Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Hội thảo toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam VIO 2017: doanh nghiệp với Công nghiệp 4.0

Hội thảo toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam VIO 2017: doanh nghiệp với Công nghiệp 4.0
September 21
00:27 2017

 

Hội thảo Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam – Vietnam ICT Outlook (VIO) 2017 diễn ra tại Trung tâm GEM Center (TP.HCM) ngày 20-9-2017 với chủ đề “Doanh nghiệp và Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4: Cơ hội – Thách thức”. Đây là một sự kiện quy mô quốc gia được Hội Tin học TP.HCM (HCA) tổ chức hàng năm, với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND TP.HCM.

Nắm bắt được thực tế các doanh nghiệp tại Việt Nam còn nhiều băn khoăn trước định hướng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong nền tảng Công nghiệp 4.0, Hội thảo VIO 2017 nỗ lực tối giản và hiện thực hóa khái niệm Cách mạng Công nghiệp (CMCN) lần thứ tư tại Việt Nam cùng khả năng ứng dụng trong  thực tế.

Cuộc CMCN lần thứ tư diễn ra trên thế giới từ năm 2011 đã đánh dấu sự phát triển bùng nổ của các công nghệ đột phá như trí tuệ nhân tạo – AI, dữ liệu lớn (bigdata), điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT), công nghệ sinh học, công nghệ nano…  Theo ước tính của các tập đoàn lớn trên thế giới, trị giá của thị trường sản phẩm dịch vụ IoT đáng giá hàng nghìn tỷ đô la Mỹ với số lượng thiết bị lên đến hàng chục triệu vào năm 2020, mang lại những tác động đến nền tảng các ngành nghề từ giao thông, y tế, giáo dục, an ninh, môi trường, chống ngập, đến nông nghiệp, nhà ở, v.v.

Việt Nam đang đứng trước cơ hội và vận hội với thế mạnh là cư dân trẻ là nguồn lực chủ chốt của xã hội, có khả năng vô cùng lớn tiếp cận nhanh, phát huy và vận dụng sáng tạo sức mạnh tri thức toàn cầu để hội nhập. Tuy nhiên, nguy cơ đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam trong  nền Công nghiệp 4.0 chính là quá trình tự động hóa sẽ triệt tiêu nhiều vị trí công việc truyền thống; cách thức tổ chức, quản lý dùng công nghệ cũng sẽ ảnh hưởng rõ rệt tạo nên khoảng cách trong tăng trưởng giữa các doanh nghiệp.

Tuy Chính phủ Việt Nam và các ban ngành đã có nhiều chính sách, biện pháp để đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT tại Việt Nam nhưng doanh nghiệp CNTT và doanh nghiệp ứng dụng đa ngành nghề Việt Nam vẫn thiếu nhiều điểm giao thoa trong việc hiểu và ứng dụng CNTT. Doanh nghiệp ứng dụng hiện nay nhận biết được tầm quan trọng của CNTT trong hoạt động sản xuất – kinh doanh, nhưng loay hoay chưa tìm được mô hình thích hợp với năng lực của từng doanh nghiệp hoặc chưa cân đối nguồn lực trong đầu tư cho công nghệ.

Ông Vũ Anh Tuấn

Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký HCA, cho biết: “Doanh nghiệp và người lao động trong giai đoạn hiện nay cần sẵn sàng năng lực tiếp cận công nghệ, chuyển đổi tư duy và hệ thống hạ tầng tại doanh nghiệp để tiếp cận và thích ứng với cuộc CMCN lần thứ tư này. Doanh nghiệp tại Việt Nam cần tìm hiểu các yếu tố về trí tuệ nhân tạo, năng lực sáng tạo, bổ sung hoạt động đào tạo để phát triển nguồn nhân lực cho tương lai.”

Ông Nguyễn Việt Thắng, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh Công ty CP Công nghệ Sao Bắc Đẩu, chia sẻ:Cuộc CMCN lần thứ 4 đang diễn ra với một tốc độ đi nhanh gấp 2 đến 3 lần, thậm chí nhiều lần so với các cuộc CMCN lần 2 và lần 3. Chúng ta thấy trong 2 năm qua, hàng loạt khái niệm cũ về công nghệ, về kinh tế đã thay đổi. Tự động hóa có ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo. CNTT là nội hàm của các ngành kinh tế (giao thông, nhà máy, thủy sản, chế biến, môi trường, y tế, giáo dục, cảng biển, phức hợp dân cư..). Vị thế Việt Nam sẽ rực sáng hay không trong CMCN lần thứ tư này hay không tùy thuộc sức mạnh bền bỉ chinh phục tri thức của Công thức SMAC (Society, Mobility, Analytic, Cloud – xã hội, di động, phân tích và đám mây)”.

Với chất lượng thông tin chuyên sâu và giá trị, hội thảo VIO 2017 đưa ra tổng quan về mức độ quan tâm và sẵn sàng của doanh nghiệp trước làn sóng Công nghiệp 4.0; chia sẻ và cập nhật bức tranh toàn cảnh về ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp tại TP.HCM; những cơ hội và thách thức của doanh nghiệp trong đầu tư CNTT cùng những nội dung tọa đàm khác.

VIO 2017 nằm trong chuỗi 3 sự kiện diễn ra trong hai ngày 19 và 20-9 tại Trung tâm GEM Center (TP.HCM)

• Hội thảo khoa học “Giải pháp tổng thể cho Đô thị thông minh” – Smart City 360o do Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán (ICST) thuộc Sở Khoa học – Công nghệ TP.HCM phối hợp cùng Hội Tin học TP.HCM (HCA) tổ chức chiều 19-9-2017.

• Lễ trao Giải thưởng Top ICT Việt Nam năm 2017 của HCA với 32 cup, 9 bằng chứng nhận cho các doanh nghiệp, sản phẩm – dịch vụ ICT hàng đầu năm 2017. Sự kiện này diễn ra tối 19-9 kết hợp với cuộc Gala Dinner chào mừng VIO 2017.

• Hội thảo Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam – Vietnam ICT Outlook (VIO) 2017 diễn ra ngày 20-9-2017.

MEDIA ONLINE

+ Ảnh: PHẠM ANH PHÚ

NHIỀU ĐƠN VỊ, DOANH NGHIỆP CNTT-VT TRIỂN LÃM TRONG SẢNH BÊN NGOÀI KHÁN PHÒNG VIO 2017.