Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Thời của IoT và AI: Hành trình vĩnh cửu của sáng tạo

Thời của IoT và AI: Hành trình vĩnh cửu của sáng tạo
July 20
17:39 2017

 

Ông Byron Rader, Tổng giám đốc Khối ứng dụng và dịch vụ (Applications & Services Group), Microsoft Châu Á – Thái Bình Dương, vừa có một bài viết chia sẻ những suy nghĩ của mình về Internet cho vạn vật (Internet of Things, IoT) và trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence, AI) trên báo Enterprise Innovation với tựa đề “Hành trình vĩnh cửu của sáng tạo” (The perpetual journey of innovation). Với sự hỗ trợ của Microsoft Việt Nam, Media Online xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài này.

Bốn năm trước, các xu hướng công nghệ lớn xoay quanh dữ liệu lớn (big data), đám mây (cloud), di động (mobility) và khởi đầu của IoT (Internet vạn vật). Rất nhanh vào năm 2017, công nghệ đã được xây dựng trên những nền tảng xu hướng lớn này và đã có những đột phá quy mô lớn với những sự sáng tạo để tiếp tục phá vỡ cung cách kinh doanh cũ, hiện đại hóa các nền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng trong mọi ngành công nghiệp.

Trong suốt năm 2017 này, chúng ta sẽ thấy công nghệ và cuộc sống thường nhật có mối liên hệ chặt chẽ hơn bao giờ hết, và các tổ chức đang chuyển mình lên kỹ thuật số (digital transformations) theo mọi phương thức trên khắp toàn cầu. Khung công nghệ (technology framework) cho tương lai đang hình thành để cách mạng hóa phương thức chúng ta vận hành các doanh nghiệp và nắm lấy những thách thức mới trong nền kinh tế số hóa (digitalized economy) ngày càng gia tăng.

Câu hỏi ở đây là điểm cuối của hành trình đưa công nghệ thành một phần của cuộc sống chúng ta là gì? Hãy lấy một thí dụ đơn giản như thiết bị tập thể dục được gắn các cảm biến IoT. Nó có thể theo dõi bước đi, thói quen tập luyện, đồng bộ nó với điện thoại thông minh và dịch những dữ liệu đó thành báo cáo chi tiết về tiến bộ của bạn. Khá là tuyệt vời, bởi ít nhất thì điều này đã trở thành xu hướng chủ đạo vào cuối thập niên đầu của thế kỷ này. Nhưng giống như nhiều công nghệ khác, chúng ta quen với tiến bộ khá nhanh, muốn có cái gì đó tốt hơn, mạnh hơn, hữu ích hơn. Chúng ta khao khát công nghệ tiên tiến đơn giản vì chúng ta có thể. Do những thay đổi nhanh chóng như thế và chúng ta luôn khao khát có hơn nữa, các công ty buộc phải tăng tốc sáng tạo và quan tâm hơn nữa để chuẩn bị cho tương lai. Đó cũng là lý do mà công nghệ ngày nay trở nên ngày càng thêm linh hoạt và dễ dàng thích nghi với các môi trường tương lai. Vì vậy, với câu hỏi trên, câu trả lời đơn giản là sẽ không có điểm cuối nào cả đối với những gì mà công nghệ có thể cung cấp ngày nay và chúng ta cần phải chuẩn bị mình cho những hành trình vĩnh cửu của sáng tạo.

Vì lớp trẻ là động lực của nền kinh tế tương lai, nên hơn bao giờ hết, các bạn trẻ cần nắm bắt các sáng tạo công nghệ mới để có thể ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả trong tương lai. Thực tế là gần đây, chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát với 1.400 thanh niên tại Châu Á – Thái Bình Dương để tìm hiểu cách họ quan niệm như thế nào về tương lai số của họ và những gì họ nhìn thấy với 3 công nghệ lý thú nhất là trí tuệ nhân tạo, thực tế hỗn hợp (Mixed Reality), và IoT. Cuộc khảo sát cũng biết được các lợi ích hàng đầu mà họ muốn ở các công nghệ này là giúp họ gia tăng được năng suất, làm cho thuận tiện hơn cách họ giao tiếp với mọi người và cải thiện sức khỏe vật lý và tinh thần. Điều này chỉ ra rằng, công nghệ sẽ tác động sâu hơn đến cuộc sống chúng ta. Hãy nhìn gần hơn vào các công nghệ sẽ tiếp tục tiến hóa này và lý do chúng trở nên quan trọng nhất trong tương lai của chúng ta.

 

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể vẫn còn là một khái niệm khoa học viễn tưởng đối với một số người chúng ta, nhưng AI thực sự đã hiện diện trong đời sống và công việc thường ngày của chúng ta. Chúng ta không nói về các người máy với những chân tay, mà là nói đến những công nghệ có thể hiểu những gì loài người có thể làm, như ngôn ngữ, nhận dạng khuôn mặt (facial recognition), trợ lý cá nhân ảo (virtual personal assistant) hoặc các dịch vụ dự đoán (predictive services) như nhận biết những gì chúng ta thích đọc hoặc đưa ra các đề xuất thích hợp.

Như đã nói, AI thực sự đã tiến hóa nhanh chóng và bây giờ đang được ứng dụng theo nhiều phương thức tiên tiến hơn, và đang được phát triển và vận hành thậm chí chính xác hơn để xử lý những vấn đề chuyên sâu như chăm sóc sức khỏe, xóa nghèo, chống khủng bố và xe tự động. Ngày nay, ô tô tự lái (self-driving car) đã được thử nghiệm trên đường lộ tại một số thành phố, những ngôi nhà thông minh (smart home) đang được chào bán, các khả năng trong sinh học và di truyền học đang bắt đầu thay đổi không chỉ trong chăm sóc sức khỏe con người, mà còn hướng đến quản lý chăn nuôi.

Các ngành công nghiệp sẽ cần phải tiếp tục thúc đẩy công nghệ máy học (machine learning) như là một đồng minh chứ không phải là một mối đe dọa (thí dụ như con người có nguy cơ bị mất việc làm). Với các khả năng AI thúc đẩy các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số trong một nền kinh tế kỹ thuật số đang mở rộng, AI sẽ đạt được sự nổi bật hơn, mang lại ý nghĩa mới cho tự động hóa và phá vỡ những nền tảng cho các giải pháp thời gian thực và được cung cấp sức mạnh bởi công nghệ đám mây.

 

Thực tế hỗn hợp (MR)

Kính thực tế hỗn hợp HoloLens của Microsoft.

Như chúng ta đã biết, tương tác với máy tính, máy tính bảng hay điện thoại luôn chỉ là các thao tác đơn giản như vuốt, chạm và nhấn. Việc đưa ra các thiết bị thực tế hỗn hợp đã chuyển đổi cách chúng ta sống, tương tác và kết nối. Vì thế giới vật lý và ảo hóa pha trộn tương tác theo những phương thức mới, thực tế hỗn hợp cho phép chúng ta có trải nghiệm nhập vai (immersive experience) hơn cho làm việc từ xa, hoặc hỗ trợ những nơi làm việc tương lai để cải thiện khả năng làm việc tập thể, giúp xử lý các thách thức của tổ chức từ bất kỳ đâu vào mọi thời điểm.

Tuy nhiên, ngoài trải nghiệm nhập vai, thực tế hỗn hợp đã vươn xa hơn trong việc định nghĩa lại cách chúng ta có thể phá vỡ các rào cản địa lý. Thí dụ như dự án thăm dò sao Hỏa của NASA và cách các chuyên gia đã đưa sao Hỏa về Trái đất thông qua thực tế hỗn hợp, tạo ra phương thức hoàn toàn mới về trải nghiệm thám hiểm và học hỏi.

 

IoT

Internet cho vạn vật (IoT) tiếp tục thu hút sự hỗ trợ từ các ngành công nghiệp toàn cầu trong tiến trình chuyển đổi kỹ thuật số của các doanh nghiệp. Theo báo cáo của Research Nester, thị trường IoT toàn cầu dự kiến đạt 724,2 tỷ USD vào năm 2023. Với sự gia tăng của công nghệ và sự tăng trưởng nhanh chóng của đô thị hóa, các tổ chức sẽ tiếp tục áp dụng và thích ứng với các giải pháp công nghệ mới, sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp đến các biên giới mới.

Các giải pháp IoT mới sẽ vận dụng AI và máy học để tương tác với con người và môi trường xung quanh, như máy bay không người lái (drone), xe tự lái, nhà và bếp thông minh sẽ tiếp tục được tích hợp hơn nữa vào cuộc sống hàng ngày.

IoT cũng sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp tiến bước xa hơn bằng cách cung cấp cho họ những hiểu biết sâu hơn về những gì khách hàng của mình đang nghĩ trong đầu, và các tổ chức sẽ có thể sáng tạo, thay đổi và bảo đảm mang lại cho khách hàng giá trị từ những hiểu biết sâu sắc này.

 

Nhìn về tương lai

Ông Byron Rader

Chúng ta có thể mong đợi một tương lai thú vị và thông minh hơn, với nhiều công nghệ chắc chắn sẽ định hình các nền kinh tế toàn cầu và tương lai của chúng ta. Khái niệm thay đổi là hằng số duy nhất luôn đúng, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế của chúng ta tăng tốc nhanh, có tính sáng tạo và ngày càng được số hóa hơn.

BYRON RADER

General Manager, Applications & Services Group, Microsoft Asia Pacific

+ Ảnh: Microsoft.

+ Nguyên bản English: The perpetual journey of innovation.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới