Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Samsung và LEGO phối hợp đẩy mạnh phương pháp giáo dục tiên tiến STEM ở Việt Nam

Samsung và LEGO phối hợp đẩy mạnh phương pháp giáo dục tiên tiến STEM ở Việt Nam
March 24
21:44 2018

 

Hội thảo chuyên đề “Kiến tạo tương lai từ giáo dục STEM” đã được Công ty Điện tử Samsung Vina phối hợp cùng Lego Education tại Việt Nam tổ chức tại TP.HCM ngày 23-3-2018 nhằm góp phần nâng cao mức độ nhận biết của cộng đồng về việc ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến STEM vào chương trình đào tạo cho giới trẻ Việt Nam.

Để xúc tiến những chương trình hành động cụ thể và hiệu quả, Samsung Vina cũng công bố kế hoạch hợp tác chiến lược với Lego Education tại Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu một giai đoạn mới trong chuỗi hoạt động Trách nhiệm Doanh nghiệp với cộng đồng  (CSR) của Samsung.

STEM được viết tắt từ 4 từ tiếng Anh: science, technology, engineering, and mathematics – khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Phương pháp này cho phép học sinh tham gia giải quyết các vấn đề thực tế thông qua áp dụng kiến thức, hiểu biết và kỹ năng về 4 môn khoa học ứng dụng kể trên một cách tích hợp. STEM đề cao phong cách học hỏi sáng tạo – yếu tố kích thích niềm đam mê học tập của trẻ.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Toàn cầu McKinsey, đến năm 2030, máy tính sẽ thay thế 60% nghề nghiệp hiện tại của con người, tương đương 800 triệu việc làm. Tháng 11-2009, chương trình “Giáo dục để Đột phá” (Educate to Innovate) của Chính phủ Mỹ đã đầu tư 700 triệu USD với mong muốn đào tạo ra 100.000 giáo viên STEM. Một thống kê ở Mỹ cũng cho thấy, từ năm 2004 đến 2014, việc làm liên quan đến khoa học kỹ thuật tăng 26%, gấp 2 lần so với tốc độ tăng trưởng trung bình của các ngành nghề khác. Cũng theo khảo sát của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, những người được hưởng phương pháp giáo dục STEM có thu nhập cao hơn, thậm chí khi họ làm việc trong các lĩnh vực không liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật hay toán học.

Nội dung hợp tác giữa Samsung Vina và Lego Education trong năm 2018 gồm: xây dựng và vận hành Học viện STEM thiếu nhi tại TP.HCM với diện tích 400 mét vuông trong Quý 2/2018, tổ chức các cuộc thi khuyến khích học hỏi và tìm hiểu về STEM cho giới trẻ như cuộc thi khoa học ứng dụng Robotacon trong Quý 3/2018, tiến hành các hoạt động đào tạo và sinh hoạt ngoại khóa về STEM cho hệ thống các trường học. Tổng giá trị đầu tư ban đầu cho hợp tác chiến lược này lên đến 300.000 USD.

Ông Nguyễn Trí Thông

Ông Nguyễn Trí Thông, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại, Samsung Vina, chia sẻ: “Là tập đoàn điện tử hàng đầu trên thế giới, Samsung luôn quan niệm mang tính nhân văn và công nghệ, giúp phát triển cong người, nâng cao cuộc sống và kiến tạo một tương lai tốt đẹp là nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với Lego Education, chúng tôi đẩy mạnh quá trình nâng cao nhận thức về STEM trong cộng đồng và mang đến những trải nghiệm giáo dục STEM liền mạch, từ trang thiết bị công nghệ đến giải pháp và nội dung.”

Bà Đặng Ngọc, đại diện Lego Education tại Việt Nam, cho biết: “Tại các nước phát triển, giáo dục STEM là tất yếu và chúng tôi muốn nhân rộng điều tất yếu đó tại Việt Nam. Cùng với sự đồng hành của Samsung, tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thể đi nhanh hơn và đi xa hơn nữa trong việc khơi gợi niềm cảm hứng học hỏi của các em học sinh, và chúng ta có quyền kỳ vọng vào một tương lai tốt đẹp vì STEM là một trong những công cụ đang làm thay đổi thế giới.”

Hai đội STEAM WASS (áo đỏ) và Lê Ngọc Hân

Có mặt tại hội thảo STEM này là 2 đội Việt Nam sẽ tham gia giải FIRST LEGO League tại Houston (bang Texas, Mỹ). Các đội này đã vượt qua hàng ngàn đội khác để có thể đến được vòng chung kết toàn cầu diễn ra vào tháng 4-2018. Đó là đội STEAM WASS đến từ trường Trung học Tây Úc TP.HCM và đội Lê Ngọc Hân đến từ trường Trung học Lê Ngọc Hân, TP.HCM. Cuộc thi hàng năm do tổ chức FIRST (for inspiration & recognition of science & technology), tổ chức phi lợi nhuận nhằm tạo nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ về khoa học và kỹ thuật của Hoa Kỳ– cùng tập đoàn Lego tổ chức thu hút gần 250.000 đội đến từ 88 quốc gia trên toàn thế giới trong vòng loại quốc gia, và chỉ có 800 đội xuất sắc nhất được tuyển chọn từ vòng loại sẽ tham gia cuộc thi thế giới được diễn ra tại Hoa Kỳ vào tháng 4 hàng năm. Cuộc thi có 2 bảng thi dành cho 2 độ tuổi, FIRST LEGO League Junior dành cho các đội từ 6 đến 10 tuổi và FIRST LEGO League dành cho các đội từ 9 đến 16 tuổi. Đến với cuộc thi các đội sẽ phải tìm hiểu về chủ đề do ban tổ chức đưa ra hàng năm và thiết kế các giải pháp rôbốt (xếp bằng các khối Lego) để giải quyết vấn đề đặt ra, đồng thời thuyết trình chia sẻ về giải pháp của mình và những giá trị mà các em học được.

PHẠM ANH PHÚ

+ Ảnh: PHẠM ANH PHÚ

  

 

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới