Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

MICROSOFT BUILD 2017: Microsoft ra mắt những công cụ và dịch vụ lập trình mới trên nền trí tuệ nhân tạo AI

MICROSOFT BUILD 2017: Microsoft ra mắt những công cụ và dịch vụ lập trình mới trên nền trí tuệ nhân tạo AI
May 12
09:17 2017

 

Hàng ngàn chuyên gia lập trình từ khắp thế giới đã tới Seatle (bang Washington, Mỹ) tham dự hội nghị Build 2017 — sự kiện thường niên của Microsoft dành cho chuyên gia lập trình. Năm nay, Build 2017 diễn ra từ ngày 10 tới 12-5-2017 tại Trung tâm Hội nghị Washington State Convention Center.

Trong keynote khai mạc, ông Satya Nadella, CEO Microsoft, công bố con số 500 triệu thiết bị Windows 10 hiện đang hoạt động hàng tháng và nhấn mạnh – cùng nhau – Windows, Microsoft Office và Microsoft Azure sẽ mang lại cho các chuyên gia lập trình hàng tỉ cơ hội để kết nối những phát minh của họ với khách hàng Microsoft. Giới bình luận cho rằng đây là một kết quả khích lệ, tăng được 25% tính từ thàng 9-2016, khi con số thiết bị dùng Windows 10 đạt 400 triệu chiếc, nhất là khi Windows 10 đã hết thời hạn được nâng cấp miễn phí. Tuy nhiên, không ít người hoài nghi việc Microsoft có thể đạt mục tiêu 1 tỷ người dùng Windows 10 vào năm 2019.

Ông Satya Nadella

Microsoft cũng công bố dữ liệu mới Azure và các dịch vụ đám mây sẽ giúp các chuyên gia nhanh chóng hiện đại hóa những ứng dụng hiện hành, trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence, AI) mới và các dịch vụ Azure sẽ cho phép bất kỳ một chuyên gia lập trình nào dễ dàng xây dựng những ứng dụng thông minh, với năng lực thấu hiểu và giao tiếp người dùng tự nhiên, và trình diễn những dịch vụ AI, môi trường biên Internet cho vạn vật (IoT) và dữ liệu mới của tương lai với những dịch vụ đám mây thông minh (intelligent cloud) và các trí tuệ biên (intelligent edge).

“Trong thế giới của sức mạnh điện toán không giới hạn và sự phát triển tột bậc của dữ liệu, chúng ta cần tập trung vào việc trao quyền cho mọi lập trình viên khả năng xây dựng ứng dụng cho kỷ nguyên mới của trí tuệ đám mây và trí tuệ biên”, ông Satya Nadella nhấn mạnh.

Tầm nhìn cho trí tuệ – từ đám mây đến khung kết nối

Thế giới của chúng ta đang bị ngập lụt thông tin, mọi phút, và theo nhìn nhận của Microsoft, những thông tin này đều là cơ hội và bao gồm tầm nhìn bên trong. Để giúp đỡ khách hàng nhìn nhận cơ hội đó, Microsoft đã chia sẻ phát minh nhằm giúp mọi cá nhân và mọi tổ chức có thể đạt được nhiều hơn bao gồm:

• Bản xem trước Azure IoT Edge, công nghệ giúp mở rộng trí tuệ – một tiện ích khác – của các đám mây điện toán vào các thiết bị kết nối biên.

• Bản mở rộng Microsoft Graph để tổ hợp thông tin từ môi trường làm việc với thông tin thiết bị và các nhận biết ngữ cảnh của thế giới vật lý.

• Công nghệ giúp bạn tìm kiếm thế giới thực theo cách tương tự trong thế giới số, giúp mọi người giữ dữ liệu được an toàn mà vẫn bảo đảm năng suất.

 

Đám mây cho tất cả chuyên gia lập trình và sự công cụ hóa để làm việc trên mọi thiết bị và nền tảng

Microsoft trình diễn mô hình phù hợp với mọi lập trình viên để họ thành công hơn với các dịch vụ Microsoft Azure và Visual Studio mới cùng những công cụ giúp họ hiện đại hóa các ứng dụng (apps) hiện thời và nhanh chóng xây dựng các apps thông minh cho mọi nền tảng:

• Giới thiệu Azure Cosmos DB, được dựng sẵn với khả năng co dãn trong dịch vụ đám mây và các ứng dụng dữ liệu mật độ cao – từ thiết bị IoT tới AI và thiết bị di động – với khả năng biểu đạt tuyệt vời, dò tìm lỗi và hỗ trợ mọi loại dữ liệu, kể cả các đồ thị. Đây là dịch vụ cơ sở dữ liệu (CSDL) với mô hình đa dạng đầu tiên trên toàn cầu của ngành công nghiệp với khả năng mang lại độ chính xác tới 99% về mặt thời gian, biểu đạt và ổn định. Các chuyên gia lập trình có thể có được sự linh hoạt với dịch vụ CSDL phong phú miễn phí, nhờ hỗ trợ của NoSQL APIs, giúp đưa ra 5 lựa chọn để index mọi CSDL của họ.

• Bản xem trước mới của Microsoft là database migration services (dịch vụ dịch chuyển CSDL), sẽ giúp khách hàng Oracle và SQL Server dễ dàng hiện đại hóa ứng dụng và dịch chuyển dữ liệu.

• Các cải tiến của CSDL Azure SQL:

– Bản xem trước mới Managed Instance private, sẽ giúp khách hàng SQL Server tương thích tức thì và giúp các tổ chức dịch chuyển các apps SQL Server lên CSDL Azure SQL.

– Ra mắt tính năng Threat Detection và tính năng xem trước Graph.

• Ra mắt tính năng Visual Studio 2017 for Mac, giúp các chuyên gia lập trình có thể làm việc liền mạch cả trên môi trường Windows và Mac với khả năng hỗ trợ toàn diện cho thiết bị di động, web và đám mây, và bản xem trước các công cụ Docker, tính năng Azure và các hỗ trợ Xamarin.IoT.

• Hỗ trợ toàn diện mọi kiểu, mọi nền tảng nhờ các tính năng Windows Server Containers support in Azure Service Fabric, với các bộ công cụ Visual Studio và bản xem trước Docker Compose support for Service Fabric sẽ triển khai các apps vào Service Fabric – giúp các lập trình viên giải quyết được các nhiệm vụ quan trọng, co dãn được dịch vụ và ứng dụng.

• DocuSign đã nhanh chóng tiếp cận tới hơn 300.000 công ty và 200 triệu khách hàng ở 188 quốc gia. Công ty này cũng công bố rằng, Microsoft Azure là giải pháp đám mây được yêu thích để mở rộng dịch vụ trên toàn cầu, khởi điểm từ Canada. DocuSign sử dụng Azure SQL Database để xử lý lưu lượng số hóa rất lớn của mình.

 

Các chuyên gia ứng dụng mới có thể nhanh chóng tiếp cập nền tảng năng suất lớn nhất thế giới

Với hơn 100 triệu người sử dụng hàng tháng, Office 365 đã trở thành công cụ làm việc toàn cầu. Cũng tại Build 2017, Microsoft công bố kế hoạch để kết nối tốt hơn các chuyên gia lập trình với Office 365 trên toàn cầu:

• Bất kỳ các lập trình viên nào cũng có thể xuất bản trên Microsoft Teams, không gian làm việc dựa trên hội thoại mới của Office 365. Các ứng dụng trên Teams sẽ được giới thiệu tới người dùng cuối. Các chuyên gia lập trình có thể bổ sung những tính năng mới vào ứng dụng của Teams, bao gồm cả các thông báo của đơn vị thứ 3 trên bảng feed, trên phần mở rộng soạn tin hoặc các tin nhắn Actionable Messages.

• Microsoft cũng tạo Microsoft Graph API mới cho các chuyên gia lập trình, bao gồm toàn bộ các công cụ API của SharePoint và Planner. Tính năng Microsoft Graph giúp các chuyên gia lập trình khả năng truy cập vào dữ liệu Office 365, kết nối thông minh giữa người dùng, hội thoại, dự án, lịch họp, quy trình và nội dung. Những thông tin này sẽ giúp lập trình viên xây dựng những apps hỗ trợ phương thức làm việc thông minh hơn.

• Các chuyên gia lập trình cũng có thể dựng các ứng dụng dạng SaaS trên Microsoft Azure và đăng ký. Và Azure website có thể tự động tạo ra các luồng công việc từ dữ liệu ứng dụng của họ mở rộng tới khách hàng Office 365 chuyên biệt nhờ các bộ kết nối PowerApps và Microsoft Flow. Để giúp các lập trình viên có thể mở rộng hoạt động tương lai, Microsoft cũng cung cấp phụ cấp (hoa hồng) khi họ cùng tham dự quá trình bán các ứng dụng và dịch vụ SaaS cho khách hàng doanh nghiệp.

AI giúp gia tăng năng lực cho mọi lập trình viên, các công ty, nền tảng và con người

Tại Build 2017, Microsoft cũng nhấn mạnh tầm nhìn về việc hòa nhập con người với các công nghệ thông minh, đưa AI tới mọi lập trình viên thông qua các tổ hợp độc đáo của đám mây Microsoft và AI. Các dịch vụ nhận dạng mới, phát minh nền tảng trên các Microsoft Bot Framework, các công cụ máy học (machine learning) sâu sắc tiên tiến, đã thể hiện AI nhúng sâu trong các dịch vụ và sản phẩm của Microsoft, và các tầm nhìn thông minh mang lại từ Microsoft Graph đã mở ra những cơ hội mới cho các lập trình viên và những ngữ cảnh mới cho việc kinh doanh của họ:

• Microsoft đã thêm những dịch vụ mới vào danh mục lớn nhất của ngành công nghiệp nhận dạng và hiện thời đã có 29 dịch vụ cho lập trình, với những tùy chọn được cá nhân hóa độc đáo. Điều này giúp các nhà phát triển chỉ cần lấy để dùng hoặc tối ưu hóa các tính năng như hình ảnh, phát âm, ngoại ngữ, nhận biết và tìm kiếm vào ứng dụng hoặc bot của họ trong mọi ngữ cảnh. Những dịch vụ mới bao gồm Bing Custom Search, Custom Vision Service, Custom Decision Service và Video Indexer. Tính năng mới trong PowerPoint là Presentation Translator sẽ tận dụng khả năng của Microsoft Translation API, cho phép dịch theo thời gian thực rất nhiều ngôn ngữ trong bất kỳ bài thuyết trình nào. Tính năng Cognitive Services Labs cũng đã được giới thiệu, giúp các lập trình viên có thể trải nghiệm các dịch vụ mới như Gesture API, dù nó đang trong giai đoạn hoàn thiện.

• Sử dụng các card tương thích hỗ trợ bởi Microsoft Bot Framework, các lập trình viên có thể viết các card một lần nhưng làm việc được trên mọi nền tảng và ứng dụng. Sử dụng Bot Framework, các lập trình viên có thể xuất bản vào các kênh mới bao gồm Bing, Cortana và Skype for Business, và cài đặt Microsoft payment request API để có thể nhanh chóng và dễ dàng đăng xuất từ các bot của họ.

• Azure Batch AI Training là một đề xuất Azure mới, với bản xem trước cho cá nhân, giúp các lập trình viên và các nhà khoa học dữ liệu có thể định danh môi trường với các tham số chạy theo đồ hình riêng cho nhiều CPU, GPU và các mảng điều khiển cổng lập trình thực (field-programmable gate arrays).

• Ngoài bộ loa thông minh Invoke của Harman Kardon kết nối với Cortana, công ty cũng giới thiệu quan hệ đối tác về thiết bị với HP và về nền tảng với Intel để có thể cung cấp trải nghiệm Cortana trên thiết bị đa dạng.

• Bộ xem trước Cortana Skills Kit đã sẵn sàng. Các lập trình viên có thể xây dựng trải nghiệm Cortana nhờ tạo ra bot và xuất bản vào kênh Cortana channel of the Bot Framework. Bộ này có trên Windows 10, Android, iOS và cả bộ loa Cortana-powered Harman Kardon Invoke. Tuy nhiên, bộ Cortana Skills Kit hiện nay chỉ mới có tại thị trường Mỹ.

• Microsoft cũng trình diễn về các dịch vụ và sản phẩm đa nhiệm bao gồm Dynamics 365, Office 365, Microsoft Teams, Cortana Skills, Microsoft Graph and Sentiment Analysis. Toàn bộ sẽ được tích hợp vào Tact, những nền tảng bán hàng giúp kết nối thiết bị vào các trợ lý bán hàng ảo thông minh, sẽ sớm được ra mắt trong năm nay.

MEDIA ONLINE

+ Ảnh do Microsoft cung cấp.

Xin mời xem video:

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới