Thứ Bảy ngày 11 tháng 5 năm 2024

Tech MediaOnline

HCA giao lưu “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT-VT” với sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành

HCA giao lưu “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT-VT” với sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành
July 26
07:26 2017

 

Cuộc giao lưu với chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin – viễn thông (CNTT-VT)” đã được Hội Tin học TP.HCM (HCA) tổ chức tại trường Đại học Nguyễn Tất Thành (TP.HCM) ngày 21-7-2017 với dự tham dự của hơn 300 sinh viên khoa CNTT. Đây là sự kiện thứ 2 nằm trong chương trình hoạt động cộng đồng 2017 hỗ trợ khởi nghiệp của HCA với sinh viên lần lượt diễn ra tại 11 trường đại học và cao đẳng suốt từ tháng 5 tới tháng 10-2017. Cuộc giao lưu đầu tiên đã diễn ra tại Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức hồi hạ tuần tháng 5-2017.

Tại ĐH Nguyễn Tất Thành, các diễn giả là các chuyên gia về CNTT và khởi nghiệp CNTT đã chia sẻ với các đề tài: Kinh nghiệm khởi nghiệp; Hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp và chính sách khởi nghiệp của Thành phố; Khởi nghiệp công nghệ và điểm yếu truyền thông. Các diễn giả và doanh nghiệp đã nhận được nhiều câu hỏi quan tâm cho thấy sự hứng thú và cả sự lo lắng, hoang mang từ các bạn sinh viên trước ngưỡng cửa khởi nghiệp. Đa phần các bạn kém tự tin vào kiến thức nền tảng mà mình học được từ trên ghế nhà trường; các bạn chưa biết bắt đầu đam mê của mình từ đâu và sợ bị người khác đánh cắp ý tưởng. Sinh viên khởi nghiệp rất cần được hướng dẫn, trang bị kiến thức và kỹ năng từ các cá nhân, tổ chức chuyên môn. Thạc sĩ Nguyễn Hồ Minh Đức, Phó Trưởng khoa CNTT trường ĐH Nguyễn Tất Thành, chia sẻ: “Dưới góc độ đào tạo, trường đã và đang dạy cho các bạn sinh viên nền tảng để có thể phát triển theo nhiều hướng khác nhau. Điều cốt lõi của tất cả sinh viên hiện nay là khả năng tự học và tự hoạch định kế hoạch cụ thể theo sát định hướng tương lai của từng người.”

Ông Phí Anh Tuấn

Chia sẻ về các vấn đề trên, ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HCA, Tổng giám đốc Công ty tư vấn CNTT P.A.T, người có gần 20 năm kinh nghiệm khởi nghiệp, đưa ra lời khuyên: “Sinh viên không chỉ nên phấn đấu lúc đi làm mà cần phải phấn đấu từ quá trình học tại trường. Nếu thất bại thì phải tiếp tục phấn đấu, khắc phục khuyết điểm; 1 tháng, 2 tháng hay 1 năm sau bắt đầu lại. Quan trọng là tinh thần cầu tiến, biết giữ uy tín và tích cực lạc quan.”

Ông Vũ Anh Tuấn

Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký HCA, Giám đốc Công ty Ươm tạo Doanh nghiệp Công viên Phần mềm Quang Trung, Phó Chủ tịch thường trực Ban điều hành hệ sinh thái khởi nghiệp ICT TP.HCM, chia sẻ về tâm lý lo ngại mất cắp chất xám của sinh viên. “Trên thị trường hiện nay, ý tưởng rất dễ trùng lắp hay bị vay mượn lẫn nhau. Để bảo đảm ý tưởng, sáng kiến của bạn không bị mất đi, không bị đánh cắp thì các bạn có thể tìm hiểu về “Sở hữu trí tuệ” để bảo vệ ý tưởng của mình. Trường hợp ý tưởng đó đã được đăng ký rồi thì sẽ bị từ chối đăng ký mới, còn ngược lại, bạn sẽ được cấp quyền sở hữu trí tuệ cho ý tưởng đó. Khi đó bất cứ doanh nghiệp hay tổ chức sử dụng ý tưởng này, họ phải chia lợi nhuận với bạn hoặc phải chịu trách nhiệm pháp lý.”

Thạc sĩ Văn Thị Bích Ty

Bên cạnh những kỹ năng chuyên môn, có một điều quan trọng mà không ít sinh viên hiện nay vẫn còn đang rất thiếu, đó là về kỹ năng mềm. Vì thế những chia sẻ từ Thạc sĩ Văn Thị Bích Ty, nhà báo đang công tác tại Tạp chí Thế giới Vi tính – PC World Vietnam, Trưởng ban Truyền thông sự kiện HCA, về “Khởi nghiệp công nghệ và điểm yếu truyền thông” đã nhận được nhiều sự quan tâm từ sinh viên.

Với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp tham dự gồm FPT Telecom TP.HCM, HQSoft, Bảo Tín, Mắt Bão, và Trung tâm B4U Solution, chương trình giao lưu đã trao 3 học bổng toàn phần cho sinh viên tham dự khóa học về “An ninh mạng – AN2S” với tổng trị giá 51.000.000 đồng được giảng dạy bởi Trung tâm Đào tạo Quản trị mạng & An ninh mạng Quốc tế Athena.

Mục đích của chương trình hoạt động cộng đồng 2017 của HCA với chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT-VT” nhằm mang đến cho các bạn sinh viên kiến thức và kinh nghiệm về khởi nghiệp, khơi nguồn ý tưởng – phát triển sản phẩm từ ý tưởng khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo, kinh nghiệm gọi vốn thành công và sử dụng nguồn vốn hiệu quả, quản trị nhân sự và tổ chức bộ máy doanh nghiệp khởi nghiệp, giới thiệu hệ sinh thái khởi nghiệp tại TP.HCM, chính sách và những hỗ trợ của TP về khởi nghiệp,… Cuộc giao lưu lần tới sẽ được tổ chức tại trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Sau đó, lần lượt sẽ là Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, ĐH CNTT TP.HCM, ĐH Việt Đức (TP. Mới Bình Dương), ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Hutech, ĐH Quốc tế Miền Đông (TP. Mới Bình Dương), Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, và Đại học Quốc gia TP.HCM.

MEDIA ONLINE

+ Ảnh do HCA cung cấp.

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới