Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Truyền hình cáp SCTV phát kênh UHD4K

Truyền hình cáp SCTV phát kênh UHD4K
September 02
13:31 2017

 

Nghe tin hệ thống truyền hình cáp SCTV bắt đầu phát kênh UHD 4K (kênh 301), sáng nay tôi thử dò kênh trên set-top box HD của SCTV.

Thật ra hỗng cần phải dò đâu. Hễ có thay đổi kênh là SCTV tự động cập nhât cho khách qua mạng. Cái set-top box của TV cõi dưới nhà FHD đã được cập nhật kênh 4K. Haha. Oái oăm là cái hộp của TV 4K ở cõi trên của tôi lại không nhận ra kênh này. Kiểm tra thì có lẽ do nó chạy version phần mềm cũ hơn. Bèn gọi điện lên tổng đài cầu cứu. Dù là 2.9, họ hứa cho kỹ thuật viên đến nhà trong ngày để update. Ngon à nghen. 10 điểm. Nhưng trừ nguội 3 điểm vì SCTV đã khóa tính năng cập nhật version phần mềm mới qua mạng OTA. Chỉ có thể cập nhật qua USB.

Kênh UHD4K trên SCTV. (Ảnh: SCTV)

Về cái vụ SCTV trở thành hệ thống truyền hình đầu tiên ở Việt Nam có kênh riêng cho chuẩn UltraHD 4K, nhà dịch vụ này từ giữa tháng 8-2017 đã thông báo từ 0 giờ ngày 15-8-2017, SCTV chính thức phát kênh 4K (số kênh 301). Họ cho biết: “Nắm bắt xu thế phát triển công nghệ, lần đầu tiên ở Việt Nam, từ tháng 9-2016, SCTV đã tiến hành thử nghiệm truyền hình 4K trên hệ thống truyền hình cáp đang có. Sau thời gian thử nghiệm và nhận được nhiều phản hồi tích cực, chuyên kênh SCTV4K đã chính thức lên sóng với nhiều chương trình đặc sắc, nội dung phong phú: du lịch, khám phá, ẩm thực, thế giới động vật, âm nhạc, phim truyện Việt Nam và nước ngoài,…”

Kênh SCTV4K phát sóng 24g/ngày. Trước mắt, do nội dung chuẩn 4K còn ít, nội dung chương trình chuẩn 4K đượcphát sóng hàng ngày trong khung giờ vàng từ 20g30 -21g00 với chuyên đề “Du lịch – Khám phá – Ẩm thực”. Thời gian còn lại là phát sóng các chương trình giải trí tổng hợp với chuẩn HD.

SCTV cũng đã giới thiệu mẫu đầu thu Smartbox SCTV4K giúp cho khán giả có thể xem trọn vẹn gần 200 kênh truyền hình kỹ thuật số siêu nét, nghe nhạc, xem phim, xem YouTube, hát Karaoke, … miễn phí. Hơn thế nữa, khán giả còn có thể truy cập vào “kho nội dung xem theo yêu cầu VOD” của SCTV với hàng chục nghìn tập phim chất lượng cao, nội dung phong phú. Đầu thu Smartbox SCTV4K còn được tích hợp chuẩn âm thanh vòm Dolby 5.1. Đây là loại set-top box bán thêm, giúp biến TV thường (không có kết nối Internet) thành SmartTV cũng như phát nội dung 4K cho các TV 4K.

Đầu Smartbox SCTV4K. (Ảnh: SCTV)

Theo trang ICT News, trước đó, từ 21-6-2017, Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC đã bắt đầu phát sóng thử nghiệm một số chương trình theo chuẩn UHD 4K trên kênh truyền hình độ nét cao VTC HD1. Khán giả có thể theo dõi miễn phí các chương trình này sau khi thực hiện việc dò quét từ những tivi hỗ trợ 4K.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới