Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Siêu máy tính trí tuệ nhân tạo AI mới của hãng Fujitsu sử dụng hệ thống AI NVIDIA DGX-1

Siêu máy tính trí tuệ nhân tạo AI mới của hãng Fujitsu sử dụng hệ thống AI NVIDIA DGX-1
March 07
12:23 2017

 

Hãng Fujitsu (Nhật Bản) ngày 7-3-2017 cho biết họ đã sử dụng 24 hệ thống trí tuệ nhân tạo AI DGX-1 của hãng NVIDIA để xây dựng một chiếc siêu máy tính (supercomputer) cho Riken, viện nghiên cứu toàn diện về AI lớn nhất của Nhật Bản nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu Deep learning. Siêu máy tính này dựa trên 32 server Fujitsu chạy CPU Intel Xeon và 24 hệ thống tăng tốc NVIDIA DGX-1 AI có sức mạnh tính toán về lý thuyết đạt tới 4 petaflop (petaflop là đơn vị đo tốc độ điện toán tương đương 1.000 triệu triệu phép toán dấu chấm động floating-point operation mỗi giây).

Hệ thống DGX-1 được NVIDIA gọi là một “siêu máy tính AI trong một chiếc hộp”. Nó được trang bị 8 GPU Tesla P100 được tối ưu hóa cho Deep learning (một thuật toán AI dựa trên một số ý tưởng từ não bộ tới việc tiếp thu nhiều tầng biểu đạt, cả cụ thể lẫn trừu tượng, qua đó làm rõ nghĩa của các loại dữ liệu). Mỗi hệ thống NVIDIA DGX-1 AI có thể trị giá tới 129.000 USD.

Cho tới nay, siêu máy tính này của Fujitsu là cỗ máy dựa trên DGX-1 lớn nhất thế giới. Nó sẽ tăng tốc ứng dụng AI để giải quyết các thách thức phức tạp trong chăm sóc sức khỏe, sản xuất và an toàn công cộng.

Jen-Hsun Huang, nhà sáng lập và CEO của NVIDIA, chia sẻ: “DGX-1 là một cỗ máy thời gian (time-machine) cho các nhà nghiên cứu AI. Các doanh nghiệp, các trung tâm nghiên cứu và các trường đại học trên khắp thế giới đang chấp nhận DGX-1 để cỡi lên làn sóng Deep learning – đột phá công nghệ ngay tại trung tâm cuộc cách mạng AI.”

 

Siêu máy tính mới của Fujitsu xây dung cho Riken.

 

Theo thông cáo báo chí của NVIDIA ngày 7-3-2017, Trung tâm Riken về Dự án Trí tuệ Nhân tạo sẽ sử dụng cỗ siêu máy tính mới này – dự kiến sẽ online vào tháng 4-2017, để tăng tốc nghiên cứu AI trong nhiều lĩnh vực, như y khoa, chế tạo, chăm sóc sức khỏe và phòng chống bệnh.

Arimichi Kunisawa, người đứng đầu Đơn vị Giải pháp Điện toán Kỹ thuật của Fujitsu, nói rằng: “Chúng tôi tin rằng hệ thống dựa trên NVIDIA DGX-1 này sẽ tăng tốc sự thực thi thế giới thật các công nghệ AI cũng như nghiên cứu các thuật toán AI thế hệ mới.”

Theo NVIDIA, các kiến trúc máy tính cực mạnh HPC truyền thống hiện nay tỏ ra quá đắt và không có hiệu quả trong việc đáp ứng các nhu cầu của các nhà nghiên cứu AI. Đó là lý do mà các công ty như Fujitsu và các khách hàng như Riken đang tìm kiếm các giải pháp điện toán dựa trên GPU thay vì CPU để giúp giảm chi phí đầu tư và mức tiêu thụ điện năng trong khi tăng sức mạnh hơn hẳn. Ai cũng biết GPU có sức mạnh xử lý vượt trội CPU. Chẳng hạn, 1 node đơn tăng tốc bởi GPU sử dụng 4 GPU Tesla P100 giao diện PCIe có khả năng thay thế 32 node CPU. Cụ thể, mỗi hệ thống DGX-1 gồm 8 NVIDIA Tesla P100 GPU được tích hợp phần mềm tối ưu hóa cho Deep learning có sức mạnh của 250 server CPU x86 truyền thống.

Xin mời xem video:

NGÔ LÊ

+ Ảnh do hãng NVIDIA cung cấp.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới