Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Samsung và LEGO phát động 2 cuộc thi Robotacon WRO 2018 và Khoa học ứng dụng FLL 2019

Samsung và LEGO phát động 2 cuộc thi Robotacon WRO 2018 và Khoa học ứng dụng FLL 2019
July 30
12:12 2018

 

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa cùng Công ty Việt Tinh Anh – nhà phân phối của thương hiệu LEGO Education ở Việt Nam và Công ty Điện tử Samsung Vina tổ chức hội thảo và phát động hai cuộc thi quy mô nhất hiện nay về STEM robotics là Khoa học ứng dụng FIRST LEGO League (FLL) lần thứ 3 (tháng 1-2019) và Robotacon WRO lần thứ 5 (tháng 8-2018). Đại diện của hơn 100 trường tiểu học và trung học trên cả nước đã tham dự hội thảo này. Nhân dịp này cũng diễn ra lễ khen thưởng cho các đại diện của TP.HCM đoạt giải thưởng cao trong cuộc thi FLL quốc tế tại Houston (Texas, Mỹ) vào tháng 4-2018 vừa qua.

Những thành quả đầu tiên của STEM Việt Nam trên đấu trường quốc tế

Trong những năm qua, làn sóng cách mạng Công nghiệp 4.0, từ khóa STEM (Science, Technology, Engineering, and Mathematics – khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học) đang nổi lên như một xu hướng giáo dục mới tại các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nhiều cơ hội và lợi thế cho những người đi sau như Việt Nam bắt nhịp cùng các nước tiên tiến khi học hỏi và ứng dụng hiệu quả STEM vào hoạt động giáo dục và học tập hàng ngày.

Trong cuộc thi Khoa học ứng dụng FIRST LEGO League 2018 được tổ chức tại Houston, các đại diện Việt Nam là đội Steamwass – trường Quốc tế Tây Úc của bảng Senior, đội Wellspring Hà Nội, đội Sáng Tạo từ trường Tiểu học Hai Bà Trưng (Đà Nẵng) và đội Lightning – liên quân của 2 trường tiểu học Lê Ngọc Hân và Lạc Long Quân đã vượt qua thử thách cam go bằng sự tự tin, hiểu biết và kiến thức vững vàng. Đặc biệt, những kỹ năng được rèn luyện bằng phương pháp 4C (Connect, Construct, Contemplate và Continue) tạo cho các em khả năng làm việc nhóm thật tốt, bản lĩnh giải quyết vấn đề và khả năng thuyết trình tiếng Anh lưu loát đã tạo ấn tượng với bạn bè và ban giám khảo quốc tế. Đội Lightning ở bảng Junior đã đoạt giải thưởng Model Design – Thiết kế mô hình xuất sắc” trong cuộc thi và toàn đoàn Việt Nam đã đoạt nhiều giải thưởng cao ở nhiều hạng mục thi khác. Sở GD&ĐT TP.HCM cũng đã khen thưởng và vinh danh đội Lightning. Và tại lễ phát động hai cuộc thi mới ngày 26-7-2018, các đội lại được vinh danh và trở thành hình mẫu phấn đấu cho các đội thi của năm 2018 – 2019.

Cuộc thi “Tài năng Robot Robotacon – WRO 2018”

Cuộc thi “Tài năng Robot Robotacon – WRO 2018” dành cho các em từ 8 đến 18 tuổi sẽ diễn ra trong 2 ngày 18 và 19-8-2018 tại Nhà Thi đấu QK7 (TP.HCM). Tại cuộc thi này, các thí sinh sẽ vận dụng kiến thức liên môn STEM đã học cùng với kỹ năng thiết kế robot và lập trình vào việc tìm ra giải pháp cho những vấn đề xã hội nóng hổi nhất – cụ thể chủ đề chính của cuộc thi năm nay là “vấn nạn về lương thực”.

Cuộc thi Robot Robotacon – WRO 2018 dự kiến sẽ thu hút hơn 300 đội, 1.000 thí sinh, đến từ hơn 100 trường, trung tâm trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh thành khác trên cả nước. Vòng chung kết WRO 2018 sẽ được tổ chức từ ngày 16 tới 18-11-2018 tại Thái Lan.

Cuộc thi Khoa học ứng dụng FIRST LEGO League 2019

Cuộc thi Khoa học ứng dụng FIRST LEGO League 2019 với chủ đề “Thám hiểm không gian” được chia làm 2 bảng thi: bảng Junior dành cho các em từ 6 đến 11 tuổi với số lượng thành viên quy định từ 2 đến 6 em một đội và bảng Senior từ 9 đến 16 tuổi với số lượng thành viên từ 2 đến 10 em một đội. Các em sẽ cùng nhau sáng tạo ra những robot hữu ích trong công cuộc tìm kiếm những vùng đất mới ngoài vũ trụ bao la. Năm nay, một điểm đổi mới của cuộc thi so với năm ngoái đó là với bảng Junior, nhằm giúp mở rộng sân chơi đến tất cả các em học sinh đang theo học câu lạc bộ Robot LEGO Wedo  tại các trường, cuộc thi sẽ chia thành nhiều cụm thi theo vị trí địa lý và từ đó sẽ tuyển chọn những thí sinh xuất sắc nhất để tham gia vào vòng chung kết quốc gia dự kiến vào tháng 1-2019 tại TP.HCM. Cuộc thi FLL năm nay dự kiến sẽ thu hút hơn 160 trường tiểu học, THCS và THPT, với 500 đội thi và hơn 2.000 thí sinh cả nước tham gia thi đấu. Các nhà vô địch tại vòng chung kết quốc gia sẽ tiếp tục hành trình của mình tại giải vô địch thế giới FLL Senior & Junior tại Mỹ vào tháng 4-2019.

Trong bài phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết: “Bắt đầu từ năm học này, STEM sẽ được đưa vào chương trình như một môn học tự chọn. Môn học này chắc chắn sẽ mang đến cho các em những kỹ năng của thế hệ học sinh thế kỷ 21 và sẽ tạo nguồn cảm hứng học hỏi cho các em. Những cuộc thi và thành tích mà chúng ta đã và đang xây dựng cũng sẽ trở thành nguồn động lực để các em tiếp tục phấn đấu.”

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Samsung Vina cung cấp.

Cuộc thi FIRST LEGO League

Bao gồm 2 hạng mục thi FIRST LEGO League và FIRST LEGO League Junior- nằm trong khuôn khổ các cuộc thi do FIRST- Tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ do Dean Kamen sáng tập. Riêng cuộc thi FIRST LEGO League do tổ chức FIRST kết hợp với Tập đoàn LEGO tổ chức lần đầu tiên vào năm 1999 và thu hút gần 30.000 đội thi trên khắp thế giới. Sự kiện giải vô địch FIRST sẽ diễn ra vào tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm tại Mỹ gồm hơn 800 đội thi xuất sắc nhất đại diện cho 88 quốc gia thành viên đến tham gia 4 hạng mục: FIRST LEGO League Junior, FIRST LEGO League (thi đấu hoàn toàn bằng sản phẩm LEGO), FIRST Tech, FIRST Robotics

Cuộc thi World Robot Olympiad (WRO)

Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2004, WRO đến nay đã có hơn 60 quốc gia thành viên, mỗi năm thu hút khoảng 22.000 đội dự thi trên toàn thế giới và số lượng tăng mạnh qua các năm. WRO nhận được sự hỗ trợ từ nhiều tổ chức, công ty trên toàn cầu; được tổ chức thường niên và luân phiên địa điểm tại các nước thành viên.

WRO 2018 được tổ chức từ ngày 16 tới 18-11-2018 tại Thái Lan dự kiến sẽ có 2.500 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho 60 quốc gia thành viên đến tranh tài cho vị trí vô địch thế giới.

 

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới