Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

D-Link DIR-882, Wi-Fi router cho streaming video UHD 4K

D-Link DIR-882, Wi-Fi router cho streaming video UHD 4K
March 30
17:30 2018
XÀI THỬ CHO BIẾT

Bạn đang cần một chiếc Wi-Fi router giá phải chăng mà mạnh mẽ cho nhu cầu chơi game online và stream video với chất lượng HD hay UHD 4K, hơn thế nữa không phải chỉ cho một mình bạn mà còn phục vụ cùng lúc nhiều thành viên khác ở trong nhà? Chúng tôi đang xài thử một em như vậy do hãng D-Link (Taiwan) cung cấp. Chiếc Wi-Fi router AC2600 EXO MU-MIMO DIR-882 được thiết kế đáp ứng những nhu cầu kể trên.

Làm quen với DIR-882

DIR-882 có thiết kế khác hẳn đa số các Wi-Fi router khác của D-Link, trông rất công nghệ và “ngầu” theo xu hướng thời đại game HD. Mặt trên là một hình chữ X nổi với vô số các lỗ thoát nhiệt hình thoi lớn nhỏ. Thân thiết bị thiết kế theo kiểu dày ở phía sau và đổ xuống mỏng dần ra phía trước.

Hệ thống đèn LED báo tình trạng hoạt động (gồm 6 đèn: nguồn, kết nối Internet, băng tần 2.4GHz, băng tần 5GHz, USB 2.0 và USB 3.0) nằm ngay phía trước của mặt trên. Ở những mẫu router mới, D-Link đã đơn giản hóa, bỏ đi 4 đèn LED báo các cổng LAN. Còn riêng ở DIR-882, có thêm đèn LED cho cổng USB 3.0.

Tất nhiên, đập vào mắt người dùng đầu tiên vẫn là 4 chiếc ăngten ngoài. Các ăngten này được gắn sẵn, xếp lại khi không dùng và có thể chỉnh theo các hướng. Việc có càng nhiều ăngten ngoài càng giúp cho Wi-Fi router có khả năng phủ sóng rộng và mạnh hơn. Đây chính là các ăngten hiệu năng cao (high-performance antenna) cho khả năng phát sóng mạnh mẽ hơn.

Ngoài trừ cổng USB 3.0 nằm ngay cạnh trước cho tiện gắn thiết bị, tất cả các cổng đều được đặt ở cạnh sau của router. DIR-882 được trang bị tới 2 cổng USB (2.0 và 3.0) cho bạn dễ dàng chia sẻ qua mạng các nội dung từ các thiết bị lưu trữ USB. Điểm cộng cho DIR-882 là cổng USB 3.0 cho phép tải các dữ liệu nặng nhanh hơn (tất nhiên là từ ổ lưu trữ USB 3.0).

Cổng USB 3.0

Giá bán hồi hạ tuần tháng 3-2018 trên cửa hàng D-Link Store (Mỹ) của DIR-882 là 149,99 USD.

Những điểm nhấn

Nhu cầu giải trí bằng game và video chất lượng cao HD hay UHD 4K đang ngày càng rộng và lớn. Ngày càng có thêm nhiều thiết bị di động ở phân khúc cao cấp và cận cao cấp được trang bị chuẩn Wi-Fi 802.11ac và có màn hình FHD hay Quad HD 2K. Người dùng đặt ra yêu cầu phải có kết nối Internet mạnh và thông suốt. Thật ra, việc đáp ứng nhu cầu stream video HD/UHD chẳng còn là chuyện khó khăn đối với một hãng thiết bị mạng có 32 năm kinh nghiệm như D-Link. Vấn đề ở đây là phải làm sao cung cấp khả năng stream video HD/UHD qua Wi-Fi phủ rộng bất cứ nơi đâu trong nhà và cho phép nhiều người cùng truy cập một lúc.
Xin mời xem video:

Để coi Wi-Fi router DIR-882 xử các nhu cầu “nhức đầu” này ra sao.

Hai băng tần 2.4GHz và 5GHz: Router hỗ trợ 2 băng tần cùng hoạt động đồng thời mà bạn có thể tùy chọn kết nối với băng tần nào theo nhu cầu của mình. Băng tần 2.4GHz dành cho các tác vụ Internet thông thường như lướt web, check mail, ngao du Facebook, nghe nhạc,… Băng tần 5GHz thông thoáng hơn dành cho các tác vụ Internet có dữ liệu nặng như chơi game, xem phim, tải file,… Ở DIR-882, mỗi băng tần đều hỗ trợ tốc độ cao mà kết hợp cả hai băng tần lại cho tổng tốc độ tới 2.533Mbps (gồm 800Mbps trên băng tần 2.4GHz + 1.733Mbps trên băng tần 5GHz).

Hỗ trợ kết nối không dây và cáp tốc độ cao: DIR-882 là Wi-Fi router Gigabit cả Wi-Fi lẫn LAN. Nó hỗ trợ chuẩn Wi-Fi AC2600 tốc độ cao (router AC cơ bản có tốc độ 750Mbps). Router này cũng hỗ trợ LAN Gigabit với 1 cổng WAN 10/100/1000 để kết nối với nguồn Internet (như modem) và 4 cổng LAN 10/100/1000 cung cấp Internet cho 4 thiết bị chỉ hỗ trợ kết nối Internet qua cáp, chẳng hạn máy tính bàn, set-top box media player,…

Công nghệ đa người dùng MU-MIMO: Cho phép nhiều thiết bị streaming cùng một lúc. Điều này rất tiện dụng khi hiện nay một người sở hữu nhiều thiết bị kết nối Wi-Fi và trong nhà hay văn phòng có nhiều người cùng truy cập Internet không dây.

4 ăngten công suất cao: Wi-Fi router càng nhiều ăngten ngoài, càng có biên độ phủ sóng rộng và cường độ sóng mạnh, ổn định. DIR-882 được trang bị tới 4 ăngten loại công suất cao (high-performance antenna) được tích hợp bộ khuếch đại mạnh mẽ (high-power amplifier) càng có độ lợi sóng tốt hơn. Để tối ưu hóa độ phủ sóng của ăngten, bạn chỉnh các ăngten nghiêng một góc 105 độ so với mặt router. Bạn chẳng cần phải đo góc chi, chỉ cần chỉnh ăngten tới cái khấc đã thiết đặt sẵn là xong.

Công nghệ thông minh Advanced AC SmartBeam: Tự động phát hiện nơi nào đang cần nhiều băng thông nhất để tập trung tín hiệu vào chỗ đó. Tính năng này cũng giúp loại bỏ những vùng chết (tín hiệu yếu hay không phủ đến được) trong nhà. Việc kết hợp công nghệ Advanced AC SmartBeam và hệ thống 4 ăngten công suất cao đẩy tín hiệu Wi-Fi phủ rộng thêm.

Truyền dữ liệu đa luồng 4×4 Data Streams: Hỗ trợ truyền dữ liệu tới 4 luồng một lúc để tăng thông lượng. DIR-882 có 4 ăngten phát, 4 ăngten nhận và 4 luồng riêng biệt.

Hỗ trợ độ rộng kênh (channel width) 160MHz: Điều “lợi hại” của DIR-882 là với băng tần 5GHz, router hỗ trợ cả độ rộng kênh 160MHz cho Wi-Fi 802.11ac. (Để có được độ rộng kênh này, bạn phải cập nhật lên firmware mới nhất có trong năm 2018). Với sự kết hợp 2 độ rộng kênh 80MHz lại với nhau để đạt 160MHz, router cho băng thông tăng lên gấp đôi để stream các video nhanh hơn, đặc biệt là với nội dung UHD 4K. Tuy nhiên, bạn lưu ý là khi dùng độ rộng kênh 160MHz, router sẽ hút đường truyền dữ lắm, nên chỉ dùng khi cần streaming UHD 4K hay chơi game online chất lượng cao và vào lúc đường truyền thông thoáng, ít có thiết bị kết nối.

Bộ vi xử lý dual-core: Bên cạnh chip xử lý mạng chuyên nghiệp, DIR-882 còn được trang bị bộ vi xử lý dual-core 1.4GHz giúp tăng cường sức mạnh xử lý các tác vụ đa nhiệm, tăng tốc độ mạng.

Tối ưu hóa cho streaming UHD 4K: Cỗ máy quản lý chất lượng dịch vụ nâng cao Enhanced quality of service engine (QoS) giúp cho việc truyền dữ liệu với thời gian trễ tối thiểu và ưu tiên cung cấp băng thông cho những ứng dụng truyền thông đa phương tiện thời gian thực (game, streaming). Tính năng này kết hợp với khả năng kết nối cực nhanh trên DIR-882 giúp tối ưu hóa trải nghiệm streaming video UHD 4K.

Tối ưu hóa cho game online chất lượng cao: Việc kết hợp bộ vi xử lý dual-core, các cổng GigaLAN và tính năng Advanced QoS giúp trải nghiệm game online chất lượng cao không bị lag.

Xin mời xem video:

Bảo mật đa dạng và cài đặt đơn giản

DIR-882 hỗ trợ bảo mật Wi-Fi ở mức độ cao nhất với mã hóa WPA và WPA2. Công nghệ 2TP Over IPSec VPN Server giúp truyền dữ liệu an toàn khi kết nối từ xa. Nhờ DIR-882 hỗ trợ WPS (Wi-Fi Protected Setup – thiết lập Wi-Fi an toàn), bạn có thể kết nối các thiết bị không dây hỗ trợ WPS với router một cách đơn giản và dễ dàng mà được bảo mật cao. Để kết nối, bạn nhấn nút WPS sau lưng router và giữ trong 3 giây, và nội trong vòng 1 phút, bạn nhấn nút WPS trên thiết bị muốn kết nối. Vậy là hai bên sẽ tự động bắt tay với nhau. Thời gian để thiết lập kết nối WPS này mất khoảng 2 phút.

Với tính năng kiểm soát của phụ huynh (Parental Controls), bạn có thể tạo những lịch truy cập Internet riêng cho con em mình thông qua việc cho phép hay chặn các website và thiết bị nào đó.

Thú vị hơn nữa là tính năng tạo mạng Wi-Fi riêng cho khách vãng lai (Guest Wi-Fi Network), tạo 2 điểm phát riêng cho hai băng tần 2.4GHz và 5GHz. Với kết nối riêng này, bạn có thể cho phép khách tới thăm truy cập Internet mà không thể bén mảng gì vào hệ thống của bạn.

Giống như các thiết bị mạng khác của D-Link, việc cài đặt DIR-882 dễ dàng với Wizard dạng trang web đa ngôn ngữ. Bạn có thể cấu hình DIR-882 bằng một trong 2 cách.

  1. Cấu hình bằng thiết bị di động thông qua ứng dụng D-Link QRS Mobile có trên App Store và Google Play.
  2. Cấu hình bằng trình duyệt web trên máy tính.

Mời xem video:

Xài thử

Xin lưu ý, ở Wireless Setting: Khi bạn để mặc định dùng tính năng Smart Connect, router chỉ cung cấp một kết nối Wi-Fi và sẽ tự động chọn băng tần 2.4GHz hay 5GHz tùy tình hình thực tế. Nếu muốn thiết lập 2 kết nối riêng cho từng băng tần, bạn tắt (Disabled) tính năng Smart Connect.

Chúng tôi dùng ứng dụng Ookla Speedtest để benchmark tốc độ DIR-882 với mạng cáp quang FiberVNN 50Mbps.

Băng tần 2.4GHz

– Trong cùng 1 phòng: 58.2Mbps (down) và 56.1Mbps (up)

– Cách một tầng lầu: 58.3Mbps (down) và 61.8Mbps (up)

Băng tần 5GHz

– Trong cùng 1 phòng: 58.8Mbps (down) và 57.8Mbps (up)

– Cách một tầng lầu: 61.0Mbps (down) và 58.4Mbps (up)

Chia sẻ

Hiện nay, hầu như ai cũng biết sự lợi hại của việc trang bị Wi-Fi router chuẩn 802.11ac cho hệ thống mạng của gia đình hay văn phòng. Chuẩn này có thể khai thác tốt nhất ưu thế của Việt Nam là cáp quang Internet hiện rất phổ biến, kéo tới tận nhà, với nhiều gói cước đa dạng cho mọi nhu cầu, và đặc biệt là giá cước ngày càng rẻ hơn.

Với mức giá dưới 150 USD (ở Mỹ) và 4.590.000 đồng (ở Việt Nam), Wi-Fi router DIR-882 của D-Link quả là một sự lựa chọn đáng đồng tiền chén gạo. Đó là một mức giá tốt so với những khả năng mà nó đem lại cho người dùng. Và đây chính là một trợ thủ “cưng” cho những ai có nhu cầu chơi game online chất lượng cao, xem phim và stream video UHD 4K. Không phải bất cứ Wi-Fi router tốc độ cao nào cũng hỗ trợ tốt các tác vụ media nặng nhọc này. DIR-882 không chỉ có tốc độ cao (ở phân khúc tầm trung) mà còn được nhà sản xuất tối ưu hóa bằng phần cứng và thuật toán cho tác vụ stream video, chơi game độ phân giải UHD 4K.

PHẠM HỒNG PHƯỚC