Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Mở rộng sóng Wi-Fi với giải pháp Extender của D-Link

Mở rộng sóng Wi-Fi với giải pháp Extender của D-Link
November 23
09:53 2016

  

Có thể nói rằng sóng Wi-Fi và chất lượng của nó giờ đây đã trở thành một nỗi ám ảnh không nguôi đối với hầu hết người dùng di động. Biết làm sao khi kết nối Internet đã trở thành “một phần tất yếu của cuộc sống” (nói theo ngôn ngữ slogan của một thương hiệu nước đóng chai). Tình hình ngày càng thêm… tình hình khi hầu như nhà nào giờ đây cũng bị lạm phát thiết bị di động. Chỉ cách đây vài năm, người ta dùng hình ảnh “hai tay hai súng” để chỉ những người có 2 chiếc điện thoại di động. Số người như vậy lúc ấy chưa nhiều, thậm chí vẫn còn thu hút nhiều ánh mắt nhìn họ đầy ngưỡng mộ. Còn hiện nay, không chỉ “hai tay hai súng” mà “tứ chi bốn súng” và còn hơn thế nữa.

Điều gì xảy ra khi nhu cầu về sóng kết nối Internet đang ngày càng gia tăng tỷ lệ thuận với số lượng thiết bị di động có khả năng kết nối đang tăng ngày càng nhiều hơn. Theo báo cáo thị trường di động (Ericsson Mobility Report) và báo cáo khu vực Đông Nam Á và Châu Đại dương (South East Asia and Oceania Report) do hãng Ericsson (Thụy Điển) công bố hồi giữa năm 2016, vào thời điểm cuối năm 2015, tỷ lệ thuê bao di động so với dân số ở Việt Nam đã tới mức 150%, nghĩa là đạt gấp rưỡi dân số khoảng 92 triệu người. Dự kiến, tới năm 2021, số lượng thuê bao smartphone của Việt Nam sẽ tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2015.

Tình hình càng thêm nghiêm trọng khi ngoài smartphone, người dùng còn sở hữu nhiều loại thiết bị di động và thiết bị hỗ trợ kết nối Internet không dây. Và để có thể cung cấp đủ sóng không dây cho số lượng thiết bị kết nối Internet này, giải pháp truyền thống là mua router cao cấp và chuyên dụng (đắt tiền) để có thể cung cấp sóng mạnh hơn. Bên cạnh những wireless router có băng thông rộng hơn, tốc độ nhanh hơn, các nhà sản xuất cũng đã phát triển những dòng router high-power có tính năng kích cường độ sóng lên để có thể phát xa hơn, (có quảng cáo là xuyên tường), đặc biệt trong những ngôi nhà nhiều tầng, nhiều phòng.

Tuy nhiên, giải pháp để tăng sức mạnh và độ phủ của sóng Wi-Fi mang tính cách mạng và hữu dụng nhất là dùng những thiết bị truyền tiếp và mở rộng sóng, thường gọi là repeater hay extender.

Ở đây, chúng ta thử tìm hiểu giải pháp của hãng D-Link (Taiwan) với các dòng Range Extender. Giải pháp này còn có tính toàn diện hơn khi kết hợp với thiết bị phát sóng Wi-Fi Access Point.

Thiết bị Range Extender cho phép bạn mở rộng mạng không dây đang có của mình tới các khu vực trong ngôi nhà mà do vị trí hay thiết kế không thể tiếp nhận đước sóng phát từ router hay có tín hiệu yếu, chập chờn. Trong khi đó, thiết bị Access Point giúp bạn bổ sung thêm tính năng phát sóng không dây vào các router chỉ hỗ trợ kết nối cáp.

d-link-extender-dap1520-room

Vốn là một chuyên gia về các thiết bị mạng và giải pháp mạng có 30 năm kinh nghiệm (thành lập tại Taipei năm 1986), D-Link không chỉ nghiên cứu phát triển những công nghệ riêng mà còn cung cấp dải thiết bị phong phú, đa dạng đáp ứng các nhu cầu của thị trường mạng kết nối từ phổ thông tới cao cấp, từ cá nhân tới doanh nghiệp.

Về thiết bị mở rộng sóng Wi-Fi, D-Link có rất nhiều mẫu mã được phân phối toàn cầu hay riêng cho những khu vực, những nước khác nhau tùy theo thị trường.

Riêng ở Việt Nam vào thời điểm cuối tháng 11-2016 và trong mùa mua sắm cuối năm, D-Link đưa ra thị trường các model Range Extender DAP-1330, DAP-1365, DAP-1820, DAP-1620 và DAP-1860.

d-link-extender-dap-1330

DAP-1330

Đây là các model mới thay thế cho các dòng cũ. Hầu hết các model này được tích hợp các công nghệ và tính năng tiên tiến như: Nút WPS thuận tiện cho việc thiết lập kết nối giữa Router và Range Extender, tích hợp ăng ten ngoài cho phép thu phát sóng mạnh hơn, 3 đèn LED hiển thị giúp xác định cường độ sóng Wi-Fi, cổng LAN để mở rộng kết nối cho thiết bị chỉ hỗ trợ kết nối qua cáp và có thể sử dụng như thiết bị thu hoặc phát Wi-Fi độc lập.

d-link-extender-dap-1620-01

Ngoài chức năng sử dụng làm một thiết bị mở rộng sóng Wi-Fi cho hệ thống mạng sẵn có trong gia đình, các Range Extender này cũng có thể sử dụng như 1 Mobile Router khi đi công tác để phát sóng từ một nguồn cho nhiều thiết bị hay cả nhóm cùng truy cập Internet.

Riêng model DAP-1860 là Range Extender hỗ trợ chuẩn AC Wave 2 đầu tiên trên thị trường có tích hợp công nghệ MU-MIMO, phù hợp với các Ultra AC Router mới như DIR-885L/ DIR-895L. Đây cũng là Range Extender “ngầu” nhất của D-Link ở Việt Nam cho tới nay, hỗ trợ chuẩn AC2600 (tốc độ tới 2.600Mbps) và có tới 4 ăngten ngoài có thể điều chỉnh hướng phát.

d-link-extender-dap-1860

DAP-1860

Range Extender có kích thước vừa phải (lớn nhất như DAP-1860 cũng chỉ dài 158,5mm); hầu hết đều có kích thước nhỏ gọn để có thể bỏ gọn trong túi xách hay balô.

D-Link cũng có mẫu Range Extender DAP-1365 với thiết kế Power Passthrough để cắm thẳng vào ổ cắm điện nhà và đồng thời trở thành một ổ cắm điện cung cấp nguồn cho các thiết bị khác.

d-link-extender-dap-1365-01

DAP-1365.

Các model Range Extender chuẩn Wi-Fi 802.11n mà D-Link hiện đang bán ở Việt Nam đều được nâng cấp lên tốc độ tới 300Mbps (nhanh gấp đôi so với 150Mbps của N chuẩn).

Với xu hướng đang phủ rộng công nghệ Wi-Fi cực nhanh thế hệ mới chuẩn 802.11ac tới mọi phân khúc thị trường, D-Link cũng đã bắt đầu đưa về Việt Nam những mẫu Range Extender chuẩn AC như DAP-1620, DAP-1860. Các thiết bị mở rộng sóng này hỗ trợ cả hai băng tần 2.4GHz và 5GHz. Tùy nhu cầu và khả năng tài chính mà người dùng có thể chọn mua loại hỗ trợ tốc độ 1.200Mbps (DAP-1620 AC1200) hay 2.600Mbps (DAP-1860 AC2600). Lợi thế của tốc độ Wi-Fi càng cao là càng có tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn và càng có băng thông lớn hơn để hỗ trợ nhiều thiết bị cùng truy cập một lúc.

d-link-extender-dual-band-02

Giải pháp mở rộng vùng phủ sóng bằng thiết bị extender rất lý tưởng khi bạn có nhu cầu mở rộng mạng Wi-Fi đang có của mình mà không cần phải đầu tư thêm router (có giá đắt hơn nhiều so với extender), cũng không phải chạy thêm cáp, mà vừa phủ sóng Wi-Fi tới các vùng tối Wi-Fi trong nhà, vừa có thể tăng thêm số lượng thiết bị di động kết nối với mạng.

Giá ở Mỹ hồi hạ tuần tháng 11-2016 của những thiết bị Range Extender của D-Link với chuẩn Wi-Fi 802.11n 300Mbps chỉ từ 24.99 USD, hay chuẩn AC1200 từ 79.99 USD.

Xin mời xem video:

MEDIA ONLINE

+ Nguồn ảnh: D-Link.