Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Làm quen với D-Link Wi-Fi Router AC1200 DIR-822

Làm quen với D-Link Wi-Fi Router AC1200 DIR-822
April 08
02:12 2017

 

  VỌC CHƠI CHO BIẾT

Bây giờ, việc trang bị cho mình một thiết bị phát Wi-Fi (modem, router, access point,…) chuẩn tốc độ cao 802.11ac là một sự lựa chọn đúng. AC có nhiều tốc độ khác nhau. Tốc độ thấp nhất và phổ thông nhất trong dòng AC là AC750 có tốc độ Wi-Fi 750Mbps. Nhưng nếu có nhu cầu sử dụng Wi-Fi nhiều hơn và đặc biệt là khi phải chia sẻ Wi-Fi cho nhiều thiết bị cùng một lúc, bạn có thể chọn chuẩn AC cao hơn. Chẳng hạn như chiếc D-Link Wi-Fi Router DIR-822 mà tôi vừa được trải nghiệm.

Để tôi kể cho bạn nghe vì sao tôi chọn nó nghen.

Chiếc router Wi-Fi 802.11ac này hỗ trợ chuẩn AC1200, nghĩa là có tốc độ tải dữ liệu tới 1200Mbps. Sở dĩ nó đạt tốc độ nhanh như vậy là nhờ hỗ trợ Dual-band (2.4GHz và 5GHz), cụ thể là đạt 300Mbps với băng tần 2,4GHz và 867Mbps với băng tần 5GHz. Nói cho sòng phẳng, AC1200 là ký hiệu chung trong ngành để chỉ tốc độ tổng cộng của cả hai băng tần và về nguyên tắc thì cho dù hai băng tần cùng chạy đồng thời với nhau nhưng không gộp chung tốc độ lại được đâu.

Tốc độ Wi-Fi cao không chỉ giúp bạn tải dữ liệu mượt mà hơn, nhanh hơn, thích hợp với các media chất lượng cao có dung lượng lớn (như xem phim và chơi game HD), mà còn cung cấp băng thông rộng hơn, như đường cao tốc thênh thang cho nhiều làn xe cùng chạy ngược chạy xuôi. Cụ thể là nhờ tốc độ cao và băng thông lớn mà các chuẩn AC càng cao, càng cho phép nhiều thiết bị cùng truy cập hơn. Chẳng hạn như chiếc D-Link Wi-Fi Router DIR-822 AC1200 này được nhà sản xuất cho biết có thể hỗ trợ tới 10 hay thậm chí 15 thiết bị cùng truy cập một lúc. Bạn có thể so sánh với chiếc D-Link Wi-Fi Router DIR-890 AC750 hỗ trợ tới 5 hay 10 thiết bị cùng truy cập một lúc. Như vậy, DIR-822 AC1200 thích hợp cho các gia đình đông người hay các văn phòng cỡ vừa.

 

4 ăng-ten công suất cao

Khoan nói tới những thế mạnh của chuẩn Wi-Fi AC và các công nghệ mạng của D-Link, một công ty chuyên về thiết bị mạng của Đài Loan vừa mừng sinh nhật lần thứ 31, chiếc Wi-Fi Router DIR-822 AC1200 này nổi bật khi được trang bị tới 4 ăng-ten rời. Ai mà không biết càng nhiều ăng-ten, thiết bị càng cho vùng phủ sóng rộng hơn, chất lượng tín hiệu tốt hơn.

Điều đáng nói hơn là bộ ăng-ten của DIR-822 không phải dạng vừa đâu. Hãng D-Link Canada nói đây là ăng-ten Amplifi, tức có khả năng khuếch đại sóng. Đây là ăng-ten có độ lợi sóng cao (High-Gain Antenna) và được kết hợp với công nghệ MIMO hỗ trợ nhiều thiết bị cùng truy cập. Theo thông số kỹ thuật, 4 ăng-ten của DIR-822 có độ lợi công suất đẳng hướng (isotropic power gain) đạt 5 dBi (chỉ số này càng cao, càng tốt). Nhờ bộ ăng-ten “hầm hố” như vậy, DIR-822 sẽ tránh được hiện tượng bị nhiễu sóng để có thể bảo đảm tốc độ Wi-Fi nhanh và ổn định, độ phủ rộng hơn. Ăng-ten đẳng hướng (isotropic antenna) có ưu điểm là không bị suy giảm tín hiệu tùy theo hướng mà phủ sóng với cường độ đồng đều ở mọi hướng.

Để tạo thuận tiện cho người dùng, giống như nhiều dòng sản phẩm mới nhất, DIR-822 được gắn sẵn các ăng-ten từ nhà máy, nên bạn không cần mất công tự gắn các ăng-ten vào thiết bị như trước nữa.

 

2 băng tần cho rộng đường lựa chọn

Với lợi thế của chuẩn Wi-Fi N và AC, router DIR-822 hỗ trợ băng tần kép (Dual-band), tạo ra hai kết nối riêng cho băng tần 2.4GHz và 5GHz cùng phát đồng thời với nhau.

Nhờ vậy, tùy nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn băng tần có lợi nhất. Như bạn có thể chọn băng tần 2.4GHz cho các công việc lướt web, check e-mail, xem ảnh trên mạng, lang thang các mạng xã hội,…; trong khi dành băng tần 5GHz vừa có tốc độ cao hơn, băng thông rộng hơn lại ít thiết bị xài hơn cho các tác vụ dữ liệu nặng như xem phim, chơi game, tải file,…

Ở băng tần 2.4GHz, DIR-822 AC1200 cung cấp tốc độ 300Mbps, nghĩa là gấp đôi chuẩn Wi-Fi N cơ bản (150Mbps). Còn ở băng tần 5GHz, nó có thể đạt tốc độ tới 867Mbps (so với 433Mbps ở chuẩn AC750).

Ngoài ra, DIR-822 được tích hợp tính năng ưu tiên hóa lưu lượng (Traffic Prioritization). Cỗ máy Advanced QoS engine sẽ tự động phân bố lưu lượng được tối ưu hóa cho cả hai băng tần để bảo đảm có chất lượng sóng tốt nhất có thể được.

 

Có thêm 4 cổng LAN

 

Trên Wi-Fi router DIR-822 có 4 cổng LAN 10/100 Fast Ethernet cung cấp kết nối Internet cho 4 thiết bị chỉ hỗ trợ kết nối qua cáp (máy tính để bàn) hay các thiết bị cần nguồn dữ liệu nặng và ổn định như thiết bị media player, máy chơi game,…

Như vậy, chỉ cần đầu tư cho một mình DIR-822 là bạn có được 2 nguồn phát Wi-Fi tốc độ cao ngất Trường Sơn, mà còn có thêm một hub mạng LAN nên không cần phải tốn tiền mua thêm một chiếc switch chia sẻ mạng LAN (trừ khi có nhu cầu riêng).

Có thể bạn nghe lòng man mác buồn khi thấy DIR-822 chỉ cung cấp các cổng LAN chuẩn hỗ trợ tốc độ tối đa 100Mbps, trong khi nhiều thiết bị giờ hỗ trợ tới GigaLAN (1000Mbps hay 1Gbps). DIR-822 được thiết kế ở mức giá đó thì hỗ trợ LAN 100. D-Link cũng có những model Wi-Fi router AC1200 có 4 ăng-ten được trang bị 4 cổng Gigabit LAN (LAN 1000) như DIR-842, nhưng có giá cao hơn. Thiệt ra, chuẩn LAN 100 cũng là quá dư dả với kết nối Internet cáp quang dân dụng hiện nay (trừ phi bạn sử dụng những gói cước đặc biệt giá cao hỗ trợ tốc độ vượt ngưỡng 100Mbps).

 

Bảo mật đa dạng

Giống như nhiều thiết bị mạng khác của D-Link, Wi-Fi router DIR-822 được trang bị những tính năng bảo mật, an toàn đa dạng.

Nó hỗ trợ mã hóa WPA/WPA2, mức độ bảo mật không dây cao nhất.

Nó cho phép bạn thiết lập một mạng dành riêng cho khách (Guest Wi-Fi Network) có thể mã hóa hay công cộng để khách có thể truy cập Internet nhưng không thể lai vãng gì tới hệ thống mạng của chủ nhân.

Tính năng dành cho phụ huynh Parental Controls cho phép cha mẹ quản lý việc truy cập Internet của con em mình. Bạn có thể cho phép hay cấm truy cập vào những website nào đó, hoặc cho phép hay cấm những thiết bị nào đó kết nối vào mạng. Thậm chí bạn cũng có thể thiết đặt những khung giờ mà con em có thể kết nối Internet trong thời gian nhất định.

 

Dễ cài đặt

Cũng giống như các “đồng bọn” khác trong đạo quân thiết bị mạng D-Link, DIR-822 thuộc dòng Easy Setup. Việc cài đặt dễ dàng không cần đĩa CD hay phần mềm gì hết.

Có 3 cách để cài đặt DIR-822 bằng máy tính (trình duyệt web với trình cài đặt dạng trang web), thiết bị di động (ứng dụng di động iOS và Android) và nút WPS.

 

Thử nghiệm

Chúng tôi dùng ứng dụng Ookla Speedtest để đo tốc độ tải dữ liệu Wi-Fi của DIR-822 với 2 băng tần 2.4GHz và 5GHz. Có 2 môi trường test: cùng phòng với router và cách tầng lầu. Mạng Internet cáp quang Fiber VNN, gói tốc độ 35Mbps.

Cùng phòng với router:

Băng tần 2.4GHz.

Băng tần 5GHz.

Cách tầng lầu:

Băng tần 2.4GHz.

Băng tần 5GHz.

Còn đây là tốc độ của router D-Link DIR-600M hỗ trợ chuẩn 802.11n (N150) cũng dung nguồn Internet cáp quang như DIR-822.

Hiện nay, người dùng Wi-Fi có lợi thế là các hãng sản xuất thiết bị đang phổ cập chuẩn Wi-Fi AC với thiết bị đa dạng và giá ngày càng rẻ hơn. Cùng lúc đó, các nhà cung cấp mạng Internet cũng phổ cập mạng cáp quang, có những gói cước đa dạng và giá ngày càng rẻ hơn. Vì thế, việc đầu tư hay nâng cấp Wi-Fi router lên chuẩn 802.11ac là một thương vụ thông minh và đạt hiệu quả kinh tế cao. Bạn vừa có tốc độ Wi-Fi cao để sử dụng, vừa cho phép nhiều thiết bị cùng kết nối Internet, vừa không sợ bị lạc hậu trong một số năm nữa.

Do các nhà mạng đều cung cấp miễn phí modem cáp quang cho khách hàng, giải pháp lý tưởng nhất là bạn tậu một Wi-Fi router AC để khai thác tối ưu tốc độ cao của modem cho mạng không dây của mình. Hầu nhu các modem cáp quang được cung cấp đó chỉ hỗ trợ chuẩn Wi-Fi N150, nên tốt hơn hết là bạn tắt chức năng Wireless của nó để chuyển sang dùng một Wi-Fi router AC. (Hai thiết bị phát Wi-Fi ở gần nhau dễ gây nhiễu sóng khiến cùng nhau chập chập cheng cheng.)

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Ở Mỹ, D-Link hiện có model Wi-Fi AC1200 Gigabit Router DIR-842 tương tự như DIR-822, chỉ khác là hỗ trợ LAN Gigabit. Giá chính hãng trên D-Link Shop Mỹ đang khuyến mãi vào đầu tháng 4-2017 là 59,99 USD (giá gốc 89,99 USD). Ở Canada, D-Link Shop đang bán model DIR-822 với giá 79,99 USD và DIR-842 giá 99,99 USD.

CÀI ĐẶT: D-Link Wi-Fi Router AC1200 DIR-822.