Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Ngày Vietnam Mobile Day 2017 tại Hà Nội

Ngày Vietnam Mobile Day 2017 tại Hà Nội
May 31
20:32 2017

 

Chuỗi Ngày hội Di động Vietnam Mobile Day 2017 đã tiếp tục chặng thứ 2 tại Hà Nội ngày 27-5-2017 sau khi khởi đầu từ TP.HCM ngày 20-5. Hàng ngàn nhà phát triển, chuyên gia truyền thông, đại diện các nhà khởi nghiệp công nghệ (Tech start-up) và những người quan tâm đã tham gia các hoạt động trong không gian công nghệ mobile đa sắc màu với gần 50 cuộc thuyết trình chuyên đề và hàng chục gian hàng triển lãm, kết hợp nhiều hoạt động thú vị.

Dấu ấn của cuộc Cách mạng Công nghệ lần thứ tư

Như thường lệ, Vietnam Mobile Day luôn mở màn với các nội dung mang tính định hướng, dự báo bức tranh tương lai, cung cấp số liệu toàn ngành nhằm hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp định hướng công việc của bản thân và hoạt động kinh doanh chung.

Năm nay, phiên khai mạc có các bài tham luận liên quan sức ảnh hưởng của thiết bị di động nói chung và cuộc Cách mạng Công nghệ lần thứ tư nói riêng do những đại diện đến từ các tập đoàn công nghệ lớn của thế giới chia sẻ.

Theo bà Đặng Thúy Hà – Nielsen Việt Nam, điện thoại di động đang thay đổi sâu rộng ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Có những nguyên nhân cụ thể như: người dùng Việt là người tiêu dùng kết nối có thời gian online nằm trong Top 3 khu vực, thường xuyên sử dụng điện thoại để tìm hiểu sản phẩm (79% số người được thăm dò), xem xét phản hồi về sản phẩm (75%), so sánh giá cả (63%).

Thuyết trình của ông Huỳnh Bảo Toàn.

Lúc này, vai trò đặt lên vai doanh nghiệp là phải áp dụng được các chuyển đổi về công nghệ số như ông Huỳnh Bảo Toàn – Microsoft Việt Nam đã chia sẻ là System of Intelligence (hệ thống thông minh) với bốn yếu tố chính Transform your products (chuyển đổi các sản phẩm), Optimize your operations (tối ưu hóa các hoạt động), Empower your employees (trao quyền cho các nhân viên) và Engage your customer (gắn kết với khách hàng).

Hoạt động thuyết trình buổi chiều ở khán phòng A đã được dành cho các nội dung về trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet cho vạn vật (IoT – Internet of Things), tiêu biểu là demo những ứng dụng của AI trong gia đình, văn phòng thông minh, hệ sinh thái của Amazon và Google cũng như trong ngành logistics, chế tạo robot.

 

Phát triển ứng dụng nhanh hơn – Truyền thông ứng dụng hiệu quả hơn

Lập trình di động vốn là “đặc sản” tạo nên thương hiệu Vietnam Mobile Day. Năm nay các chủ đề chuyên sâu về lập trình được chia sẻ tại Hà Nội đa phần tập trung vào xu hướng phát triển đa nền tảng với những ưu điểm không thể phủ nhận về chi phí, thời gian và nguồn lực. Tiêu biểu có thể kể đến những chủ đề như Lập trình app sử dụng React Native, so với Android/ iOS; Phát triển ứng dụng di động với Xamarin; Serverless Design Patterns and Best Practices; Mobile backend as a serive (MBaaS); Kinh nghiệm tối ưu trải nghiệm người dùng trên mobile tại thegioididong.com,…

Đặc biệt, khi khâu truyền thông ứng dụng được đánh giá là có tầm quan trọng bậc nhất trước thực trạng thị trường ứng dụng đang có dấu hiệu bão hòa, các chuyên gia đã đúc kết bí kíp từ quá trình làm việc của mình trong hàng loạt các chủ đề như: Các bước xây dựng kế hoạch truyền thông cho một ứng dụng di động; 5 yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của ứng dụng; Tối ưu hiệu quả chiến dịch marketing/quảng cáo trên di động; Killer feature sẽ làm cho ứng dụng của bạn trở nên khác biệt,…

 

Hỗ trợ start- up, sứ mệnh của Vietnam Mobile Day

Bên cạnh các gian hàng triển lãm hỗ trợ các Tech start-up giới thiệu sản phẩm, giao lưu mở rộng mối quan hệ hợp tác, mảng nội dung của Vietnam Mobile Day 2017 cũng chú trọng vào bài học kinh nghiệm đặc thù riêng cho start-up như:  Kinh nghiệm làm mobile và những bài học thất bại: Từ R&D tới Production và Business; Cách build YouTube viral channel/ viral content cho start-up; Triết lý “Zero Cost” marketing cho start-up; Phát triển sản phẩm Mobile App theo mô hình Lean Startup trong xu hướng phát triển IT hiện nay; Câu chuyện về một dự án thất bại…

Chẳng hạn, với mô hình Lean Startup với mục tiêu tinh gọn quy trình phát triển sản phẩm, ông Nguyễn Trung Thành – Công ty VNG cho rằng các start-up có thể tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rủi ro bằng cách vận dụng 5 phương pháp cốt lõi từ mô hình này là:

– Minium Viable Product (MVP): đưa ra các phiên bản sản phẩm với chi phí tối thiểu nhưng nhận được phản hồi có giá trị cao từ người dùng, sử dụng các kiểm nghiệm ý tưởng.

– Continuous Deployment: đưa các phiên bản càng nhanh càng tốt đến người dùng, giảm vòng đời phát triển ứng dụng.

– Actionable Metrics: sử dụng các công cụ tracking để quyết định về sản phẩm.

– Pivot: liên tục thay đổi, không giới hạn về chức năng và ý tưởng.

– Build – Measure – Learn: quy trình Ideas – Build – Products – Measure – Data – Learn

Chuỗi Ngày hội Di động Vietnam Mobile Day 2017 còn một chặng nữa tại Đà Nẵng vào ngày 3-6-2017. Nơi diễn ra sự kiện: One Opera Danang Hotel, 115 Nguyễn Văn Linh, Q. Hải Châu. Bạn có thể đăng ký tham dự tại website: http://topdevvn.com/s/sLB51bne

MEDIA ONLINE

+ Ảnh do Vietnam Mobile Day 2017 cung cấp.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới