Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Airbus sẽ cho thử nghiệm dự án “xe hơi bay” Vahana vào cuối năm 2017

Airbus sẽ cho thử nghiệm dự án “xe hơi bay” Vahana vào cuối năm 2017
November 14
07:40 2017

Hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus đang trong quá trình phát triển loại máy bay chạy bằng điện có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc (vertical take-off and landing aircraft, VTOL) hay còn gọi là “xe bay” (flying car). Hãng cũng vừa cho đăng hàng loạt ảnh từ dự án Vahana của họ (Vahana theo tiếng Phạn có nghĩa là cỗ xe hay ngọn núi của thần linh). Những bức ảnh mới nhất này cho thấy nhóm phát triển đang làm việc trên một cặp thiết bị bay ghế đơn và đang sơn chúng.

Airbus nói rằng họ muốn chế tạo một đội máy bay VTOL chạy bằng điện, tự bay, đa động cơ có thể bay từ nóc nhà này sang nóc nhà khác trong thành phố nơi mà giao thông thường hỗn loạn và ùn tắc. Họ muốn cung cấp phương tiện cho dịch vụ taxi bay (flying taxi) của tương lai không xa. Dự án đã được triển khai vào đầu năm 2016 như là bước đầu theo đuổi mô hình máy bay mới của công ty A³ ( đọc là A khối, A-cubed) – công ty con của Airbus ở Silicon Valley (Mỹ). Từ đó tới nay, Airbus đã cập nhật rất nhiều thông tin, có cả một video concept về trải nghiệm của người dùng đối với VTOL.

Trong post mới nhất của mình, công ty Airbus cho biết thiết bị trình diễn có kích thước đầy đủ đang được chế tạo với mục tiêu là sẽ cho cất cánh thử nghiệm vào cuối năm 2017. Chiếc xe bay nguyên mẫu này đã được vận chuyển từ bang California sang trung tâm thử nghiệm bay ở Pendleton (bang Oregon) để thực hiện buổi trình diễn đầu tiên. Công ty A³ nói rằng họ có kế hoạch hoàn thiện một phiên bản có thể sản xuất chính thức vào năm 2020.

Tác giả viết trên The Verge (13-11-2017) rằng: Dự án Vahana của Airbus cũng chỉ là một nỗ lực mới nhất để đạt tới khát vọng bao lâu nay về những chuyến bay cá nhân của mọi người. Có ít nhất 19 công ty đang phát triển dự án xe hơi bay, bao gồm cả những nhà sản xuất lớn như Boeing, Airbus và những công ty khởi nghiệp nhỏ như Kitty Hawk. Gần đây Uber cũng tuyên bố rằng họ sẽ hợp tác cùng NASA để tiến hành thử nghiệm dịch vụ taxi trên không (aerial taxi) vào năm 2020.

+ Tại Triển lãm xe hơi quốc tế Geneva (Geneva International Motor Show) lần thứ 87 ở Thụy Sĩ hồi tháng 3-2017, Airbus đã trình diễn một khái niệm về xe bay tự hành mới. Xin mời xem video:

PHẠM ANH PHÚ

+Nguồn tham khảo: The Verge.

+ Xin mời xem hình ảnh của dự án Vahana (Nguồn: Internet. Thanks)

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới