Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Intel đầu tư thêm 15 tỷ USD cho cuộc chơi lớn xe ôtô tự lái

Intel đầu tư thêm 15 tỷ USD cho cuộc chơi lớn xe ôtô tự lái
March 14
19:07 2017

Hãng truyền thông thời sự Axios ngày 13-3-2017 cho biết Tập đoàn công nghệ Intel đã khẳng định thương vụ đầu tư 15,3 tỷ USD mua lại công ty thị giác điện toán (computer vision) Mobileye của Israel để tăng thêm sức mạnh cho Intel khi tham gia thị trường xe ôtô tự lái (autonomous car) hứa hẹn sẽ là một lĩnh vực kinh doanh lớn và béo bở trong tương lai. Mobileye là một công ty nhỏ của Israel chuyên chế tạo các hệ thống nhìn, quan sát thông minh cho xe con và xe tải.

Theo thỏa thuận, Intel sẽ trả 63,54 USD bằng tiền mặt cho mỗi cổ phần của Mobileye và tin rằng sẽ lập tức tăng mạnh tiền lãi mỗi cổ phần của mình. Thương vụ sáp nhập này được hy vọng sẽ hoàn tất trong những tháng tới của năm 2017.

Trong lá thư của Brian Krzanich, CEO Intel gửi cho nhân viên của mình, cũng như trong công văn của Mobileye, Ziv Amnon, CEO của Mobileye, và Amnon Shashua, nhà đồng sáng lập, sẽ tiếp tục điều hành hoạt động kinh doanh của Mobileye sau khi về đội của Intel.

Theo bình luận của Ina Fried, Axios, sau khi thống trị ngành kinh doanh chip điện toán trong kỷ nguyên PC, Intel đã bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng trong cuộc cách mạng smartphone. Và bây giờ, trong một nỗ lực không để bị hụt bước trong làn sóng công nghệ sắp tới, Intel đã không tiếc tiền để thu mua lại các công ty về các công nghệ thực tế ảo VR (virtual reality), máy học (machine learning) và bây giờ là xe ôtô tự lái.

Báo Los Angeles Time (13-3-2017) giựt tít rằng “Intel đang đặt cược lớn vào xe không người lái” (Intel betting big on driverless cars). Trong thư gửi nhân viên, sếp Tổng Brian Krzanich của Intel giải thích: “Thương vụ thâu tóm này về cơ bản là hợp nhất các đôi mắt thông minh của xe tự động với bộ não thông minh mà thật sự lái chiếc xe đó.”

Chưa biết rồi đây sẽ ra sao, nhưng hiện nay thị trường xe ôtô tự lái đang rất nóng, trị giá nhiều tỷ USD. Hồi tháng 10-2016, hãng công nghệ di động Qualcomm ở San Diego (Mỹ) đã bỏ ra tới 38 tỷ USD để thâu tóm hãng bán dẫn NXP Semiconductors để có thêm sức mạnh khi Qualcomm tiến vào thị trường xe tự động.

Trong khi đó hãng NVIDIA với thế mạnh phát triển chip xử lý đồ họa cho máy tính chơi game và siêu máy tính đã trở thành nhà cung cấp chính các bộ vi xử lý trung tâm CPU ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI được sử dụng làm bộ não cho xe ôtô tự lái.

Năm 2016, hãng công nghệ Uber Technologies và hãng xe ôtô Volvo đã ký một giao kèo 300 triệu USD để Volvo cung cấp những chiếc xe SUV cho Uber nghiên cứu xe tự lái. Chưa hết, Uber còn mua luôn Otto, hãng phát triển công nghệ tự lái cho xe tải. Quả là hãng công nghệ đang làm điên đầu nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam và Mỹ, về loại hình taxi, xe ôm công nghệ đang dùng lợi nhuận khổng lồ thu được để làm ăn lớn.

Hãng General Motors Co. thì đầu tư 500 triệu USD cho Lyft Inc., một đối thủ của Uber, để phát triển đội xe taxi điện tự lái. Google hợp tác với hãng xe ôtô Fiat Chrysler để phát triển các loại xe minivan tự lái. Hãng ôtô Volkswagen đang làm việc với Gett, một đối thủ khác của Uber, trong dự án xe taxi tự lái. Hãng ôtô Ford đã đầu tư 150 triệu USD cho hãng Velodyne chuyên sản xuất cảm biến laser. Và gần đây, Ford loan báo thương vụ 1 tỷ USD mua lại Argo AI, một hãng khởi nghiệp chuyên về tự động hóa.

Trở lại thương vụ Intel – Mobileye, hãng Israel này có các hệ thống nhìn đang thống lĩnh thị trường ôtô với các công nghệ giữ làn (lane-keeping) và trợ giúp người lái vốn đang được sử dụng trong hầu hết các công ty đang thử nghiệm các loại xe tự lái. Mobileye cho biết họ đang có hợp đồng với 27 hãng sản xuất ôtô. Vậy là, bỏ ra 15,3 tỷ đồng, Intel lập tức trở thành một tay chơi có số má trong cuộc chơi xe tự lái.

Từ trái qua, các ông sếp Brian Krzanich (Intel), Harald Krueger (BMW) và Amnon Shashua (Mobileye) tại Munich (Đức) hồi tháng 7-2016. (CHRISTOF STACHE / AFP)

Thật ra, trước đó, Intel và Mobileye đã là đối tác của nhau trong dự án cùng hãng ôtô BMW phát triển hệ thống xe tự lái. Bộ tam sên này dự định sẽ đưa 40 chiếc ôtô tự lái ra đường để chạy thử vào cuối năm 2017 này.

NGÔ LÊ

+ Ảnh: Internet. Thanks.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới