Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Smartphone Moto Z2 Play không lẫn vào đâu được

Smartphone Moto Z2 Play không lẫn vào đâu được
September 17
17:59 2017
VỌC CHƠI CHO BIẾT

 

Có thể nói ngay và luôn rằng Moto Z2 Play là một smartphone kén người dùng. Nó được thiết kế không chỉ dành cho những fan trung thành của thương hiệu alô Motorola huyền thoại, mà chủ yếu cho những người thích chơi hàng độc đáo, hàng lạ, muốn táy máy vẫy vùng cùng chiếc smartphone mà bây giờ hao hao như anh em 100 trứng của bà Âu Cơ. Moto Z2 Play quả thật là không lẫn vào đâu được nghen.

Liệu có mỏng hơn, nhẹ hơn và nhanh hơn?

Moto Z2 Play được nhà sản xuất khoe là mỏng hơn, nhẹ hơn và nhanh hơn (thinner, lighter, faster) thế hệ trước. Thực tế ra sao?

Thiết kế Moto Z2 Play vẫn khỏe mạnh, cứng cáp và rất là “manly”, kèm theo cái đặc trưng gồ ghề của dòng thiết bị Moto Mods. Nhưng Moto Z2 Play (ra đời tháng 6-2017) trông mướt và thanh hơn đàn anh Moto Z Play (chào đời tháng 8-2016). Này nhé, cùng màn hình 5.5 inch, nhưng cậu em có kích thước 156,2 x 76,2 x 6 mm và nặng 145g, trong khi ông anh 156,4 x 76,4 x 7 mm và nặng 165g. Nhờ vậy, cầm nắm thoải mái hơn một chút. Quý ông xài Moto Z2 Play có lẽ giảm được nguy cơ bị quý cô, quý bà tìm cớ để “dò xét nội dung” một phần vì thiết kế rất nam tính, phần khác máy hơi bị lớn so với bàn tay phụ nữ. (Nhiều mẫu smartphone khác với thiết kế nam nữ đề huề cùng kích cỡ màn hình 5.5 inch có bề ngang thuôn thả hơn, khoảng 74,8mm).

Về chuyện thiết kế, Moto Z2 Play chủ yếu có thể mỏng hơn chứ không thể nhỏ hơn quá nhiều so với thế hệ đầu vì nó phải hỗ trợ (tương thích ngược) với các phụ kiện Moto Mods đã được phát triển cho thế hệ Moto Z Play.

Màn hình Super AMOLED 5.5 inch của Moto Z2 Play có độ phân giải Full HD 1080 x 1920 pixel (mật độ điểm ảnh 401ppi). Nhờ thiết kế kích thước màn hình so với thân máy cao hơn thế hệ trước (70,1% so với 69,1%), Moto Z2 Play có vẻ thuôn thả hơn một chút với hai viền màn hình trông mỏng hơn. Tấm nền Super AMOLED là công nghệ màn hình tốt nhất hiện nay. 401ppi là mật độ điểm ảnh chuẩn hiện nay của màn hình AMOLED, Super AMOLED 5.5 inch FHD. Màn hình này được cân chỉnh màu (color calibration) tốt. Nói gọn, màn hình Moto Z2 Play sáng, đẹp, màu sắc tươi và thật hơn đàn anh.

Màn hình Moto Z2 Play được bảo vệ bằng kính cường lực Corning Gorilla Glass (Motorola không cho biết kính này thế hệ mấy, còn ở Moto Z Play là Corning Gorilla Glass 3 – hiện nay hãng kính cường lực này đã phát triển tới thế hệ thứ 5). Các cạnh của mặt kính này chỉ được vuốt cong nhẹ cho liền lạc với khung chứ không cong 2.5D như phần lớn smartphone khác. Đơn giản vì khung máy bằng kim loại hơi cong với các mép được vát nhẹ vừa gia cố thêm độ chắc chắn cho màn hình, vừa không gây cấn khi cầm máy trong lòng bàn tay.

Tất nhiên, Moto Z2 Play không thể có cấu hình hệ thống bèo hơn thế hệ cũ rồi. Nó được trang bị chip SoC 64-bit 14nm Qualcomm MSM8953-Pro Snapdragon 626 với CPU 8 nhân 2.2GHz Cortex-A53 và GPU Adreno 506 tốc độ 650MHz. Chip này được Qualcomm đưa ra tháng 10-2016 giống y chang Snapdragon 625 trước đó 8 tháng, chỉ nâng tốc độ CPU lên 2.2GHz (so với 2GHz của thế hệ trước). Moto Z Play chạy chip Snapdragon 625.

Cả hai thế hệ Moto Z Play đều dùng bộ nhớ RAM LPDDR3, nhưng Moto Z2 Play có 2 phiên bản 3GB và 4GB so với chỉ 3GB của ông anh.

Moto Z2 Play xuất xưởng với hệ điều hành Android 7.1.1 Nougat.

Moto Z2 Play không có tính năng kháng nước (waterproof), nhưng nó vẫn hỗ trợ kháng văng nước (splash-proof) để không “dễ dàng hy sinh vì nước”.

Chúng tôi dùng ứng dụng AnTuTu Benchmark để đo sức mạnh toàn bộ hệ thống của thiết bị và đạt điểm số: 68724 (Moto Z2 Play) và 62373 (Moto Z Play).

Vậy thì quả thật Moto Z2 Play mỏng hơn, nhẹ hơn và nhanh hơn ông anh của mình rồi, thấy chưa?

Camera chất lượng hơn

Khoan nói về những thuật toán xử lý cũng như phần mềm hỗ trợ, hệ thống camera của Moto Z2 Play ngon hơn thế hệ trước.

Camera sau mặc dù có độ phân giải thấp hơn, chỉ 12MP (so với 16MP của Moto Z Play), nhưng đây là camera đầu tiên của Motorola kết hợp công nghệ lấy nét tự động bằng tia laser (laser autofocus) với công nghệ điểm ảnh lấy nét tự động kép (dual autofocus pixels). Với công nghệ này, hai diode quang (photo diode) riêng biệt cùng nhận một tín hiệu ánh sáng từ đối tượng để lấy nét chính xác hơn. Theo Motorola, số lượng điểm ảnh autofocus của Moto Z2 Play nhiều gấp 10 lần thế hệ trước. Kích thước điểm ảnh lớn hơn (1.4um so với 1,3um của Moto Z Play) và khẩu độ rộng hơn (f/1.7 so với f/2.0) giúp tăng thêm 25% lượng tiếp nhận ánh sáng cho phép chụp ảnh đẹp hơn, nét hơn trong môi trường thiếu ánh sáng. Đèn Color Correlated Temperature (CCT) dual LED flash không chỉ sáng hơn mà còn cho màu sắc thật hơn. Ở chế độ chuyên nghiệp Professional Mode, thời gian mở màn trập (phơi sáng) có thể thiết đặt tối đa lên tới 1/3 giây (so với bình thường là 1/6000 giây).

Camera trước dành cho selfie cũng được nâng cấp. Mặc dù vẫn có độ phân giải 5MP và khẩu độ f/2.2 như Moto Z Play, camera trước của Moto Z2 Play có kích thước điểm ảnh lớn hơn (1.4um so với 1,3um của Moto Z Play) và đặc biệt là có cả đèn Color Correlated Temperature (CCT) dual LED flash như ở camera sau. Camera này có góc rộng 85 độ giúp chụp ảnh nhóm tốt hơn. Nó cũng hỗ trợ phần mềm làm đẹp Beautification software và chế độ chụp ảnh Professional Mode.

Thiết kế bị đóng đinh

Nói là Moto Z2 Play bị “đóng đinh” thì đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng đó à. Với đặc thù của dòng Moto Mods, nó có 2 hàng tổng cộng 16 điểm tiếp xúc nằm ở phía dưới mặt lưng trông giống như những cây đinh đồng. Đây chính là những điểm để kết nối Moto Z2 Play với các phụ kiện Moto Mods gắn thêm vào.

Còn nói theo nghĩa bóng, Moto Z2 Play bị “đóng đinh” với dòng thiết bị Moto Mods không thể thay đổi hoàn toàn hay đáng kể kiểu dáng và kích thước. Nếu không thì nó không thể chơi chung được với các phụ kiện Mods mà Motorola và các đối tác đã phát triển cho Moto Z Play thế hệ đầu tiên. Thiệt là một nỗi khổ mà không nói ra thì chẳng ai biết cho.

Trong xu thế các nhà sản xuất điện thoại khác đang tìm mọi cách để thu nhỏ thân máy hay cơi nới diện tích hiển thị của màn hình, Moto Z2 Play cũng như ông anh của mình có vẻ phung phí mặt tiền, đặc biệt là ở hai phần trên và dưới. Thiết kế vẫn dùng 3 nút điều khiển Android cảm ứng nằm trong màn hình chứ không tích hợp nút Home vào nút cảm biến dấu vân tay (fingerprint sensor) ở mặt trước như thiên hạ.

Có lẽ cũng tự thấy hơi bị kỳ kỳ, nên các nhà thiết kế Motorola không để cho nút cảm biến dấu vân tay đứng lẻ loi. Họ hô biến nút này thành nút điều hướng “one-button nav”. Trên nút cảm biến vân tay này, bạn trượt về bên trái để trở lui (back), trượt sang bên phải để mở các ứng dụng mới đây (recent apps), chạm một cái để về màn hình chủ (home) và nhấn giữ hơi lâu một chút để khóa thiết bị.

Phải nói rằng thiết kế của Moto Z2 Play sạch sẽ cả về phần cứng lẫn phần mềm. Cạnh bên trái không có nút điều khiển hay khay thẻ nào. Tất cả ba nút nguồn và chỉnh âm lượng được thu nhỏ nhắn nằm ráo ở phía trên bên cạnh phải với nút Power được phân biệt bằng mặt nút được khắc dọc như mép đồng tiên kim loại, trông đêm 30 có rờ vào cũng biết ngay vì nó rất nhám tay. Cạnh trên có khay SIM và thẻ nhớ, mẩu nhựa ăngten và lỗ microphone. Còn ở cạnh dưới là cổng USB Type-C và jack headphone 3.5 ly. Hoàn toàn không có các lỗ loa như thường thấy. Nói chung thiết kế như vậy giống Moto Z Play.

 

Như vậy thì loa của Moto Z2 Play ở đâu? Smartphone này được trang bị loa front-firing speaker với củ loa hướng thẳng về trước ở mặt trước để bạn có thể nghe nhạc, chơi game, xem phim có âm thanh tốt hơn.

Riêng cái lưng, thay vì lộng kính cường lực dễ bám dấu vân tay như Moto Z Play, Moto Z2 Play được sơn phủ mờ.

Chi tiết khiến cho Moto Z2 Play cũng như đàn anh nó trông gồ ghề và có phần thô chính là cụm camera sau lồi quá dữ (chỉ coi gọn gàng sau khi được gắn những phụ kiện dạng ốp lưng Moto Mods mà thôi). Do Moto Z2 Play mỏng hơn 1mm so với ông anh nên cái sự lồi của camera sau có phần lồ lộ hơn.

Giao diện người dùng gọn và dễ xài

Nói thiệt, tôi từng nhận xét là Motorola bỗng dưng muốn… màu mè khi dùng quá chừng màu sắc tươi rói, trẻ trung, rực rỡ cho những sự kiện ra mắt và tiếp thị cho Moto Z2 Play. Nhưng khi nhìn thấy cái giao diện màn hình khởi động Hello Moto của nó thì mới thấu hiểu vì nó quá chừng vui tai, vui mắt với những màu sắc tươi rói và hình động cục cựa.

Moto Z2 Play xuất xưởng với hệ điều hành Android 7.1.1. Mặc dù cũng có can thiệp vào với một số tinh chỉnh, cũng như cái đặt thêm một số ứng dụng riêng, Motorola đã cố gắng không làm thay đổi nhiều những gì mà Google muốn có ở Android Nougat. Nhiều ứng dụng gốc của Google được giữ nguyên và cho chung vào nhóm Google. Bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng truy cập vào các tính năng thiết đặt Settings theo cả hai kiểu tối giản và đầy đủ bằng icon nằm ngay phía mép trên màn hình.

Ngay từ màn hình chính, bạn có thể dễ dàng vào các tiện ích và dịch vụ của Google như Google Search (có hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói), Google Duo, Google Photos, trình duyệt Google Chrome,…

Đặc biệt màn hình khóa có một cụm hình tròn thể hiện cả ngày giờ lẫn dung lượng pin (dung lượng pin còn lại được thể hiện bằng chữ số chỉ phần trăm và vòng tròn màu xanh chung quanh đồng hồ).

Chạy thử

Chúng tôi thử benchmark Moto Z2 Play bằng những ứng dụng chuyên dụng. Tất nhiên các kết quả này chỉ mang tính tham khảo vì mỗi môi trường benchmark khác nhau sẽ cho những kết quả khác nhau. Kết quả của chúng tôi như sau.

Chia sẻ

Moto Z2 Play là smartphone cao cấp với thiết kế nhiều thành phần (modular) duy nhất còn lại hiện nay trên thị trường. Hồi tháng 2-2016, LG đã giới thiệu chiếc smartphone modular G5 có thể gỡ phần đuôi ra để gắn thêm những phụ kiện dạng module như camera, audio. Nhưng đến tháng 10-2016, báo Hàn Quốc Electronic Times đưa tin LG quyết định từ bỏ dự án modular phone này. Trước đó, vào tháng 9-2016, “đại gia” Google cũng đình chỉ dự án điện thoại lắp ráp Project Ara hoành tráng mà họ khởi sự từ năm 2012-2013 sau khi mua lại Motorola Mobility vào năm 2011. Chính ê-kip Motorola là xương sống của dự án Project Ara. Năm 2014, Google gả bán Motorola Mobility cho đại gia Trung Quốc Lenovo nên số phận của dự án smartphone modular coi như đã định, nhất là khi Motorola muốn tạo ra sự khác biệt để tồn tại sau thời hoàng kim cũng chọn làm smartphone modular.

Nói vậy thì Motorola bây giờ một mình một chợ trong mảng smartphone modular, nên họ phải tự cạnh tranh với chính họ, vượt lên chính họ và thuyết phục được người dùng chơi với mình.

Bản thân Moto Z2 Play mà một smartphone “ngon lành cành đào”, cho dù giá không phải nhẹ nhàng (hiện là 10.990.000 đồng, tháng 9-2017). Nhưng chắc chắn những người chọn mua  Moto Z2 Play là để có thể trải nghiệm những phụ kiện Moto Mods chuyên nghiệp của những thương hiệu nổi tiếng như Hasselblad (camera), JBL (audio),… Bởi Moto Z2 Play sở hữu khả năng biến hóa đột phá không giới hạn khi kết hợp cùng các Moto Mods. Chỉ có điều, Moto Mods là đồ chơi cho dân sành chơi hàng hiệu nên nhìn chung chúng chẳng rẻ chút nào.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHỤP BẰNG CAMERA TRÊN MOTO Z2 PLAY

+ Các cấu hình mặc định và chỉ resize ảnh cho nhỏ lại chứ không biên tập ảnh.

Chụp ảnh trong phòng ban ngày với một đèn LED 1.2m. Tắt tính năng HDR (bên phải) và mở tính năng HDR (bên trái). Xin kéo thanh trượt ở giữa để mở đầy đủ ảnh muốn xem.

Chụp ảnh trong phòng ban ngày với một đèn LED 1.2m. Tắt đèn Flash cho camera tự điều chỉnh (bên trái) và mở đèn flash (bên phải). Xin kéo thanh trượt ở giữa để mở đầy đủ ảnh muốn xem.

Chụp để camera tự lấy nét (bên trái) và chụp lấy nét ở phần tối (bên phải). Xin kéo thanh trượt ở giữa để mở đầy đủ ảnh muốn xem.

 

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới