Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Qualcomm ra mắt nền tảng di động Snapdragon 845 hoàn toàn mới

Qualcomm ra mắt nền tảng di động Snapdragon 845 hoàn toàn mới
December 07
18:52 2017
HỘI NGHỊ QUALCOMM SNAPDRAGON TECHNOLOGY SUMMIT 2017

 

Ngay trong ngày đầu tiên của Hội nghị công nghệ Qualcomm Snapdragon Technology Summit 2017 diễn ra tại đảo du lịch Maui (bang Hawaii, Mỹ) từ ngày 5 tới 7-12-2017, Qualcomm Technologies đã chính thức ra mắt nền tảng di động Qualcomm Snapdragon 845 Mobile Platform hoàn toàn mới. Qualcomm cho biết với kinh nghiệm hơn 30 năm trong công nghệ di động, họ đã thiết kế ra một nền tảng di động hoàn toàn mới cho một thế giới di động thông minh hơn, nhanh hơn, an toàn hơn, hòa nhập vào đời thực hơn.

Ông Alex Katouzian, Phó Chủ tịch cao cấp và người đứng đầu bộ phận mobile của Qualcomm Technologies, giới thiệu nền tảng di động high-end mới của Qualcomm là Snapdragon 845 Mobile Platform.

Snapdragon 845 trên công nghệ sản xuất 10nm được tích hợp CPU mới Kryo 385, GPU mới 630, bộ xử lý tín hiệu hình ảnh mới Qualcomm Spectra 280 ISP, bộ xử lý tín hiệu số mới Qualcomm Hexagon 685 DSP, modem mới Snapdargon X20 LTE, và lần đầu tiên có đơn vị xử lý bảo mật (secure processing unit – SPU).

Qualcomm cho biết Snapdragon 845 sẽ đem lại cho người dùng di động trải nghiệm đa phương tiện chân thực, bao gồm thực tế mở rộng (eXtended reality – XR), trí tuệ nhân tạo (AI), kết nối siêu nhanh, độ bảo mật cực cao cho các thiết bị di động cao cấp.

Chân thực

Nền tảng di động Snapdragon 845 được thiết kế giúp người dùng quay được video chất lượng cao tương đương như phim chiếu rạp, cũng như xóa mờ ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo. Snapdragon 845 được tích hợp bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) Qualcomm Spectra 280 và bộ xử lý đồ họa (GPU) Qualcomm Adreno 630. Với các kiến trúc hoàn toàn mới này, các thiết bị di động cao cấp sẽ có được hiệu năng cao, khả năng quay video sống động với chất lượng ưu việt, cũng như chụp ảnh chất lượng cực cao. So với thế hệ trước là Snapdragon 835 ra đời hồi đầu năm 2017, Snapdragon 845 có khả năng ghi nhận thông tin dải màu động (high-dynamic range) lớn hơn đến 64 lần khi quay video và phát lại trên màn hình Ultra HD Premium – thành quả lần đầu đạt được trong ngành công nghiệp di động. Bước nhảy vọt về thông tin màu sắc này bao gồm độ sâu màu 10-bit tạo ra hơn một tỷ màu để hiển thị các nội dung đạt chuẩn gam màu Rec. 2020 cho video chất lượng Ultra HD 4K.

Bên cạnh việc nâng cao trải nghiệm quay video, kiến trúc GPU Adreno 630 sẽ nâng cao việc giải trí, giáo dục và các hình thức tương tác xã hội, làm cho chúng trở nên chân thực và trực quan hơn. Adreno 630 được thiết kế nhằm mang lại bước tiến vượt bậc cho trải nghiệm thực tế mở rộng (eXtended Reality, XR) bao gồm cả thực tế ảo (artificial intelligence, VR), thực tế tăng cường (augmented reality, AR) và thực tế hỗn hợp (mixed reality, MR). Snapdragon 845 là nền tảng di động đầu tiên có 6 bậc tự do (6DoF, degrees of freedom) ở mức độ phòng (room-scale) cùng với công nghệ định vị và tái tạo bản đồ đồng thời (SLAM) – phục vụ cho các chức năng như phát hiện tường chắn và tránh va chạm. Cụ thể, nếu như VR ở Snapdragon 835, chip có thể nhận diện được các chuyển động của tay người tham gia, Snapdragon 845 có thể nhận diện được cả khi người do di chuyển trong không gian phòng.

Snapdragon 845 là bộ xử lý di động đầu tiên sử dụng công nghệ khai thác thị giác “Adreno foveation” để theo dõi ánh mắt người dùng, giúp giảm đáng kể điện năng tiêu thụ, cải thiện chất lượng hình ảnh, và tăng cường hiệu năng của các ứng dụng thực tế mở rộng – so với thế hệ trước.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Snapdragon 845 là nền tảng di động AI thế hệ thứ ba của Qualcomm Technologies, cải thiện hiệu năng AI tổng thế gấp 3 lần so với thế hệ SoC trước – biến thiết bị di động của người dùng thành trợ lý cá nhân cao cấp; đơn giản hóa các tác vụ quay phim chụp ảnh; nâng cao chất lượng game thực tế ảo, và giúp tương tác giọng nói trở nên tự nhiên. Snapdragon 845 cải tiến trợ lý thông minh điều khiển bằng giọng nói bằng công nghệ phát hiện từ khóa luôn sẵn sàng (always-on), cũng như quá trình xử lý giọng nói tiêu thụ điện năng cực ít. Những điều này có được nhờ có hiệu năng của bộ giải mã âm thanh Qualcomm Aqstic (WCD9341) và hệ thống phụ xử lý âm thanh (audio subsystem) điện năng thấp, cho phép người dùng có thể dễ dàng tương tác bằng giọng nói với thiết bị bất kỳ lúc nào.

Bảo mật

Trong tình hình an toàn thông tin, bảo mật ngày càng nghiêm trọng hiện nay, người dùng đầu cuối đòi hỏi mức độ bảo mật cao hơn do thông tin cá nhân lưu trữ trong thiết bị ngày càng nhiều. Tương tự, các công ty thanh toán liên tục tìm kiếm các cơ chế chứng thực bảo đảm hơn nhằm tăng độ tin cậy. Snapdragon 845 lần đầu tiên được tích hợp một hệ thống phụ phần cứng riêng biệt gọi là đơn vị xử lý bảo mật (secure processing unit – SPU), giúp bổ sung các tính năng bảo mật cao cấp riêng biệt vào các lớp giải pháp bảo mật di động sẵn có của Qualcomm Technologies. Phương pháp thiết kế này giúp việc chứng thực sử dụng bảo mật sinh trắc học tiên tiến được thuận lợi, cũng như cho phép người dùng hoặc ứng dụng quản lý dữ liệu chủ chốt áp dụng để mã hóa những thông tin quan trọng.

Kết nối

Snapdragon 845 tích hợp một tập hợp các công nghệ không dây tiên tiến nhất từng được đưa vào nền tảng di động, với các công nghệ LTE, Wi-Fi, và Bluetooth mới nhất. Snapdragon 845 tích hợp giải pháp LTE tốc độ gigabit thế hệ thứ hai của Qualcomm Technologies với modem mới Snapdragon X20 LTE. Kết nối siêu nhanh cho phép người dùng tận hưởng trải nghiệm thực tế mở rộng chân thực ở nhiều địa điểm, tải một bộ phim 3GB trong vòng chưa đến 3 phút, và truy cập các file hoặc ứng dụng có kích thước lớn từ đám mây nhanh ngang bằng với tốc độ truy cập dữ liệu lưu trữ trong điện thoại. Modem Snapdragon X20 hỗ trợ nhiều công nghệ hơn và cấu hình băng tần rộng hơn trên phổ vô tuyến chia sẻ, được cấp phép (licensed) và chưa cấp phép (unlicensed) – tất cả đều được thiết kế nhằm thúc đẩy độ phủ LTE tốc độ gigabit trên toàn cầu trong lúc các nhà mạng đang chuẩn bị cho 5G. Modem hỗ trợ LTE Cat 18 với tốc độ tải xuống cao nhất đạt đến 1,2Gbps, lên đến 5 gộp sóng mang (carrier aggregation), hai SIM – VoLTE song song và 4×4 MIMO trên tối đa 3 sóng mang cộng gộp.

Snapdragon 845 hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 802.11ad 60GHz được tăng cường độ đa dạng giúp tăng độ phủ sóng ở tốc độ đa gigabit – lên đến 4,6Gbps, và chuẩn Wi-Fi 802.11ac tích hợp với các tính năng tiên tiến giúp cài đặt kết nối nhanh hơn 16 lần, hỗ trợ đồng thời hai băng tần mang đến một tập hợp ứng dụng rộng hơn bao giờ hết, cũng như tăng 30% công suất sử dụng mạng Wi-Fi so với thế hệ trước. Nền tảng này cũng có nhiều cải tiến độc quyền trên Bluetooth v5 giúp người dùng truyền tải âm thanh đồng thời đến nhiều loa không dây, điện thoại thông minh hoặc các thiết bị khác, và được thiết kế để giảm đến 50% lượng pin tiêu thụ so với thế hệ trước khi sử dụng tai nghe không dây.

Hiệu năng

Với công nghệ điện toán không đồng nhất (heterogenous computing), kiến trúc mới của Snapdragon 845 được xây dựng để nâng tầm trải nghiệm người dùng, đồng thời đem đến những cải tiến đáng kể về hiệu năng cũng như thời lượng pin. Kiến trúc camera mới và xử lý hình ảnh giúp Snapdragon 845 giảm đến 30% điện năng tiêu thụ khi quay video, chơi game và chạy ứng dụng thực tế mở rộng so với thế hệ trước. GPU Adreno 630 mới giúp tăng hiệu năng đồ họa và tiết kiệm điện năng hơn 30% so với thế hệ trước. Kiến trúc CPU Kryo 385 mớI xây dựng trên công nghệ Arm Cortex tăng đến 25% hiệu năng khi chơi game, giảm thời gian khởi động ứng dụng, và cải thiện độ mượt khi chạy ứng dụng nặng so với thế hệ trước.

Nền tảng di động Snapdragon 845 hiện đang được thử nghiệm và dự kiến sẽ có mặt trong thiết bị thương mại vào đầu năm 2018. Snapdragon 845 sẽ được sử dụng trong các thiết bị như điện thoại thông minh, thiết bị thực tế mở rộng (XR headset) và các máy tính luôn kết nối (always connected PC).

Xin mời xem video:

MEDIA ONLINE

CÁC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA NỀN TẢNG DI ĐỘNG SNAPDRAGON 845

Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh Spectra 280

  • Chụp ảnh chất lượng cao Ultra HD
  • Chương trình mô-đun Qualcomm Spectra với chức năng Active Depth Sensing
  • Quay video MCTF
  • Giảm nhiễu (noise) đa khung
  • Tốc độ bắt hình cao, lên đến 16MP @60fps
  • Quay video tốc độ chậm (720p @480fps)
  • Kỹ thuật chụp ảnh điện toán ImMotion

GPU Adreno 630

  • Cải thiện đến 30% năng lực render đồ họa/video và giảm điện năng tiêu thụ so với thế hệ trước
  • 6 bậc tự do (6DoF) ở mức độ phòng (room-scale) cùng với công nghệ định vị và tái tạo bản đồ đồng thời (SLAM)
  • Công nghệ khai thác thị giác Adreno foveation, hỗ trợ render khung (tile rendering), theo dõi chuyển động mắt, render nhiều góc độ multiView rendering, làm mịn hình ảnh
  • 2K x 2K @ 120Hz, cho công suất hiển thị nhanh hơn 2,5 lần
  • 6 bậc tự do (6DoF) được cải tiến, hỗ trợ theo dõi chuyển động tay và tay cầm chơi game.

Qualcomm Hexagon 685 DSP

  • Vector DSP Hexagon (HVX) thế hệ thứ ba dùng cho AI và ảnh hóa
  • Cổng cảm biến Qualcomm All-Ways Aware thế hệ thứ ba của Qualcomm
  • DSP Hexagon vô hướng dùng cho âm thanh

Modem Snapdragon X20 LTE

  • Hỗ trợ LTE Category 18 với tốc độ 1.2 Gbps
  • License Assisted Access (LAA)
  • Phổ vô tuyến chia sẻ Citizens Broadband Radio Service (CBRS)
  • Hai SIM – VoLTE song song (DSDV)

Kết nối

  • Wi-Fi 11ad tốc độ đa gigabit với mô-đun đa dạng (diversity module).
  • Wi-Fi 11ac 2×2 tích hợp hỗ trợ Dual Band Simultaneous (DBS)
  • 11k/r/v: Carrier Wi-Fi cải thiện độ di động, thu nhận dữ liệu nhanh chóng và giảm nghẽn mạng
  • Bluetooth 5 với nhiều cải tiến độc quyền hỗ trợ tai nghe không dây tiêu thụ điện năng cực thấp và hỗ trợ phát âm thanh trực tiếp đến nhiều thiết bị

Đơn vị xử lý bảo mật

  • Chứng thực sinh trắc học (vân tay, mống mắt, giọng nói, gương mặt)
  • Bảo vệ dữ liệu người dùng và dữ liệu ứng dụng
  • Tích hợp sẵn những chức năng cần thiết cho người dùng như SIM tích hợp, thanh toán, …

Âm thanh Qualcomm Aqstic

  • Bộ giải mã âm thanh Qualcomm Aqstic (WCD934x)
  • Playback:
  1. Dải âm thanh: 130dB, THD+N: -109dB
  2. Hỗ trợ DSD có sẵn (DSD64/DSD128), PCM đến 384kHz/32bit
  3. Kích hoạt bằng giọng nói điện năng thấp: 0.65mA
  • Recording:
  1. Dải động âm thanh: 109dB, THD+N: -103dB
  2. Lấy mẫu: đến 192kHz/24bit

Sạc nhanh Qualcomm QuickCharge 4+

  • Sạc từ 0 đến 50% pin trong 15 phút.
  • Phương pháp sạc hàng đầu ngành công nghiệp.
  • Hiện đã có hơn 160 thiết bị di động sử dụng.
  • Một sạc cho mọi thứ.

CPU Kryo 385 (8 nhân)

  • Bốn nhân hiệu năng (performance core) tốc độ tối đa đến 2.8GHz (tăng 25% so với thế hệ trước)
  • Bốn nhân hiệu suất (efficiency core) tốc độ tối đa đến 1.8GHz
  • 2MB bộ nhớ cache L3 chia sẻ (mới)
  • 3MB bộ nhớ cache hệ thống (mới)
  • Sử dụng tiến trình 10nm LPP FinFET.

  

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới