Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Nhật Bản, xin đừng trách đa đa…

Nhật Bản, xin đừng trách đa đa…
June 29
12:00 2018

Bằng chất giọng như ca sĩ Tuấn Vũ lúc bị viêm họng hạt, tôi nghêu ngao chế chút bài hát Xin Đừng Trách Đa Đa của nhạc sĩ Võ Đông Điền:

“Thời gian trôi qua mau nhiều khi ngỡ như là giấc mơ
Đời không như trong mơ vào Uôn Cấp mấy ai đâu ngờ
Thà đưa banh lang thang chờ Cô-lôm đưa vào sới sau
Đừng như đương kim Giéc-măng ra về cho buồn người ta…”

Tôi đã hát như thế trong 15 phút cuối cùng của trận Nhật Bản – Ba Lan ở lượt cuối (trận thứ 3) trong vòng đấu bảng thuộc bảng H của vòng chung kết giải vô địch bóng đá FIFA World Cup tối 28-6-2018 trên sân vận động Volgagrad Arena (Nga).

Hai đội chơi đôi công ăn miếng trả miếng mà vẫn hòa nhau cho tới phút 59, hậu vệ số 5 Bednerek của Ba Lan đã gảy bóng điệu nghệ mà hiểm hóc hạ thủ môn Kawashima của Nhật Bản ghi bàn thắng duy nhất của trận. Ở trận này, Ba Lan với 0 điểm dù thắng cũng về nước, còn Nhật Bản 4 điểm đầu bảng chí ít phải thủ hòa với Ba Lan thì mới kiếm được ít nhất là 5 điểm để đi tiếp mà không cần trông chờ vào trận Colombia – Senegal.

Hậu vệ số 5 của Ba Lan ghi bàn.

Cầu thủ Ba Lan vui mừng sau khi ghi bàn vào lưới Nhật Bản.

Sau khi hay tin ở trận đấu cùng giờ cùng bảng H trên sân Samana Arena, hậu vệ Y. Mina (13) của Colombia đã ghi bàn – cũng là bàn thắng duy nhất của trận – vào khung thành của thủ môn Kh. Ndiaye của Senegal vào phút 74, giúp Colombia từ 3 điểm ở vị trí thứ 3 vươn lên đầu bảng và đẩy Senegal từ thứ 2 xuống thứ 3, các hậu duệ Thần Mặt Trời bắt đầu khai thác lợi thế này. Mặc dù cùng 4 điểm và cùng hiệu số bàn thắng bại (0) như đội bóng châu Phi hừng hực lửa đá như trâu rừng giữa các cổ động viên luôn hò hát nhảy múa, Nhật Bản lại hơn về điểm phong cách (Fair Play) lần đầu tiên áp dụng vào xếp hạng ở World Cup. Nhờ chỉ có 3 thẻ vàng so với 6 thẻ vàng của Senegal, Nhật Bản lách được qua khung cửa hẹp để lần thứ 3 vào được vòng 16 đội (hai lần trước là năm 2002 ở WC Nhật Bản và Hàn Quốc cùng đăng cai và năm 2010 ở WC Nam Phi).

Một pha sút hỏng của Ba Lan.

Trong suốt khoảng 15 phút cuối (kể cả 3 phút bù giờ), các cầu thủ Nhật Bản chậm rãi chuyền bóng qua lại giữa nhau trên phần sân của mình. Vui cho họ mà buồn cho khán giả là các cầu thủ Ba Lan cũng hưởng ứng. Vậy là trên sân cỏ diễn ra một cuộc đi dạo cùng trái bóng. Sau 2 trận đầu thua trắng không được điểm nào, Ba Lan giờ đây phải bảo vệ chiến thắng đầu tiên và cuối cùng của mình để có thể cầm 3 điểm về nước cho nó thần thái.

Cầu thủ Ba Lan ăn mừng với trận thắng duy nhất tại World Cup 2018.

Nhật Bản sợ rằng nếu tiếp tục tấn công thì có thể để hở hàng thủ khiến Ba Lan với những chân sút đẳng cấp hơn có thể ghi thêm một bàn nữa là xong phim – cùng Ba Lan dắt díu nhau về nước. Họ cũng sợ các cầu thủ phạm lỗi bị thêm thẻ vàng dễ bị mất điểm trước Senegal. Họ chuyền bóng qua lại với sự hưởng ứng của đối thủ mà không hề vi phạm luật FIFA. Đây là một kiểu câu giờ hợp pháp.

Nhưng chính Nhật Bản cũng đang đặt cược 50/50 vào sự may rủi của trận kia. Chỉ cần Senegal vùng lên lần cuối gỡ hòa với Colombia là Nhật Bản về nước cùng Ba Lan. 15 phút trong bóng đá có khi ngắn, có khi rất dài. Và ở trận này, nó dài hàng thế kỷ.

Tất nhiên, hành động của đội Nhật Bản đã bị nhiều khán giả la ó, lên án. Hầu hết cổ động viên của Ba Lan và Nhật Bản thì ủng hộ rồi. Còn các khán giả khác thì vừa coi 15 phút cuối cùng, vừa lẩm bẩm hầm hừ.

Biết làm sao đây, mà có lẽ đội nào trong tình cảnh của Nhật Bản và Ba Lan cũng dễ làm vậy. Miễn là họ đâu có chơi xấu hay phạm luật. Bất luận thế nào, World Cup luôn có đủ mùi vị thất tình lục dục, hỉ nộ ái ố mới là World Cup đầy ma mị, hấp dẫn và bất ngờ. Hơn nữa, qua hai trận đầu, đội Nhật Bản đã chơi quá tưng bừng và ngoan cường, thắng Colombia 2-1 và hòa Senegal 2-2, hoàn toàn xứng đáng để là đại diện duy nhất của bóng đá châu Á vào vòng knock-out.

Cầu thủ Nhật Bản cảm ơn các cổ động viên sau trận đấu.

Công bằng mà nói, nếu chỉ có một trận giữa Nhật Bản và Ba Lan thì cuộc đi dạo với bóng của cả hai đội gây buồn chán và đáng bị phê phán. Nhưng ở đây còn có yếu tố trận thứ hai cùng giờ giữa Colombia và Senegal. Vậy là khán giả coi ké dù có chán nản, không thèm nhìn vô màn hình, cũng không thể bỏ đi hay bỏ coi, mà đứng tim hồi hộp theo dõi đồng hồ cùng các cổ động viên Nhật Bản. Vậy là cũng hấp dẫn rồi mà.

Trách chi các chú chim đa đa của xứ Mặt trời Mọc kia chớ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới