Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Trọng tài World Cup 2018 thu nhập bao nhiêu?

Trọng tài World Cup 2018 thu nhập bao nhiêu?
June 26
13:32 2018

FIFA World Cup 2018 ở Nga là một vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới đầy lạ lẫm với hầu hết trọng tài. Bởi đây là World Cup đầu tiên áp dụng công nghệ trợ lý trọng tài video (video assistant referee, VAR).

Và công nghệ VAR giúp tăng cường tính chính xác và công bằng cho các trận đấu đã đem lại cho các trọng tài các cảm giác đối nghịch nhau, tích cực và tiêu cực. Nó có thể giúp các trọng tài tự tin hơn, tránh những sai sót mà sau trận đấu có thể bị hứng búa rìu dư luận tưng bừng như trước đây – chủ yếu do tham khảo offline nên hầu như không còn có thể sửa sai. Bây giờ, nếu phân vân với quyết định của mình hay được tổ trọng tài VAR thông báo, trọng tài có thể chạy tới khu vực VAR để tham khảo mọi tình tiết được ghi hình với nhiều góc độ khác nhau. Một mặt, VAR khiến trọng tài cẩn trọng hơn, nhưng mặt khác, nó cũng gây nhiều áp lực cho trọng tài. Thực tế mới trong vòng đấu bảng, VAR đã góp phần tạo ra nhiều quả đá phạt 11m mà trước đó trọng tài không thổi (cũng có trường hợp VAR giúp hủy bỏ một quả đá phạt 11m).

World Cup 2018 vẫn có 32 đội thi đấu (mãi đến World Cup 2026 do tới 3 nước Mỹ – Canada và Mexico cùng đăng cai mới mở rộng tới 48 đội). Như vậy có 64 trận đấu.

Hồi tháng 3-2018, FIFA đã công bố danh sách 36 trọng tài chính (referee) và 63 trợ lý trọng tài (assistant referee) được chọn từ 6 liên đoàn bóng đá châu lục thuộc hệ thống FIFA. Mặc dù UEFA (châu Âu) là liên đoàn có số lượng trọng tài được chọn đông nhất (tới 10 trọng tài chính), nhưng lần này không hiểu sao lại thiếu vắng trọng tài Anh, mà có người lo ngại có thể khiến người Anh nổi giận tẩy chay.

Việc lựa chọn trọng tài cho World Cup 2018 thật ra đã được FIFA tiến hành từ tháng 9-2014. Một loạt các cuộc hội thảo (seminar) đã được tổ chức khắp thế giới để tìm kiếm những ứng viên thích hợp nhất.

Theo FIFA, việc lựa chọn các trọng tài được dựa trên “tài năng và nhân cách của trọng tài, cũng như trình độ hiểu biết về bóng đá và khả năng đọc cả trận bóng lẫn các chiến thuật đa dạng của các đội”.

Vào nửa cuối tháng 4-2018, FIFA tổ chức một hội thảo 2 tuần tại trung tâm kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá Ý (FIGC) ở Florence dành cho các trọng tài đã được tuyển chọn. Cuối hội thảo này, FIFA công bố danh sách các trọng tài sẽ tham gia tổ trọng tài VAR lần đầu tiên áp dụng ở World Cup 2018.

World Cup 2018 có đông trọng tài làm việc cho mỗi trận đấu nhất xưa nay. Ngoài 4 trọng tài như bình thường (1 trọng tài chính, 2 trợ lý trọng tài, 1 trọng tài thứ tư), giờ đây có thêm tổ trọng tài VAR gồm 4 người thuộc 4 nước khác nhau.

Vậy thì, trọng tài ở World Cup 2018 được FIFA trả lương ra sao? FIFA không công bố mức thu nhập của các trọng tài, nhưng nói rằng mức lương khác nhau tùy theo vai trò và đẳng cấp của từng trọng tài. Theo UOL Esporte, các trọng tài có nhiều kinh nghiệm nhất và tài năng nhất sẽ được trả 70.000 USD (trọng tài chính) và 25.000 USD (trợ lý trọng tài) cho suốt mùa phục vụ World Cup 2018. Rồi cứ mỗi trận được chọn làm nhiệm vụ, họ được bồi dưỡng thêm 3.000 USD (trọng tài chính) và 2.000 USD (trợ lý trọng tài).

Ngoài ra, mỗi trọng tài được trang bị một chiếc đồng hồ thông minh phiên bản đặc biệt Big Bang Referee 2018 FIFA World Cup Russia của hãng Hublot – nhà cung cấp đồng hồ chính thức của World Cup 2018. Chiếc đồng hồ chạy hệ điều hành Google Wear OS này được kết nối không dây tới hệ thống goal-line và VAR trên sân, cũng như hệ thống thông tin trận đấu của ban tổ chức. Nó báo cho trọng tài biết chính xác thời gian mỗi trận đấu, tỷ số, tên các cầu thủ ghi bàn, các sự thay đổi cầu thủ, các thẻ bị phạt,… Đồng hồ sẽ rung lên, hiển thị chữ GOAL mỗi khi có một bàn thắng được ghi. Phiên bản đồng hồ này chỉ được Hublot sản xuất 2018 chiếc.

PHẠM HỒNG PHƯƠC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.