Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Ngày tang tóc của làng báo Mỹ

Ngày tang tóc của làng báo Mỹ
June 30
09:30 2018

Một thảm kịch tương tự với vụ thảm sát tòa soạn báo trào phúng Pháp Charlie Hebdo năm 2015 vừa xảy ra với làng báo Mỹ. Để trả thù việc xấu xa của mình bị đưa lên báo hồi năm 2011, chiều thứ Năm 28-6-2018, một người đàn ông 38 tuổi đã xông vào tòa soạn nhóm báo Capital Gazette ở Annapolis (bang Maryland, Mỹ) xả súng bắn chết 5 người và làm 2 người bị thương.

Vụ nổ súng xảy ra khoảng 2g40 chiều 28-6-2018. Người đàn ông Mỹ da trắng Jarrod Warren Ramos, sống tại Laurel cùng bang, vũ trang bằng một khẩu súng săn shotgun đã từ cửa sau xông vào tòa soạn tuyên bố trừng phạt những người có tội với mình. Hắn đã bắn chết ông Rob Hiaasen, 59 tuổi, một cựu cây viết chuyên đề của báo The Baltimore Sun chuyển sang làm trợ lý biên tập viên và giữ chuyên mục (columnist) tại Capital Gazette từ năm 2010; bà Wendi Winters, 65 tuổi, một phóng viên cộng đồng chuyên trách các ấn bản đặc biệt; ông Gerald Fischman, 61 tuổi, biên tập viên phụ trách trang; ông John McNamara, 56 tuổi, một cây bút chuyên về các trường trung học và thể thao nhà nghề; và chị Rebecca Smith, 34 tuổi, một trợ lý kinh doanh vừa vào làm hồi tháng 11-2017.

Timothy Altomare, cảnh sát trưởng Hạt Anne Arundel, nói rằng: tên sát thủ có ý định giết càng nhiều người càng tốt. Báo The Baltimore Sun (29-6-2018) cho biết cảnh sát đã có mặt tại hiện trường chỉ vài phút sau đó. Kẻ tình nghi núp dưới một chiếc bàn giấy đã bị bắt giữ. Cảnh sát đã phải dùng kỹ thuật nhận diện khuôn mặt để xác thực hắn. Jarrod không hợp tác, im lặng khi bị đưa ra tòa thẩm vấn vào sáng hôm sau. Thẩm phán tòa án quận Thomas Pryal đã ra lệnh bắt giam Jarrod không cho bảo lĩnh. Hắn bị truy tố với 5 tội danh giết người cấp 1 (first-degree murder).

Năm 2011, báo Capital đã đăng một bài về hành vi quấy rối (harassment) của Jarrod với một cô bạn học chung lớp của hắn tại trường trung học Arundel High School. Khi đó, Jarrod đã tốt nghiệp ngành kỹ thuật máy tính và làm việc tại Văn phòng Thống kê Lao động (Bureau of Labor Statistics). Suốt một năm trời Jarrod dùng mạng xã hội Facebook, gửi email, gọi điện tới sở làm để quấy rối cô. Chịu hết nổi, cô khởi kiện và tòa án District Court of Maryland đã tuyên Jarrod phạm tội quấy rối, xử phạt 18 tháng tù treo có giám sát và phải tiếp tục chữa trị tâm thần. Gần một tuần sau khi Jarrod bị tòa kết án, người giữ chuyên mục Eric Thomas Hartley đã viết một bài có cái tít “Jarrod muốn làm bạn của bạn” (Jarrod wants to be your friend) đăng trên số Chủ nhật của báo The Capital kể về vụ án này.

Năm 2012 Jarrod khởi kiện tòa báo và người giữ chuyên mục. Vụ kiện dằng dai qua những cấp tòa án ở bang Maryland và tới năm 2015 thì bị tòa án cao cấp thứ nhì của bang tuyên bác bỏ cáo buộc đối với tờ báo. Và bây giờ, Jarrod báo thù các nhà báo.

Tổ hợp báo The Capital Gazette có tuổi đời tới hơn 270 năm. Nhật báo The Capital xuất bản tại Annapolis từ năm 1884. Tờ báo chị em của nó là The Gazette là một trong những tờ báo già nhất nước Mỹ, xuất bản từ đầu thế kỷ 18. The Capital phục vụ thành phố Annapolis, phần lớn Hạt Anne Arundel và vùng phụ cận Kent Island của Hạt Queen Anne. Năm 2014, The Capital được tập đoàn truyền thông The Baltimore Sun Media Group mua lại. Từ tháng 3-2015, báo chuyển từ phát hành buổi tối lên buổi sáng. Số lượng phát hành hàng ngày của The Capital hơn 30.000 bản, riêng số Chủ nhật hơn 35.000 bản.

Về vụ Charlie Hebdo, trưa ngày 7-1-2015, hai anh em Saïd và Chérif Kouachi xông vào tòa soạn tuần báo trào phúng nổi tiếng này ở ngay thủ đô Paris, xả súng bắn chết 12 người và bắn bị thương 11 người khác. Chúng tự nhận mình thuộc tổ chức khủng bố Hồi giáo Al-Qaeda, chi nhánh Yemen, nhân danh Hồi giáo để trừng trị tờ báo này về tội phỉ báng tôn giáo và xúc phạm tới tiên tri Muhammad.

Xin chia buồn cùng các đồng nghiệp Mỹ. Nguyện cầu linh hồn 5 đồng nghiệp The Capital Gazette an nghỉ. R.I.P. Họ đã sinh nghề tử nghiệp không phải là xông pha tận chiến trường hay các vùng nguy hiểm, mà ngay tại tòa soạn của mình. Một người bạn của tôi ở Maryland nói rằng người dân ở đây coi tờ báo lâu đời này như báo của nhà mình.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.

Steve Schuh, county executive of Anne Arundel County, holds a copy of The Capital Gazette near the scene of a shooting at the newspaper’s office, Friday, June 29, 2018, in Annapolis, Md. A man armed with smoke grenades and a shotgun attacked journalists in the building Thursday, killing several people before police quickly stormed the building and arrested him, police and witnesses said. (AP Photo/Patrick Semansky)

Maryland police officers block the intersection at the building entrance, after multiple people were shot at a newspaper in Annapolis, Md., Thursday, June 28, 2018. (AP Photo/Jose Luis Magana)

TOPSHOT – Police respond to a shooting in Annapolis, Maryland, June 28, 2018.
Several people were feared killed Thursday in a shooting at the building that houses the Capital Gazette, a daily newspaper published in Annapolis, a historic city an hour east of Washington. A reporter for the Capital Gazette, Phil Davis, tweeted that a “gunman shot through the glass door to the office and opened fire on multiple employees.” He said several people were killed.”There is nothing more terrifying than hearing multiple people get shot while you’re under your desk and then hear the gunman reload,” Davis said.
/ AFP PHOTO / SAUL LOEBSAUL LOEB/AFP/Getty Images ORIG FILE ID: AFP_16T86Z

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới