Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Ngày hội Công nghệ điện toán đám mây Cloud8 năm 2017 và hệ sinh thái khởi nghiệp ICT

Ngày hội Công nghệ điện toán đám mây Cloud8 năm 2017 và hệ sinh thái khởi nghiệp ICT
May 26
22:40 2017

 

Ngày hội Cloud8 lần thứ 7 của cộng đồng doanh nghiệp Cloud ở Việt Nam do Hội Tin học TP.HCM HCA và Công ty VinaCIS tổ chức đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị Grand Palace (TP.HCM) ngày 26-5-2017. Cloud8 năm 2017 có chủ đề: Siêu năng lực tính toán trong Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

Hơn 100 doanh nghiệp điện toán đám mây, 30 start-up và 10 quỹ đầu tư đã có mặt tại Ngày hội Cloud8 và Ngày hội Start-up trong khuôn khổ Cloud 8 năm nay cùng 600 lượt khách tham dự tất cả các hoạt động trong ngày: hai phiên hội thảo, triển lãm, đấu giá “Giờ vàng công nghệ” gây quỹ xây lớp học tại tỉnh Lào Cai.
Nhân dịp này, Ban điều hành hệ sinh thái khởi nghiệp ICT TP.HCM cũng chính thức ra mắt với sứ mạng hỗ trợ khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ.

 

Hệ sinh thái điện toán đám mây “khai thông” nút thắt cổ chai giữa công nghệ mới và ứng dụng thực tiễn trong Công nghiệp 4.0

Ngày hội công nghệ điện toán đám mây Cloud 8 đáp ứng nhu cầu kết nối khối doanh nghiệp cung cấp hạ tầng cloud và khối các doanh nghiệp phát triển ứng dụng phần mềm, thương mại điện tử, ứng dụng trên di động… Qua đó “khai thông” nút thắt cổ chai giữa công nghệ mới và ứng dụng thực tiễn trong Công nghiệp 4.0. Ngày hội là dịp trình diễn năng lực của các nhà cung cấp, tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng phát triển giữa các doanh nghiệp; đồng thời mang đến trải nghiệm ứng dụng điện toán đám mây trong thực tiễn cho người dùng.

Phiên hội thảo chính với chủ đề “Siêu năng lực tính toán trong Công nghiệp 4.0” cho thấy hệ sinh thái đám mây ngày nay rất đa dạng với các đơn vị làm phần cứng, phần mềm, trung tâm dữ liệu, hạ tầng lưu trữ, tính toán, truyền dẫn và bảo mật. Để tất cả ứng dụng, phần mềm có thể cùng nhau “lên mây” thì sự hình thành hệ sinh thái cộng hưởng giữa hạ tầng và giải pháp trở nên quan trọng hơn bao giờ. Qua đó các ứng dụng doanh nghiệp, người dùng dựa trên đám mây có thể hình thành, duy trì và phát triển.

Ông Vũ Anh Tuấn

Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư Ký Hội Tin học TP.HCM (HCA), cho biết: “Khảo sát Nhu cầu và thực trạng ứng dụng Cloud của doanh nghiệp do Hội Tin học TP.HCM thực hiện trong hai tháng qua cho thấy phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây trong nước đang nhận được quan tâm và ủng hộ hơn so với các nhà cung cấp nước ngoài. Đây là một tín hiệu tốt cho thấy nỗ lực của doanh nghiệp trong nước trong việc truyền thông quảng bá và xây dựng uy tín với khách hàng . Với 52% là lãnh đạo cấp cao và quản lý cấp trung của doanh nghiệp tham gia trả lời khảo sát cho thấy nếu chúng ta làm tốt công tác truyền thông thì chính họ sẽ quyết định sự thay đổi của xu hướng ứng dụng trên nền tảng điện toán đám mây.”

Ông Tuấn nói thêm: “Vấn đề bảo mật vẫn là mối quan tâm sâu sắc của doanh nghiệp với tỉ lệ quan tâm gần 50%. Doanh nghiệp tại Việt Nam quan tâm về tính bảo mật, độ sẵn sàng của các trung tâm điện toán đám mây và hạ tầng mạng. Làm sao để người tiêu dùng yên tâm, tin tưởng? Đây là bài toán cần những lời giải phù hợp không chỉ dừng ở sự cam kết mà còn phải có những giải pháp kỹ thuật, những tiêu chuẩn quy định, hành lang pháp lý…”

Ông Giáp Hùng Cường

Trong khi đó, với tư cách là một người sáng lập sự kiện Cloud8 và hiện là Tổng giám đốc Công ty VinaCIS, đơn vị hợp tác với HCA để tổ chức Cloud8 hàng năm, ông Giáp Hùng Cường chia sẻ: “Hệ sinh thái Cloud là nền tảng cho việc lưu trữ, xử lý và cung cấp ứng dụng đến với người dùng. Trong đó, các ứng dụng có vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề hàng ngày của từng doanh nghiệp, cá nhân hoặc hộ gia đình, dựa trên nền tảng “thông minh” được lưu giữ và xử lý trên Cloud. Điện toán đám mây giúp doanh nghiệp giảm tối đa chi phí dựa trên nguyên tắc tiết kiệm tài nguyên dư thừa, giúp hiện thực hóa các bài toán lớn với chi phí thấp. Hệ sinh thái đám mây giúp huy động nguồn lực đến từ nhiều đơn vị nhỏ, đặc biệt phù hợp trong môi trường doanh nghiệp Việt hiện đang còn thiếu những “người khổng lồ”, giúp doanh nghiệp nội địa đứng vững trước các thế lực lớn từ nước ngoài.”

Theo số liệu của ban tổ chức, các doanh nghiệp tham gia Cloud 8 năm nay đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng với hơn năng lực xử lý 4.000 CPU Core và dung lượng lưu trữ 2 petabyte (một petabyte PB là 1 triệu gigabyte GB). Ông Cường nói rằng các con số này hiện đang gia tăng rất nhanh, dự kiến có thể lên hơn 10.000 Core CPU và 20 petabyte dung lượng lưu trữ ngay trong năm 2018. Điều đáng nói là hiện nay, năng lực của các dịch vụ Cloud ở Việt Nam sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, nhu cầu tới cỡ nào, họ cũng có thể đầu tư đáp ứng nhanh chóng.

Cloud8 định hướng các dịch vụ hạ tầng server, lưu trữ S3, CDN và Disaster Recovery đến khách hàng B2B (doanh nghiệp – doanh nghiệp). Dành cho B2C (doanh nghiệp – người dùng cuối) có các ứng dụng quản lý doanh nghiệp, tương tác và hội họp, thương mại điện tử, chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó cộng đồng Cloud8 đang triển khai hỗ trợ miễn phí các gói hạ tầng năng lực CPU tính toán, hạ tầng lưu trữ, hạ tầng CDN cho các start-up và các nhà khoa học.

 

Hạ tầng và giải pháp điện toán đám mây sẵn sàng cho Công nghiệp 4.0

Ông Giáp Hùng Cường

Trong chuyên đều “Hạ tầng lưu trữ và tính toán lớn cho Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, ông Giáp Hùng Cường nhấn mạnh rằng vai trò của Cloud đối với Công nghiệp 4.0 bao gồm 4 thành phần: kỹ thuật (lưu trữ, xử lý, truyền tải); kinh tế (chia sẻ, tiết kiệm); người dùng (rộng rãi); và quản lý (tập trung).

Ông Hà Như Hải

Ông Hà Như Hải, Phó Giám đốc Chi nhánh Miền Nam Công ty CMC Telecom, cho biết: “Công nghiệp 4.0 đòi hỏi hệ thống CNTT của doanh nghiệp phải hoàn thiện hơn, thậm chí cần một cơ sở hạ tầng CNTT hoàn toàn mới, công nghệ hoàn toàn mới. Các doanh nghiệp SME, start-up sẽ có tiềm năng xây dựng hạ tầng nhanh chóng trong Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; ngược lại, các doanh nghiệp lớn có thể gặp phải vấn đề tích hợp dữ liệu lớn hơn. CMC Telecom sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp các giải pháp an ninh bảo mật trong môi trường IoT và Cloud, các giải pháp hạ tầng CNTT một đầu mối với kết nối ổn định, bền vững; các ứng dụng trí tuệ nhân tạo Big Data/AI, Robotic … góp phần giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý, tối ưu hóa hiệu quả, tiết kiệm chi phí và cải thiện năng lực cạnh tranh.”

 

Xây dựng nguồn lực cho hệ sinh thái điện toán mây từ start-up

Bên cạnh mục tiêu kết nối, giao lưu, Cloud8 năm nay còn hướng đến các start-up với mong muốn tạo môi trường và cơ hội khởi nghiệp thành công, qua đó tạo nguồn lực phát triển hệ sinh thái điện toán đám mây. Ngày hội Cloud 8 đã dành nguyên buổi chiều cho chủ đề Ngày hội start-up đã giới thiệu 5 nguồn lực hỗ trợ start-up: Hạ tầng điện toán đám mây; Không gian làm việc; Vốn đầu tư; Truyền thông và Cộng đồng khởi nghiệp, các vườn ươm hỗ trợ.

Trao quyết định cho Ban điều hành Hệ sinh thái Khởi nghiệp ICT TP.HCM. (Ảnh: HCA)

Tọa đàm về khởi nghiệp. (Ảnh: HCA)

Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM đã trao quyết định thành lập Ban điều hành Hệ sinh thái Khởi nghiệp ICT TP.HCM gồm 21 thành viên là đại diện của các doanh nghiệp ICT, các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp, các vườn ươm tại TP.HCM… Nhiều công ty tên tuổi trong lĩnh vực công nghệ đã có đại diện tham gia Ban điều hành start-up như Microsoft Việt Nam, IBM Việt Nam, Sao Bắc Đẩu, Lạc Việt, Qualcomm Vietnam, HPT,… Trong khi đó, Hội Tin học TP.HCM, Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp-SiHUB, Câu lạc bộ ươm tạo doanh nghiệp TP.HCM… là những cộng đồng và vườn ươm cùng đồng hành hỗ trợ khởi nghiệp trong Ban điều hành.

Một trong những chương trình hành động mà Ban điều hành đang hướng đến là tập hợp và phát triển đội ngũ mentor (tối thiểu 20 mentor công nghệ) nhằm hỗ trợ cho 100-200 dự án khởi nghiệp; kết nối, hợp tác trong và ngoài nước để đào tạo nâng cao năng lực cho doanh nghiệp khởi nghiệp của TP.HCM. Đồng thời, từ tháng 5 đến tháng 10-2017, Ban điều hành sẽ triển khai hoạt động cộng đồng kết nối doanh nghiệp với sinh viên với chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT-VT” tại hơn 10 trường đại học, vao đẳng trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh.

Ông Trần Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Sao Bắc Đẩu, Chủ tịch Ban Điều hành Hệ sinh thái Khởi nghiệp ICT TP.HCM, cho biết: “Khởi nghiệp hiện là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm và hỗ trợ từ nhà nước, đó là sự khích lệ rất lớn đối với cộng đồng khởi nghiệp. Với mong muốn khơi niềm đam mê khởi nghiệp trong giới trẻ, đồng thời hỗ trợ ươm tạo phát triển doanh nghiệp, từ đó đóng góp vào công cuộc xây dựng và hiện đại hóa đất nước, Ban điều hành đóng vai trò quan trọng trong việc cố vấn công nghệ hỗ trợ các start-up; tổ chức giao lưu kết nối các start-up với các doanh nghiệp công nghệ vừa và nhỏ. Tuy nhiên, vẫn cần những giải pháp kết nối, tạo ra những sân chơi mà ở đó các doanh nghiệp lớn và các công ty start-up nhỏ có thể cởi mở hợp tác với nhau.”

Ông Tuấn phân tích: “Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư là sự tích hợp giữa tin học, cơ khí và tự động hóa. Tự động hóa gắn kết chặt chẽ, không thể tách rời với CNTT. Làn sóng này là cơ hội lớn cho tất cả các doanh nghiệp nói chung và bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp nói riêng. Trong lĩnh vực CNTT, sự tham gia đóng góp từ các nhóm khởi nghiệp trẻ đa phần xoay quanh phát triển phần mềm và ứng dụng nên cơ hội tham gia được vào các dự án lớn là rất thấp. Do đó, các nhóm khởi nghiệp nên liên kết với các doanh nghiệp lớn như những vệ tinh tạo thành hệ sinh thái cung ứng các giải pháp trong giao thông, môi trường và công nghệ cao,…”

Ngày hội Cloud8 năm 2017 đã khép lại với đêm Olympus Night: “God of Cloud”, chương trình Networking giữa hàng trăm lãnh đạo, quản lý (CXO) của các công ty công nghệ, phần cứng, phần mềm và Cloud.

Hẹn găp lại nhau tại Cloud8 lần thứ 8 vào khoảng tháng 5-2018 hứa hẹn có quy mô lớn hơn nữa.

MEDIA ONLINE

+ Ảnh: PHẠM HỒNG PHƯỚC