Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Các bạn tôi ở Mỹ lại đổi giờ

March 11
20:18 2018

 

Nói nghe nghen, tôi thương các bạn bè bà con cô bác của mình ở Mỹ quá chừng khi bắt đầu từ 2 giờ sáng Chủ nhật 11-3-2018 này, họ phải mắt nhắm mắt mở hì hụi bắc thang leo lên chiếc đồng hồ bặm môi bặm miệng đẩy cây kim giờ thêm một nấc về phía trước cho cộng thêm 1 giờ nữa là 3 giờ. Thời gian dùng giờ tiết kiệm ánh nắng (Daylight Saving Time, DST) hay gọi nôm na là giờ mùa Hè (Summer Time) hay Spring Forward đã bắt đầu.

Năm nay, người Mỹ kỷ niệm 100 năm (1918-2018) áp dụng chế độ giờ DST ở nước mình. Trước Mỹ 2 năm, châu Âu đã bắt đầu thủ tục đổi giờ mỗi nửa năm và coi nó như một trong những cách tiết kiệm than và năng lượng trong thời kỳ xảy ra Chiến tranh Thế giới thứ Nhất (1914-1918).

Quyết định dùng giờ DST được giải thích là giúp tận dụng ánh sáng ban ngày, khi vào thời gian này, mặt trời mọc sớm hơn và lặn trễ hơn. Thực tế ảnh hưởng thấy rõ nhất là ở các nước càng gần Bắc Cực hơn. Khi Trái đất quay chung quanh trục nghiêng của mình, vào mùa Đông, Bắc Bán cầu ở xa Mặt trời hơn Nam Bán cầu và ngược lại trong mùa Hè.

Giờ Mặt Trời mọc và lặn theo tháng trong cả năm tại Washington DC.

Nhưng cho đến nay, việc sử dụng chế độ đổi giờ vẫn tiếp tục là một chủ đề gây tranh cãi. Thực tế là hiện chỉ có một số ít nước áp dụng chế độ này. Hồi tháng 1-2018, Phần Lan đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) còn 27 nước – sau khi Anh rút ra khỏi khối – xem xét bỏ việc áp dụng giờ DST. Nữ nghị sĩ Châu Âu (MEP) của Pháp Karima Deli nói rằng các nghiên cứu cho thấy DST làm rối loạn giấc ngủ của người dân và có nguy cơ làm gia tăng tai nạn giao thông, nhất là trong thời gian đầu chuyển sang giờ DST mà người ta sẽ phải thức sớm hơn và đi làm sớm hơn 1 giờ. Theo hãng tin BBC, những người chủ trương đã vận động được hơn 70.000 công dân ký tên vào một thỉnh nguyện thư yêu cầu bỏ DST. Báo Anh The Independent (9-2-2018) cho biết Nghị viện Châu Âu (European Parliament) đã ủng hộ một kế hoạch khả thi để chấm dứt chế độ DST ở 27 nước còn lại của EU. Các thành viên thuộc EP đã kêu gọi Ủy ban Châu Âu (European Commission) – cơ quan trung ương chịu trách nhiệm về các chính sách của EU, xem xét để bỏ áp dụng DST.

Thực tế là trước đây, do việc tạo ra nguồn điện rất khó khăn và tốn kém, trong khi các loại đèn chiếu sáng tiêu hao nhiều năng lượng, việc áp dụng chế độ DST đã giúp tiết kiệm đáng kể nguồn năng lượng, cũng như dành nhiên liệu cho… chiến tranh. Bây giờ thì hiệu quả kinh tế của việc áp dụng giờ DST không còn đáng kể nữa. Thực tế là việc thay đổi giờ 2 lần trong năm gây nhiều phiền toái và xáo trộn không chỉ trong nước và cả trong mối quan hệ quốc tế.

Thôi, không tám chuyện vĩ mô nữa. Tôi chỉ xin remind các bạn mình ở Mỹ, kể từ sáng thứ Hai 12-3-2018, khi đi làm phải chạy xe cẩn thận vì phải dậy sớm hơn 1 giờ. Tôi nhớ lại những lần mình qua Mỹ vào dịp đổi sang giờ DST, tôi thấy trên TV, báo chí và trên những biển LED báo hiệu trên đường xuất hiện những thông điệp nhắc nhở người lái xe cẩn thận hơn. Khi trên đường Highway mà thấy bạn mình vừa lái xe, vừa ngáp ngắn ngáp dài, tôi cũng muốn ngáp ngáp theo.

Hầu hết nước Mỹ sẽ dùng giờ DST trong 8 tháng tới. Vào ngày Chủ nhật 4-11-2018, họ lại hì hụi kéo cây kim giờ lui lại một nấc để trở lại giờ chuẩn (Standard Time) hay giờ mùa Đông (Winter Time) hay Fall Back.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới