Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Cửa hàng điện thoại tự giải cứu mình

Cửa hàng điện thoại tự giải cứu mình
July 05
10:02 2017

CÂU CHUYỆN CÔNG NGHỆ:

 

Từ hạ tuần tháng 6-2017, khi click chuột lên mục “Danh mục sản phẩm” trên website chuyên bán điện thoại của Công ty Hnam Mobile, bạn có thể thấy một mặt hàng mới không dính dáng gì tới điện thoại, nhưng nhiều người dùng di động vẫn xài, đó là… nước hoa. Do đang còn trong giai đoạn thăm dò và lo ngại có thể ảnh hưởng tới sự tập trung của khách hàng khi đến với mình, Hnam cẩn thận chưa đưa mặt hàng “ngoài luồng” lên mặt tiền, cũng như chỉ mới chào bán trên trang web chứ chưa mở quầy bán tại chuỗi các cửa hàng điện thoại Hnam.

Hnam Mobile bắt đầu bán thêm nước hoa. (Ảnh chụp website sáng 5-7-2017).

Thật ra, Hnam chỉ là một gương mặt mới trong danh sách ngày càng dài các cửa hàng – thậm chí chuỗi cửa hàng – chuyên doanh điện thoại mở rộng kinh doanh sang những mặt hàng khác. Đây chính là một kế sách tự cứu lấy mình bằng cách đa dạng hóa sản phẩm để có thể tồn tại khi thiết bị di động vào thời kỳ bão hòa.

Chẳng nói ra, ai cũng biết, cái thời hoàng kim kinh doanh di động nay đã mãn. Cả nhà sản xuất lẫn nhà phân phối và cửa hàng bán lẻ đều đau đầu cùng nhau trước tình cảnh làm ăn ngày càng khó khăn hơn. Một phần do sức cạnh tranh giữa các thương hiệu ngày càng gay gắt, lại thêm sự xuất hiện của những tay chơi mới, phần khác do nhu cầu mua thiết bị di động của người tiêu dùng cũng bị bão hòa, giảm nhiệt. Hầu như bây giờ ai cũng có điện thoại rồi, thậm chí không ít người có từ 2 chiếc trở lên. Giới sản xuất và kinh doanh điện thoại phải nhắm vào đối tượng khách hàng mới và những người có nhu cầu đổi điện thoại. Muốn bán được hàng, không phải chỉ giảm giá bán xuống, mà còn phải không ngừng tung ra những chương trình khuyến mãi, quảng cáo. Nguồn thu đã giảm mà chi phí bán hàng lại tăng lên. Vì thế, dù có thể bán được số lượng thiết bị cao, nhưng thực lãi chẳng bằng ngày xưa.

Để có thể duy trì ngành hàng di động truyền thống của mình, các nhà kinh doanh phải tìm những nguồn thu phụ trợ hoặc dự phòng để choàng gánh cho nhau. Việc chỉ tập trung vào một ngành hàng đồng nghĩa với tự đẩy mình vào khe cửa hẹp và ngõ cụt, có nhiều bất trắc.

Ngoài điện thoại, các cửa hàng Mai Nguyên còn bán nhiều sản phẩm nghe nhìn, đặc biệt là hàng cao cấp. (Ảnh: Internet.)

Trên trang Facebook của mình, ông Mai Triều Nguyên, chủ chuỗi cửa hàng smartphone Mai Nguyên Luxury Mobile, chia sẻ: “Thời buổi khó khăn, bão hòa, mỗi doanh nghiệp phải luôn tự thân vận động tùy theo khả năng để mở rộng lĩnh vực kinh doanh và tìm hướng đi mới âu cũng là chuyện bình thường… Dân kinh doanh điện thoại di động toàn quốc chuyển nghề mấy năm nay rồi. Có người chuyển qua làm nhà hàng, mở cafe. Có anh kinh doanh bất động sản, bán gạch lót nhà,… Chuyển nghề nhiều lắm.” Ông tâm sự: “Năm ngoái mình còn tính mở cửa hàng bán hoa lan nhưng chưa thực hiện, năm nay có người rủ làm sau sạch Đà Lạt, trái cây Mỹ… cũng thích lắm lắm…  Mình thì vẫn cố gắng bám trụ ngành này theo đúng đam mê và định hướng, khi nào chịu hết nổi thì về quê nuôi tôm, chơi với mấy chú bạn già.”

Từ mấy năm nay, chuỗi cửa hàng di động sang trọng Mai Nguyên đã mở rộng ra bán cả các loại phụ kiện công nghệ, hệ thống âm thanh, máy chơi game và cả TV nữa. Tất nhiên, tất cả đều thuộc phân khúc cao cấp, hàng “độc”.

Hệ thống Thế Giới Di Động đã mở song hành hệ thống Điện Máy Xanh kinh doanh hàng điện máy. Họ còn có kế hoạch mở chuỗi cửa hàng bách hóa, bán đường, sữa, bột giặt, dầu gội… và các mặt hàng tươi sống như thịt, rau, trái cây… mà số lượng cửa hàng “ngoài luồng” này dự kiến tới 8.000 điểm.

Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tuy hai mà một. (Ảnh: Internet).

Chuỗi cửa hàng Viễn Thông A từ cuối năm 2016 cũng bày bán các mặt hàng như rôbốt đồ chơi, máy bay điều khiển từ xa, xe tự cân bằng,…

Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) trong quý 4-2016 cũng liên kết với Công ty Sữa Vinamilk mở chuỗi cửa hàng bán sữa.

Từ nay, cửa hàng bán hàng công nghệ FPT Shop cặp kè với cửa hàng bán sữa Vinamilk. (Ảnh: FPT)

Chúng tôi đã chia sẻ với ông Hoàng Phú Nam, nhà sáng lập và điều hành chuỗi cửa hàng Hnam Mobile, rằng: Việc cửa hàng di động mở thêm mảng kinh doanh mới là xu hướng tất yếu và đúng – vấn đề là làm ra sao thôi. Tất nhiên phải chọn lựa loại hàng mới tương đồng với các thế mạnh mình có. Hnam có lợi thế thương hiệu, hệ thống kinh doanh, hệ thống chăm sóc khách hàng, quy trình và kinh nghiệm. Cái giữ được khách hàng là cung cách bán hàng và uy tín. Hnam nói rằng: “Đáp ứng nhu cầu của hầu hết khách hàng là tìm mua nước hoa hàng hiệu chính hãng ở địa chỉ uy tín với giá tốt, nay Hnam Mobile cung cấp các loại nước hoa nổi tiếng hàng đầu thế giới với cam kết hàng chính hãng – giá tốt nhất thị trường.”

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Bài đã được in trên báo Người Lao Động TP.HCM thứ Tư 28-6-2017.

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới