Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Chuẩn bị cho Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2017

Chuẩn bị cho Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2017
November 07
06:34 2017

Ngày An toàn Thông tin Việt Nam lần thứ 10 đươc tổ chức bởi Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM và Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam – Chi hội phía Nam (VNISA phía Nam) sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng 11 năm 2017 tại trung tậm Hội nghị GEM Center, Quận 1, Tp. CM với chủ đề ” An toàn thông minh trong thế giới kết nối mới – Intelligent Security in Smart connected World” và đặc biệt sẽ mở cửa miễn phí cho mọi người. Thông tin này đã được công bố trong buổi họp báo của ban tổ chức ngày 6-11-2017 tại Sở TT-TT TP.HCM

Ông Dương Anh Đức – Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM (người đứng).

Sự kiện lần nảy dự kiến sẽ thu hút hơn 500 khách tham dự và diễn ra trong bối cảnh các thách thức về an toàn thông và an ninh mạng ngày một phức tạp hơn song song cùng sự tiến bộ của khoa học công nghệ và phổ cập rộng rãi các ứng dụng trong môi trường Internet kết nối vạn vật IoT. Năm 2017 đã xuất hiện thêm nhiều nguy cơ tấn công mạng như lây nhiễm mã độc, xâm nhập hệ thống lấy cắp dữ liệu, tấn công có chủ đích ATP,… Đặc biệt các nguy cơ mã độc tống tiền trở nên tinh vi hơn và gây tổn thất nặng cho các cá nhân, doanh nghiệp. Một lần nữa vấn đề an toàn thông tin lại được đặt lên hàng đầu khi cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu thông qua các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn (SMAC)… Theo các chuyên gia, đó cũng chính là quá trình chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số, và trong đó điện toán đám mây đóng vai trò nền tảng khuyến tạo, có tác động lớn đến nhịp độ và lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp, các tổ chức. Những tiến bộ vượt bậc của công nghệ cũng là những cơ hội để tội phạm công nghệ cao khai thác tấn công mạng, thách thức các người dùng đầu cuối, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp…

Trong những năm qua, các cơ quan của Chính phủ đã ban hành nhiều quy định luật lệ về ATTT, nhiều chỉ dẫn chi tiết cho các tổ chức, doanh nghiệp mỗi khi xuất hiện các nguy cơ tấn công mạng, ban hành các quy định về bảo đảm cấp độ an toàn hệ thống… Tuy nhiên, việc triển khai công tác bảo đảm ATTT ở các địa phương doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn trở ngại.

Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) mới đây đã công bố báo cáo về Chỉ số An toàn thông tin mạng toàn cầu (Global Cybersecurity Index – GCI) 2017, trong đó Việt Nam đứng vị trí 101 trong tổng số 165 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát đánh giá. Điều này có thể cho thấy việc triển khai công tác bảo đảm ATTT, phòng chống tội phạm công nghệ cao của Việt Nam so với thế giới vẫn còn nhiều thách thức.

Ông Ngô Vi Đồng – Chủ tịch Chi hội VNISA phía Nam (người đứng).

Những thách và các vấn đề như công tác diễn tập, tổ chức ứng cứu sự cố, những số liệu thống kê về nguy cơ tấn công mạng qua các năm,… là những nội dung sẽ được các chuyên gia CNTT và ATTT, các nhà lãnh đạo quản lý để cập trong chuỗi sự kiện Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2017.

Chuỗi sự kiện sẽ bao gồm:

  • Cuộc thi: “Sinh viên với An toàn thông tin” lần thứ 10 dành cho sinh viên trên toàn quốc. Vòng thi sơ khảo diễn ra vào ngày 4 tháng 11 năm 2017 tại 3 khu vực.
  • Buổi Diễn tập An toàn Thông tin.
  • Buổi Tọa đàm với chủ đề: “An toàn thông minh trong thời kỳ mới”.

Chương trình hội thảo sẽ được chia thành hai phần chính:

  • Buổi sáng: Báo cáo thực trạng ATTT khu vực phía Nam do VNISA phía Nam trình bày. Tiếp đến là các báo các chính về giải pháp, công nghệ ATTT và Tọa đàm “An toàn thông tin và thách thức đối với phát triển s9ô thị thông minh”.
  • Buổi chiều: Báo cáo chính về những giải pháp ATTT, các phiên tọa đàm chuyên sâu về chủ đề: “Bảo vệ hạ tầng trọng yếu CNTT, phát hiện phòng ngừa, cảnh báo và tổ chức ứng cứu sự cố – Nguồn nhân lực và đĐào tạo ATTT” và chủ đề “An toàn thông tin trong môi trường điện toán đám mây, dữ liệu lớn và IoT”.

Bên cạnh các bài tham luận, các báo là các khu trưng bày, triển lãm giới thiệu các giải pháp, sản phẩm CNTT và ATTT của các tổ chức và doanh nghiệp. Sự kiện là cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp giới thiệu với các khách hàng, đối tác về các giải pháp, sản phẩm ATTT mới nhất, các vấn đề xây dựng nguồn nhân lực và chuẩn hóa quốc tế trong ATTT.

PHẠM ANH PHÚ

+Xin mời xem ảnh: