetel-musashi-00

Ảnh: FREETEL

Thật ra, Musashi là một chiếc smartphone dạng thanh. Chỉ ở dạng này, nó mới có đầy đủ mọi tính năng của một chiếc smartphone.

Màn hình chính bên ngoài chỉ hiển thị khi máy đang ở dạng gập (và lập tức tắt khi bật nắp máy lên). Ba phím điều khiển cơ bàn của Android thuộc dạng cảm ứng nhưng được đặt bên ngoài màn hình hiển thị. Nút Home được cách điệu với logo của FREETEL.

Khi bật nắp lên, màn hình bên trong tiếp tục hiển thị những nội dung, tác vụ như đang thao tác trên màn hình ngoài. Điều đáng tiếc là ở màn hình bên trong không có các phím điều khiển cơ bản của Android. Bạn có thể mở một số chức năng như gọi điện, nhắn tin, chụp ảnh, vào Internet bằng những nút tương ứng trên bàn phím cơ. Bạn có thể chọn, điều khiển một số tùy chọn ngay trên màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, nếu muốn đóng mở các ứng dụng, bạn sẽ phải gập máy lại để điều khiển trên màn hình bên ngoài.

Bàn phím cơ của Musashi là bàn phím số của điện thoại được thiết kế mặt phẳng trông giống như bàn phím cảm ứng, có đèn nền. Với bàn phím này, bạn có thể trải nghiệm cách nhắn tin giống như trên những chiếc điện thoại di động bàn phím cơ cổ điển.

Có thể nói rằng, dạng gọi điện thoại dạng gập ở Musashi chỉ là một tùy chọn dành cho những người muốn có một phong cách lạ, độc, và thậm chí “ngầu”.

Smartphone Musashi được FREETEL giới thiệu trên thị trường Việt Nam vào đầu tháng 10-2016 với giá 4.190.000 đồng. (Giá bán ở Mỹ trên ebay hiện nay 253,98 USD). Công ty Thế Giới Số Digiworld là nhà phân phối chính thức và cung cấp dịch vụ phát triển thị trường cho thương hiệu điện thoại Nhật Bản FREETEL tại Việt Nam.

Xin mời xem video:

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Hình ảnh thực tế của FREETEL Musashi tại Media Online

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới