Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Cậu bé thứ 5 của đội bóng nhí Thái Lan đã được giải cứu

Cậu bé thứ 5 của đội bóng nhí Thái Lan đã được giải cứu
July 09
17:30 2018

CUỘC GIẢI CỨU ĐỘI BÓNG THIẾU NIÊN THÁI LAN

Sau một thời gian tạm dừng chở nạp đầy các bình dưỡng khí trong hang, cuộc giải cứu đội bóng đá thiếu niên Thái Lan Wild Boars đã được tiếp tục ngày 9-7-2018. Lần giải cứu thứ hai này đã bắt đầu lúc 11 giờ (03:00 GMT), sớm hơn nhiều giờ so với dự trù hôm qua. Vào lúc 4g30 chiều (giờ địa phương, tức 9:30 GMT), cậu bé thứ 5 đã được cáng ra khỏi hang.

Tới tối 8-7, ngày đầu tiên bắt đầu giải cứu, các thợ lặn đã lần lượt đem ra ngoài an toàn được 4 em.

Như vậy, còn 8 nạn nhân (gồm 7 cậu bé 11 tới 16 tuổi và 1 huấn luyện viên 25 tuổi) vẫn kẹt ở trong hang sâu cách mặt đất 800 mét và cách cửa hang 4km. Đây đã là ngày thứ 16 mà đội bóng này bị kẹt trong hang (từ 23-6).

Các bác sĩ đã nói với đội cứu hộ gồm các thợ lặn Thái Lan và quốc tế rằng phải đưa các cậu bé nào yếu nhất ra trước.

Lực lượng cứu hộ đã cần ít nhất 10 tiếng đồng hồ để chuẩn bị cho cuộc giải cứu thứ hai này. Có tổng cộng 90 thợ lặn chuyên nghiệp, trong đó có 50 người từ nước ngoài, đang tham gia chiến dịch giải cứu chấn động thế giới mà chắc chắn sau này sẽ là một đề tài phim của Hollywood.

Mọi người đang chạy đua với thời gian. Người ta thậm chí đã gọi đây là “cuộc chiến tranh với nước và thời gian” (war with water and time). Hãy thử nghĩ tới tình cảnh bọn trẻ tuổi 11 tới 16 đã bị kẹt suốt 2 tuần nay trong hang sâu. Ngày 8-7, những trận mưa mùa đổ trút nước xuống khu vực chung quanh hang Tham Luang Cave ở tỉnh Chiang Rai (miền bắc Thái Lan gần biên giới với Myanmar), nơi đội bóng lâm nạn. Dự báo trong vài tuần tới sẽ có những trận bão.

Tỉnh trưởng Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn, người chỉ huy chiến dịch giải cứu, tại cuộc họp báo sáng 9-7-2018.

Trong cuộc họp báo sáng 9-7 trước khi cuộc giải cứu bước vào ngày thứ hai, Tỉnh trưởng Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn, người chỉ huy chiến dịch giải cứu, nói rằng: “Tôi hy vọng trong vài giờ tới, chúng ta sẽ nhận được tin tức tốt lành. Thiết bị đang sẵn sàng. Các cậu bé đang sẵn sàng.” Báo Anh Daily Mail cho biết lực lượng vào hang hôm nay cũng là 12 thợ lặn đã làm tốt công việc hôm qua.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Daily Mail, Express và từ Internet. Thanks.

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới