Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Công viên Phần mềm Quang Trung có hệ thống xe đạp công cộng nội khu

Công viên Phần mềm Quang Trung có hệ thống xe đạp công cộng nội khu
June 27
19:35 2017

 

Bắt đầu từ cuối tháng 6-2017, Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) ở TP.HCM hợp tác với Công ty Cổ phần Công nghệ Green Tech đưa vào sử dụng hệ thống quản lý xe đạp tự động tại QTSC. Hệ thống “bike share” này là một loại hình dịch vụ giao thông công cộng linh hoạt, hoạt động theo kiểu tự phục vụ.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC (bìa trái) đang trao đổi với các kỹ sư Green Tech.

 

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC, cho biết: “Dự án cho mượn xe đạp tại QTSC với mục đích thân thiện với môi trường và hỗ trợ đắc lực cho nhu cầu di chuyển trong nội khu của các cá nhân đang làm việc và học tập tại QTSC. Ngoài ra, hệ thống còn giúp nâng cao nhận thức về việc bảo vệ môi trường – nâng cao chất lượng không khí, tiết kiệm năng lượng và hình thành thói quen tốt cho việc rèn luyện sức khỏe.”

Mô hình cho thuê xe đạp này không phải là quá mới, tuy nhiên các mô hình trước đây và ở hiện tại phần lớn phục vụ cho du lịch nhiều hơn là cung cấp một loại hình đi lại thường xuyên. Mô hình này cho phép người dùng sử dụng thẻ khách hàng để mượn một chiếc xe đạp từ một trạm và trả lại ở một trạm khác. Ứng dụng này rất phù hợp cho việc di chuyển trong nội khu rộng 43 héc-ta của QTSC.  Hiện nay, xe đạp công cộng được đặt tại 2 trạm cố định ở cổng Tô Ký và cổng Quốc lộ 1A. Trong tương lai, QTSC sẽ đặt thêm 2 trạm nữa tại nhà hàng Mina và gần tòa nhà TMA.

Những chiếc xe đạp công cộng tại trạm.

 

Để sử dụng hệ thống “bike share”, người dùng cần đăng ký thẻ khách hàng tại cổng Tô Ký hoặc cổng Quốc lộ 1. Tại trạm mượn xe, người sử dụng quét thẻ lên đầu đọc thẻ tại trạm trung tâm, sau đó chọn xe. Người sử dụng lấy xe ra khỏi trạm trung tâm và sử dụng trong nội khu. Hệ thống có cảm biến nhận biết xe, tình trạng xe đã ra khỏi trạm và ghi nhận thông tin khách hàng mượn xe vào cơ sở dữ liệu. Để trả xe, người sử dụng quét thẻ tại trung tâm và chọn số trụ khóa để trả, hệ thống sẽ ghi nhận người sử dụng đã trả xe và lưu vào cơ sở dữ liệu.

Ứng dụng này là 1 trong hơn 10 ứng dụng công nghệ thông minh đã được triển khai tại QTSC nhằm cải thiện môi trường sống và làm việc. Những ứng dụng như: hệ thống camera nhận diện biển số xe, nhận diện khuôn mặt để vào văn phòng, hệ thống smart home, hệ thống quản lý tài sản không gian trên nền GIS, lưới điện thông minh, đồng hồ nước thông minh và ứng dụng smartAgri, khu thực nghiệm CNTT trong nông nghiệp, IoT Lab… Những ứng dụng này đang dần thay đổi bộ mặt của QTSC và hướng tới xây dựng QTSC trở thành một đô thị thông minh.

MEDIA ONLINE

+ Ảnh do QTSC cung cấp.

 

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới