Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

D-Link DAP-2230: thiết bị phát Wi-Fi cho doanh nghiệp hỗ trợ công nghệ PoE

D-Link DAP-2230: thiết bị phát Wi-Fi cho doanh nghiệp hỗ trợ công nghệ PoE
July 05
15:08 2017

  VỌC CHƠI CHO BIẾT

Với thiết kế giống như một chiếc hộp vuông nhỏ bo tròn các góc và các cạnh có thể gắn lên tường hay trên trần nhà trang nhã như một vật trang trí nội thất, D-Link Wireless N PoE Access Point (DAP-2230) là một thiết bị phát Wi-Fi chuẩn 802.11n dành cho doanh nghiệp sử dụng công nghệ PoE (Power over Ethernet).

Có thể nói, điều làm nên sự khác biệt của DAP-2230 chính là ở công nghệ truyền dẫn điện qua cáp mạng PoE. Một thiết bị mạng bình thường cần 2 cáp kết nối: một cáp mạng truyền tín hiệu và một cáp cấp điện nguồn cho thiết bị hoạt động. Thiết bị PoE chỉ cần một cáp mạng vì cáp này cũng có chức năng truyền dẫn điện cho thiết bị.

Trước nay, ai cũng biết những lợi ích của công nghệ PoE. Nó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí do không cần phải chạy thêm đường cáp điện. Nó có tính linh hoạt cao vì không bị phụ thuộc vào một ổ cắm điện nào nên có thể được gắn ở bất cứ nơi nào cần thiết. Có độ an toàn cao vì công nghệ PoE truyền dẫn điện thông minh, được thiết kế để bảo vệ thiết bị khỏi tình trạng quá điện hay lắp đặt không chính xác. Có độ tin cậy cao vì dòng điện PoE được cung cấp từ một nguồn điện trung tâm có tính tương thích cao và đồng nhất, với một nguồn cấp điện liên tục. Nhờ được cấp nguồn điện qua chính cáp mạng, việc lắp đặt thiết bị mạng PoE trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Khi kết hợp thiết bị mạng này với một smart PoE switch của D-Link, bạn có thể dễ dàng giám sát và điều khiển nguồn điện của mình từ xa.

Tất nhiên, để có thể sử dụng công nghệ PoE với DAP-2230, bạn cần phải có một switch hay router cũng hỗ trợ PoE (lúc ấy thì điện nguồn mới có thể truyền chung với cáp mạng). Còn bình thường thì bạn có thể cấp nguồn riêng cho DAP-2230 và sử dụng nó như bất cứ AP nào.

Vậy thì, DAP-2230 có thể làm gì được cho bạn? Access Point là thiết bị cung cấp kết nối Wi-Fi trong trường hợp modem/router không được tích hợp sẵn chức năng phát Wi-Fi hoặc khi bạn muốn bổ sung thêm điểm phát Wi-Fi, nhất là ở những nơi chỉ có switch mạng LAN.

DAP-2230 không chỉ được tích hợp các công nghệ của D-Link, một hãng giải pháp mạng có 31 năm kinh nghiệm, mà còn là một AP chuyên dụng cho doanh nghiệp. Vì thế, nó phải mạnh hơn AP bình thường rồi. Một thiết bị mạng cho doanh nghiệp phải có ít nhất 3 yếu tố cơ bản: mạnh mẽ, bền bỉ và hỗ trợ nhiều kết nối.

Có một điều mà bạn cần biết là khi mua DAP-2230, bạn có trong tay một thiết bị mạng 4-in-1. Bởi ngoài chế độ AP Mode (kết nối với router làm điểm phát Wi-Fi), nó còn có thêm 3 chế độ: Repeater Mode (truyền tiếp và mở rộng vùng phủ sóng cho wireless router), Bridge Mode (bắc cầu giữa các wireless router/switch), và Client Mode (trung gian kết nối thiết bị với wireless router). Với sự hỗ trợ WDS (wireless distribution system, hệ thống phân phối không dây) của DAP-2230, nhà quản trị mạng có thể thiết lập một hệ thống nhiều DAP-2230 và cấu hình chúng bắc cầu với nhau trong khi vẫn cung cấp kết nối mạng cho các máy client riêng. DAP-2230 còn được trang bị những tính năng tiên tiến như cân bằng tải (load balancing), dự phòng lưu lượng (load redundancy) để bảo đảm kết nối không dây không bị quá tải và luôn hoạt động. Với tính năng Multi-SSID, DAP-2230 có thể tạo ra tới 8 mạng Wi-Fi riêng rẽ với các tên khác nhau.

Có lẽ thông tin này sẽ làm “nức lòng” những doanh nghiệp muốn có một thiết bị phát Wi-Fi cho nhiều người dùng. Theo một số thử nghiệm, DAP-2230 đủ sức đáp ứng cho 40-50 thiết bị cùng truy cập một lúc. Vậy là các quán cà-phê Wi-Fi mê chết đi được đó mà. Một phòng họp mà gắn DAP-2230 thì hàng chục người có thể vừa họp, vừa lên Facebook (hên xui, tội nghiệp diễn giả).

DAP-2230 hỗ trợ việc quản lý từ xa (remote management) thông qua công cụ miễn phí Central WiFiManager của D-Link. Đây là một công cụ quản lý AP không dây trên nền tảng đám mây cho phép bạn tạo và quản lý nhiều site, nhiều hệ thống wireless,… Bất kể là được triển khai trên một máy tính tại chỗ hay ở trên đám mây, Central WiFiManager sẽ tích hợp vào bất cứ hệ thống hay doanh nghiệp nào giúp bạn quản lý mạng của mình dễ dàng và hiệu quả hơn. Điều lý tưởng là bạn có thể quản lý mạng của mình từ bất cứ nơi đâu, miễn là có kết nối Internet.

DAP-2230 được trang bị 2 ăngten tích hợp ngay trong thân thiết bị. Đây là loại ăngten đẳng hướng (omni-antenna) có tính năng phủ sóng với công suất như nhau về tất cả các hướng chung quanh, tạo ra một vùng phủ sóng rộng.

DAP-2230 hỗ trợ chuẩn không dây 802.11n với tốc độ tải dữ liệu 300Mbps. Tất nhiên là nó cũng hỗ trợ các thiết bị dùng các chuẩn Wi-Fi cũ hơn là a/b/g.

DAP-2230 cũng có chức năng lập kế hoạch Wi-Fi (wireless scheduler) để tắt chức năng Wi-Fi khi không cần tới (như ban đêm hay ngày nghỉ) giúp tiết kiệm điện và kéo dài tuổi thọ cho thiết bị.

CÀI ĐẶT DỄ DÀNG

Cũng như các thiết bị mạng khác của D-Link, DAP-2230 có quy trình cài đặt dễ dàng.

Nếu như có switch hay router hỗ trợ PoE, bạn chỉ cần gắn cáp mạng vào DAP-2230. Trong trường hợp dùng switch hay router bình thường, bạn dùng adaptor kèm theo để cấp điện nguồn cho nó.

Để tiện, bạn có thể cấu hình DAP-2230 trước khi gắn lên tường hay trần nhà.

Có 2 cách cấu hình DAP-2230.

+ Kết nối trực tiếp:

Gắn DAP-2230 vào máy tính của bạn bằng cáp LAN và cấp nguồn cho nó. Điều cần lưu ý là máy tính này phải được cấu hình với một địa chỉ IP tĩnh trong dải địa chỉ subnet 192.168.0.0/24. Nếu không, bạn sẽ không thể kết nối với DAP-2230. Vì thế, trong trường hợp máy tính không dùng địa chỉ IP tĩnh xứng đôi vừa lứa với DAP-2230, bạn hoàn toàn có thể đặt lại IP tĩnh cho máy tính để phục vụ cho việc cấu hình DAP-2230, xong rồi thì trả lại nguyên trạng IP máy tính như cũ thôi. Đây chính là “nút thắt cổ chai” khi cài đặt DAP-2230 mà chỉ dành cho người biết chút ít về thiết đặt mạng. Nhưng có hề gì khi DAP-2230 là một thiết bị mạng được thiết kế cho doanh nghiệp nên có sẵn kỹ thuật viên mạng để xử đẹp nó rồi.

Mở trình duyệt web và nhập địa chỉ IP của DAP-2230 là http://192.168.0.50 và nhấn Enter.

Trang web quản lý Administration Web xuất hiện. Bạn đăng nhập (Log-In) bằng thông tin mặc định là Username: admin và Password: (bỏ trống, blank).

Trên trang web này, bạn có thể cấu hình DAP-2230 theo ý mình.

+ Kết nối qua switch mạng:

Kết nối DAP-2230 và máy tính của bạn vào cùng một switch.

Mở trình duyệt web và nhập địa chỉ IP của DAP-2230 là http://192.168.0.50 và nhấn Enter.

Trang web quản lý Administration Web xuất hiện. Bạn đăng nhập (Log-In) bằng thông tin mặc định là Username: admin và Password: (bỏ trống, blank).

Trên trang web này, bạn có thể cấu hình DAP-2230 theo ý mình.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Các thiết bị mạng của D-Link được phân phối ở Việt Nam qua Công ty Viscom và một số nhà phân phối khác.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới