Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Samsung Electronics chi 8 tỷ USD mua lại hãng Harman

Samsung Electronics chi 8 tỷ USD mua lại hãng Harman
November 16
21:19 2016

samsung-harman-02

Công ty Samsung Electronics (Hàn Quốc) ngày 15-11-2016 thông báo đạt được thỏa thuận mua lại Harman International Industries (Mỹ), một công ty công nghiệp quốc tế chuyên sản xuất linh kiện xe ô tô điện với giá khoảng 8 tỷ USD trả bằng tiền mặt.

Việc mua lại Harman sẽ ngay lập tức đưa Samsung tham gia vào thị trường rộng lớn và đang tăng trưởng nhanh chóng trong công nghệ kết nối, đặc biệt là trong lĩnh vực xe ô tô điện. Đây là một trong những chiến lược ưu tiên của Samsung. Samsung cho biết thương vụ này được kỳ vọng sẽ đem lại mức tăng trưởng trên 100 tỷ USD vào năm 2025.

samsungharman

Harman là một công ty hàng đầu trong các giải pháp kết nối xe ô tô. Hiện nay đã có hơn 30 triệu xe được trang bị hệ thống kết nối và âm thanh của Harman, bao gồm hệ thống thông tin giải trí, viễn thông, kết nối an toàn và bảo mật. Theo thống kê, có tới 65% tổng doanh số 7 tỷ USD của Harman trong 12 tháng, kết thúc ngày 30-9-2016 đến từ các sản phẩm liên quan đến xe ô tô. Ngoài ra, số đơn đặt hàng mà Harman nhận được trong thị trường này tính đến ngày 30-6-2016 đạt xấp xỉ 24 tỷ USD.

Harman có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế và tích hợp các công nghệ phức tạp bên trong xe ô tô, đồng thời là một đối tác dài hạn của các nhà sản xuất xe ô tô hàng đầu thế giới. Việc kết hợp kinh doanh này sẽ tạo ra cơ hội tăng trưởng đáng kể cho Harman khi tận dụng chuyên môn của Samsung trong các lĩnh vực về kết nối di động, chất bán dẫn, kinh nghiệm khách hàng, màn hình hiển thị và đem chúng kết hợp với các kênh phân phối toàn cầu của mình. Thêm vào đó, việc kết hợp giữa thương hiệu Harman, hiệu năng âm thanh và chuyên môn của Samsung về điện tử tiêu dùng sẽ nâng cao lợi ích và trải nghiệm cho khách hàng thông qua hệ thống và các sản phẩm chuyên nghiệp của Samsung.
Ông Oh-Hyun Kwon, CEO kiêm Chủ tịch HĐQT Samsung Electronics, nói: “Harman là sự bổ sung hoàn hảo cho Samsung trong lĩnh vực công nghệ, sản phẩm và giải pháp. Việc hai công ty sáp nhập là sự mở rộng tự nhiên trong lĩnh vực tự động hóa mà chúng tôi đã theo đuổi trong thời gian qua.”

Ông Young Sohn, Chủ tịch và Giám đốc Chiến lược của Samsung Electronics, chia sẻ: “Những chiếc xe trong tương lai sẽ được biến đổi nhờ vào công nghệ và kết nối thông minh, giống như việc biến một chiếc điện thoại bình thường trở thành một thiết bị di động thông minh và phức tạp trong thập kỷ qua.”.

Trong khi đó, ông Dinesh Paliwal, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch và CEO của Harman, cho biết: “Thương vụ kinh doanh này sẽ mang lại giá trị đáng kể và ngay lập tức cho cổ đông của chúng tôi, đồng thời mở ra cơ hội mới cho những nhân viên chúng tôi khi tham gia vào một công ty lớn hơn và đa ngành hàng như Samsung. Việc kết hợp những thế mạnh của Samsung trong công nghệ hiển thị, kết nối đỉnh cao và giải pháp xử lý với công nghệ hàng đầu cùng mối quan hệ khách hàng lâu dài của Harman sẽ cho phép các OEM cung cấp nhiều lựa chọn mới cho khách hàng. Quan hệ đối tác và quy mô rất quan trọng trong sự thành công của ngành công nghiệp ô tô trong dài hạn khi nhu cầu xe ô tô kết nối và giải pháp xe tự lái đang gia tăng với một tốc độ nhanh chóng.”

samsung-harman-01

Những thông tin cụ thể

• Ngành công nghiệp ô tô: Sự kết hợp giữa công nghệ phụ kiện kết nối của Harman (bao gồm các thiết bị thông tin giải trí, an ninh mạng, công nghệ cập nhật và viễn thông) cùng chuyên môn và kinh nghiệm trong công nghệ kết nối (bao gồm công nghệ 5G, UX/UI, công nghệ hiển thị và các giải pháp bảo mật) sẽ nâng cao dịch vụ kinh doanh linh kiện ô tô và kết nối, mang lại sự tăng trưởng đáng kể về cả doanh thu và lợi ích cho khách hàng.
• Âm thanh: Harman là công ty mẹ của rất nhiều thương hiệu âm thanh cao cấp như JBL, Harman Kardon, Mark Levinson, AKG, Lexicon, Infinity, và Revel. Ngoài ra, công ty còn có 2 thương hiệu Bowers & Wilkins và Bang & Olufsen trong ngành công nghiệp âm thanh. Tất cả những thương hiệu này sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm của Samsung như thiết bị di động, màn hình hiển thị, thiết bị thực tế ảo cũng như thiết bị đeo.
• Dịch vụ kết nối: Samsung sẽ được phép truy cập vào 8.000 nguồn dữ liệu kỹ thuật và thiết kế và mở ra một thị trường IoT (Vạn vật kết nối Internet – Internet of Things) đầy tiềm năng. Sự hợp tác này cũng sẽ mở ra một tương lai mới cho người dùng và doanh nghiệp sử dụng điện toán đám mây cũng như các dịch vụ đầu cuối cho thị trường ô tô thông qua sự tích hợp của thiết kế, dữ liệu và thiết bị.

A worker demonstrates the Harman International Industries Inc. Rinspeed Budii concept car at the Mobile World Congress in Barcelona, Spain, on Monday, Feb. 22, 2016. Mobile World Congress, an annual phone-industry event organized by GSMA Ltd., runs from Feb 22 to Feb 25. Photographer: Pau Barrena/Bloomberg via Getty Images

Một nhân viên trình diễn khái niệm xe Rinspeed Budii của Harman tại Đại hội Di đông Thế giới ở Barcelona hồi tháng 2-2016. (A worker demonstrates the Harman International Industries Inc. Rinspeed Budii concept car at the Mobile World Congress in Barcelona, Spain, on Monday, Feb. 22, 2016. Mobile World Congress, an annual phone-industry event organized by GSMA Ltd., runs from Feb 22 to Feb 25. Photographer: Pau Barrena/Bloomberg via Getty Images)

Cơ cấu điều hành và lãnh đạo

Sau khi thương vụ sáp nhập này được ký kết, Harman sẽ hoạt động độc lập như một công ty con của Samsung và sẽ tiếp tục được dẫn dắt bởi Dinesh Paliwal và đội ngũ quản lý của Harman. Samsung đang theo đuổi một chiến lược phát triển lâu dài trong ngành điện tử ô tô, chính vì vậy Samsung sẽ giữ nguyên đội ngũ lao động, trụ sở, thiết bị cũng như tất cả các khách hàng và các thương hiệu âm thanh chuyên nghiệp của Harman như trước đây.
Đội ngũ kinh doanh điện tử ô tô Samsung được thành lập vào tháng 12-2015 nhằm nhận biết các cơ hội cho Samsung trong công nghiệp ô tô.

Các điều khoản của thương vụ

Chi phí chi trả cho thương vụ này tương đương với 28% giá trị cổ phiếu của Harman sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 11-11-2016 (giá 112 USD/cổ phiếu), và 37% giá trị khối lượng cổ phiếu trung bình trong 30 ngày giao dịch, kết thúc vào ngày 11-11-2016. Samsung sẽ thực hiện thương vụ mua lại Harman bằng tiền mặt. Thỏa thuận hợp tác này đã nhận được sự đồng thuận của hội đồng quản trị của cả hai công ty.
Dự kiến, thương vụ Samsung mua lại Harman International Industries sẽ được hoàn tất vào giữa năm 2017.

MEDIA ONLINE

+ Ảnh: Internet. Thanks.

+ Thông cáo báo chí của Samsung Electronics (tiếng Anh).

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới