Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Chương trình Microsoft YouthSpark tổ chức du lịch hướng nghiệp cho học sinh Việt Nam

Chương trình Microsoft YouthSpark tổ chức du lịch hướng nghiệp cho học sinh Việt Nam
March 30
15:53 2017

 

Cho tới nay, hàng trăm học sinh của 33 trường trung học ở 6 tỉnh thành Việt Nam đã tham gia 5 chuyến du lịch hướng nghiệp trong khuôn khổ dự án “Tăng cường kỹ năng công nghệ thông tin (CNTT) cho giới trẻ hội nhập và phát triển” thuộc chương trình Microsoft YouthSpark.

Đoàn học sinh và thầy cô giáo trong chuyến du kịch hướng nghiệp được thực hiện tại tỉnh Hòa Bình.

Chương trình YouthSpark được Microsoft khởi động từ năm 2012 với sứ mệnh hỗ trợ và tạo cơ hội cho thanh niên toàn cầu. Tính tới nay, hợp tác cùng hơn 350 đối tác phi lợi nhuận, YouthSpark đã hỗ trợ được hơn 227 triệu thanh niên thuộc hơn 100 quốc gia trên thế giới bao gồm cả Việt Nam. Vào tháng 9-2015, Microsoft đã công bố cam kết tài trợ thêm 75 triệu USD trong ba năm tới để mở rộng YouthSpark với mục tiêu mang giáo dục khoa học máy tính đến với tất cả thanh thiếu niên toàn cầu, đặc biệt là các thanh thiếu niên thuộc diện chịu nhiều thiệt thòi.

Tại Việt Nam, dự án “Tăng cường kỹ năng Công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển” – giai đoạn 1 đã đạt được những kết quả tốt trong việc thu hẹp khoảng cách số, khơi dậy niềm đam mê, phát triển những kiến thức và kỹ năng về khoa học máy tính, ứng dụng CNTT cho thanh thiếu niên tại các khu vực khó khăn. Đây là một dự án hợp tác giữa Microsoft, Bộ Giáo dục và Đào tạo Viêt Nam, và Trung tâm CNTT và Truyền thông Vietnet-ICT.

Dự án đã xây dựng được một bộ giáo trình môn Tin học trên cơ sở kế thừa chương trình tin học hiện hành và cập nhật các nội dung khoa học máy tính hiện đại, bao gồm các chủ đề: Tin học ứng dụng cơ bản, đồ họa 2D-3D và dựng phim, lập trình 2D-3D và an toàn sử dụng Internet. Trong năm học 2016 – 2017, bộ giáo trình này được sử dụng để giảng dạy trong chương trình ngoại khóa tại các trường trung học cơ sở vùng xa, trường dân tộc nội trú và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn 6 tỉnh thành (Hòa Bình, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Kiên Giang, và Sóc Trăng). Hơn 300 giáo viên tin học đã tham gia tập huấn bồi dưỡng về kiến thức và phương pháp giảng dạy chương trình này, thông qua cả hai hình thức trực tuyến và tập trung. Qua đó, khoảng 50.000 học sinh đang được tiếp cận các nội dung mới mẻ, hấp dẫn và được trải nghiệm các hoạt động học tập tích cực, hướng đến phát triển tư duy thuật toán, tư duy sáng tạo, tư duy hệ thống, năng lực giải quyết vấn đề và làm việc nhóm.

Bên cạnh đó, gần 500 em học sinh cùng 40 giáo viên tại 33 trường THCS, THPT dân tộc nội trú trên địa bàn 6 tỉnh thành được chọn triển khai dự án giai đoạn 1 đã được tham gia 5 chuyến tham quan học tập du lịch hướng nghiệp tới các trường đại học, khu công nghiệp, tập đoàn có ứng dụng CNTT và cCông nghệ cao vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Các chuyến đi này đã giúp các em học sinh, thanh thiếu niên hiểu biết thêm về môi trường học tập và làm việc, giúp các em yêu thích môn tin học, khám phá đam mê cũng như vạch ra lộ trình tương lai cho mình.

Microsoft Việt Nam chia sẻ: Công nghệ đã và đang chuyển đổi thế giới theo cách tích cực và sáng tạo nhất. Hòa mình vào cuộc Cách mạng Công nghệ lần thứ 4, mục tiêu của Microsoft là đem lại cơ hội cho mọi người bằng công nghệ. Các thanh thiếu niên dù ở đâu, miền núi hay hải đảo, đều có thể tiếp xúc với khoa học máy tính và CNTT. Dự án hợp tác này chắc chắn sẽ hỗ trợ thay đổi nhận thức và nâng cao kỹ năng của thanh thiếu niên VN về sử dụng khoa học máy tính và CNTT phục vụ học tập và cuộc sống.

Cũng theo Microsoft Việt Nam, dự kiến trong trong giai đoạn 2, được triển khai trong 12 tháng tiếp theo, dự án “Tăng cường kỹ năng Công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển” tiếp tục mở rộng quy mô triển khai tới 12 tỉnh thành và sẽ có khoảng 600 giáo viên và 85.000 học sinh được tiếp cận với các nội dung tin học ứng dụng và khoa học máy tính tích cực và đổi mới.

MEDIA ONLINE

+ Ảnh do Microsoft Việt Nam cung cấp.

Các em học sinh tham quan phòng thực hành thiết bị ứng dụng tại Hòa Bình.

Các em học sinh tham quan phòng làm việc của FPT Trading – Đà Nẵng.

Các em học sinh và giáo viên sôi nổi tham gia hoạt động định hướng nghề nghiệp.

Các em học sinh và giáo viên sôi nổi tham gia hoạt động định hướng nghề nghiệp.

Chia sẻ từ các em học sinh về ước mơ, nghề nghiệp mong muốn theo đuổi

Chia sẻ từ các em học sinh về ước mơ, nghề nghiệp mong muốn theo đuổi

Các em học sinh ra khu lấy giày dép sau khi thăm quan trực tiếp dây chuyền sản xuất, lắp ráp hiện đại tại khu vực vô trùng trong khu công nghiệp công nghệ cao Hòa Bình.

Các em học sinh thăm quan phòng máy server tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh Quảng Ninh.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới