Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Câu chuyện đằng sau những sticker cá nhân hóa AR Emoji trên bộ đôi Samsung Galaxy S9

Câu chuyện đằng sau những sticker cá nhân hóa AR Emoji trên bộ đôi Samsung Galaxy S9
April 10
08:54 2018

 

Nhận thấy nhu cầu thể hiện bản thân, chia sẻ cảm xúc theo những phương cách hoàn toàn mới ngày càng gia tăng của các khách hàng, Samsung cho biết họ đã nghiên cứu và giới thiệu tính năng AR Emoji trên bộ đôi smartphone mới Galaxy S9 và S9+ với vai trò như một công cụ hữu hiệu trong việc giao tiếp bằng hình ảnh (visual communication). Sử dụng chính hình ảnh của mỗi cá nhân người dùng, tính năng đã được cá nhân hóa My Emoji và sticker trên Galaxy S9 và S9+ được dễ dàng thực hiện dựa trên nhận diện mô phỏng lại chính các đặc tính khuôn mặt và cử động tinh tế của người dùng. Kết quả là một hình đại diện 3D độc đáo cùng các biểu tượng cảm xúc được cá nhân hóa của riêng mỗi người dùng sẽ được tạo ra và có thể chèn vào ngay với các ứng dụng nhắn tin khác.

Ảnh: MediaOnline.

Để tìm hiểu thêm về tính năng mới thú vị này, Samsung Newsroom hồi cuối tháng 3-2018 đã có cuộc gặp gỡ với các thành viên của nhóm thiết kế nên tính năng AR Emoji, bao gồm Wonhyung Cho và Hye-Bong Kim, đến từ bộ phận Hoạch định Sản phẩm Toàn cầu (Global Product Planning Group), và Hoik Hwang và Jiyoun Kim, từ Nhóm Thiết kế Trải nghiệm Người dùng (UX Design Group).

Từ trái qua: Hoik Hwang, Hye-Bong Kim, Wonhyung Cho và Jiyoun Kim.

Đâu là nguồn cảm hứng để phát triển tính năng AR Emoji trên Galaxy S9?

Wonhyung Cho: Thông qua việc sử dụng smartphone mỗi ngày, nhu cầu giao tiếp qua tin nhắn đã ngày càng phát triển mạnh mẽ và rộng khắp. Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều người đang muốn tìm kiếm những cách thức mới để thể hiện được những trạng thái cảm xúc đa dạng hơn trong những tin nhắn ngắn ngủi gửi cho nhau. Trong bối cảnh này, các biểu tượng cảm xúc (emoticons và emoji) đã trở thành một phương tiện được ưa thích nhất để chúng ta thể hiện bản thân. Ở đích đến tiếp theo, chúng tôi muốn đi xa hơn thông qua việc kết hợp công nghệ thực tế tăng cường AR mới với các biểu tượng cảm xúc để mang đến một hình thức giao tiếp trực quan mới hoàn toàn.

Ảnh từ Internet. Thanks.

Điều gì làm nên sự đặc biệt của AR Emoji trên Galaxy S9?

• Cho: Chúng tôi đã tìm hiểu khá nhiều về ý nghĩa thật sự của cụm từ “giao tiếp” (communication) trong bối cảnh hiện nay và nhận ra sự thú vị ở chỗ phần lớn các hoạt động giao tiếp hiện nay là về “tự thể hiện bản thân” (self-expression). Từ khám phá này, chúng tôi mong muốn có thể thực hiện việc cá nhân hóa cho khách hàng bằng cách ghi lại các cảm xúc rất riêng của mỗi người dùng thông qua ứng dụng công nghệ tiên tiến như AR. Nhờ vào việc nhận biết mọi đặc tính riêng biệt của mỗi khuôn mặt người dùng, các biểu tượng AR Emoji khi được tạo ra sẽ mang dấu ấn cá nhân hóa và thể hiện chân thực chính khuôn mặt của người dùng đó.

• Hye-Bong Kim: Chiếc camera của thiết bị được sử dụng để tạo ra các biểu tượng cảm xúc mang tính cá nhân hóa người dùng này đã ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt (facial recognition technology) để phân tích hình ảnh khuôn mặt người dùng và lập bản đồ hơn 100 chi tiết tinh tế của từng khuôn mặt người dùng. Với hàng loạt chi tiết khuôn mặt đã được ghi nhận này, một thuật toán tạo hình 3D chuyên tái hiện các đường nét khuôn mặt người sẽ tạo nên một hình 3D emoji cùng bộ 18 sticker AR Emoji sở hữu đủ các đặc điểm riêng biệt trên khuôn mặt của bạn.

Người dùng đã phản ứng như thế nào với tính năng này?

• Cho: AR Emoji đã thu hút rất nhiều sự tò mò từ phía người dùng bởi đây là một tính năng rất thú vị. Khá nhiều người mong muốn thử ngay tính năng này để chiêm ngưỡng bộ sưu tập AR Emoji của họ sẽ trông như thế nào.

• Hoik Hwang: Với hầu hết những người đã dùng thử tính năng này, câu hỏi đầu tiên nảy ra trong đầu không phải là “Emoji này nhìn có giống tôi không?” mà phần lớn lại thiên về “Emoji này có trông giống với cách tôi mong muốn hay không?”. Tính năng AR Emoji thật ra cung cấp đến hai loại Emoji: một loại nhìn giống người thật và loại còn lại nhìn sẽ giống như hoạt hình. Một số người sẽ thích mẫu đầu tiên, trong khi số khác lại phải lòng mẫu thứ hai hơn.

Chúng tôi mong muốn AR Emoji có thể hoàn thành nhiệm vụ cá nhân hóa người dùng một cách tốt nhất có thể được. Cho ra hình ảnh gần giống với người dùng không phải là điều duy nhất mà chúng tôi hướng đến khi phát triển tính năng này. Mục tiêu của chúng tôi là đa dạng hóa cho người dùng khả năng thể hiện bản thân thông qua AR Emoji, theo bất cứ hình thức nào họ muốn.

Chúng tôi hiện đang cung cấp cho người dùng các giải pháp AR Emoji có thể thể hiện tốt nhất và phù hợp nhất với tâm trạng cụ thể của mỗi người dùng.

Khi nói đến thiết kế giao diện người dùng, yếu tố nào được Samsung quan tâm nhất?

• Jiyoun Kim: Ứng dụng AR Emoji sử dụng ngay camera của Galaxy S9 để thực hiện nên chúng tôi muốn tích hợp tính năng thú vị này với giao diện sử dụng của camera. Từ đầu đến cuối, các thao tác để tạo nên AR Emoji và các sticker luôn phải đáp ứng được tiêu chí dễ sử dụng và tiện lợi.

Và rồi chúng tôi nghĩ ngay đến khía cạnh mọi người sẽ dùng tính năng này để thể hiện cảm xúc, bộc lộ bản thân như thế nào trong cuộc sống hàng ngày. AR Emoji của Galaxy S9 và S9+ mang đến một cách thức giao tiếp mới thông qua việc chia sẻ những cảm xúc rất riêng trong những câu chuyện của người dùng. Vì lẽ đó chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc mang ứng dụng này lên các nền tảng chia sẻ khác nhau một cách dễ dàng và tiện dụng nhất.

Chúng tôi đã khởi tạo ra 18 Sticker đa dạng với mỗi sticker có khả năng biểu đạt một cảm xúc khác nhau. Bộ sticker này có thể được lưu trữ trong thư mục Gallery của thiết bị hay cũng có thể dễ dàng được chia sẻ qua các ứng dụng, dịch vụ tin nhắn khác dưới định dạng tập tin PNG và GIF.

Vui lòng chia sẻ thêm về việc thiết kế bộ 18 sticker này

• Hwang: Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là tạo nên các biểu tượng cảm xúc có thể truyền tải các cảm xúc nhân vật đồng nhất trên khắp thế giới. Chúng tôi đã tìm hiểu khá nhiều nghiên cứu liên quan đến quá trình phân loại cảm xúc con người để nhận diện chính xác nhất các trạng thái cảm xúc cơ bản của con người như vui vẻ, giận dữ, đau buồn hay sảng khoái.

Trong thời gian sắp tới, số lượng biểu tượng cảm xúc thú vị này sẽ có thể tăng lên con số 54 để có thể bộc lộ được nhiều hơn các trạng thái cảm xúc khác nhau.

Có khó khăn nào trong quá trình thiết kế AR Emoji hay không?

• Hwang: AR là một công nghệ tiên tiến và lĩnh vực AR vẫn còn khá mới. Chúng tôi đã đi sâu tìm hiểu nhu cầu của người dùng trên toàn thế giới, chuyện trò cùng họ để hiểu thêm được những nhu cầu đa dạng nhằm bảo đảm các tính năng được phát triển sẽ đáp ưng được những nhu cầu đó.

Nhóm chúng tôi không ngừng tổng hợp các dữ liệu hữu ích này để hoàn thiện tính năng AR Emoji hơn nữa. Nhờ những phản hồi từ phía người dùng, chúng tôi không chỉ hiểu được những mong muốn của người tiêu dùng mà còn biết cách để cải tiến công nghệ mới này.

Vui lòng chia sẻ thêm về trải nghiệm khi làm việc với Disney để tạo ra các AR Emoji của Chuột Mickey và Minnie

• Hwang: Cũng như nhiều người khác, tôi đã lớn lên cùng với Chuột Mickey. Thật sự lúc còn nhỏ, tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể được tham gia vào một dự án như thế này với Disney khi lớn lên. Lúc mới bắt đầu dự án, tôi đã rất hào hứng và cứ tự hỏi “Điều này là thật ư?”

Trong suốt thời gian thực hiện dự án, chúng tôi đã cùng chia sẻ và lĩnh hội được nhiều kiến thức từ Disney. Thí dụ như có một tính năng tên là pha trộn hình dạng (Blend Shape) cho phép tạo nên 75 biểu cảm khuôn mặt khác nhau. Xin nói nôm na, nếu bạn kết hợp hai biểu cảm khuôn mặt khác nhau, bạn sẽ tạo ra một biểu cảm khuôn mặt hoàn toàn mới. Còn để giải thích cặn kẽ cách thức hoạt động của tính năng này thật sự sẽ ngốn khá nhiều thời gian đấy. Các AR Emoji độc đáo từ chuột Mickey và chuột Minnie đã được tạo ra từ quá trình trao đổi chuyên môn này.

Với vai trò là người thiết kế nên AR Emoji, bạn có lưu ý gì với người dùng khi sử dụng tính năng này hay không?

• Jiyoun Kim: Trước hết, bạn cần phải chọn khu vực có đủ ánh sáng, thậm chí càng sáng càng tốt như lúc bạn muốn chụp một tấm selfie vậy. Hãy bảo đảm khuôn mặt của bạn không bị tóc hay các vật thể khác che khuất. Đặt khuôn mặt nằm trọn trong khung tròn trên màn hình và chụp lại. Cứ  thoải mái và tự nhiên nhất có thể. Sau khi AR Emoji của bạn được khởi tạo, bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh màu da, kiểu tóc, màu tóc, trang phục và các đặc điểm riêng khác theo sở thích riêng.

Làm sao để khai thác tối đa tính năng thú vị này?

• Hwang: Tôi từng thấy các video trong đó mọi người thường kể chuyện bằng cách thu lại lời thoại với chính giọng nói của họ, rồi sử dụng các AR Emoji để diễn lại các phân đoạn đó, xem rất là thú vị. Đó là một cách sáng tạo hoàn toàn mới để sử dụng tính năng này. Điểm thú vị là bạn vừa có thể thể hiện những nội dung mang tính cá nhân hóa cao, nhưng cũng đồng thời có thể che giấu thân phận thật sự một cách khéo léo.

• Hye-Bong Kim: Bạn sẽ không bị giới hạn với một AR Emoji duy nhất. Người dùng có thể tạo ra nhiều nhân vật khác nhau tùy theo tâm trạng thay đổi ở mỗi thời điểm. Với AR Emoji, hãy thử ngay một kiểu tóc mà bạn thích hay khoác ngay một bộ đồ phá cách mà bình thường bạn chẳng bao giờ mặc. Bạn cũng có thể dễ dàng tạo ra các AR Emoji cho cả gia đình hoặc bạn bè và chia sẻ chúng với mọi người xung quanh.

Chúng tôi thường hay chơi trò thay đổi kiểu tóc cũng như các đặc điểm của các AR Emoji này rồi cùng nhau đoán xem cái nào là của thành viên nào trong nhóm, nó khá là thú vị.

Ảnh từ Internet. Thanks.

Còn đối với các nhân vật như Chuột Mickey, bạn có gợi ý gì nữa không?

• Cho: Các nhân vật đó hoàn toàn thích hợp cho việc tạo nên các clip phim hoạt hình hay hình ảnh động của riêng bạn. Chúng được thiết kế để mô phỏng lại biểu cảm khuôn mặt con người nên bạn có thể khiến các nhân vật của mình biểu hiện các cảm xúc đa dạng và tạo nên cả một câu chuyện thú vị thông qua chúng.

Xin mời xem video:

MEDIA ONLINE

+ Nguồn tư liệu và ảnh do Samsung Vina cung cấp.

+ The content in English.

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới