Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Lần đầu tiên trong 7 năm, Samsung và Apple không cùng nằm trong Top 2 thị trường smartphone

Lần đầu tiên trong 7 năm, Samsung và Apple không cùng nằm trong Top 2 thị trường smartphone
August 13
11:51 2018
 

Một cuộc “soán ngôi” ấn tượng đã diễn ra trong quý 2-2018 trên thị trường smartphone toàn cầu. Theo số liệu của công ty dữ liệu và phân tích thị trường IDC, lần đầu tiên trong 7 năm qua, Samsung và Apple đã không còn chia nhau 2 vị trí cao nhất trên thị trường smartphone toàn cầu. Trong khi người khổng lồ của Hàn Quốc Samsung vẫn thống lĩnh ở vị trí đứng đầu, Apple đã bị tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei vượt lên giành vị trí thứ 2 của quý 2-2018 về số lượng sản phẩm xuất xưởng.

Ảnh: Internet. Thanks.

Trong quý 2-2018, các nhà sản xuất smartphone đã xuất xưởng tổng cộng 342.000.000 chiếc smartphone trên toàn thế giới (giảm 1,8% so với quý 2-2017). Trong Top 5 hãng smartphone (lần lượt Samsung, Huawei, Apple, Xiaomi, và Oppo), chỉ có Samsung đã xuất xưởng ít sản phẩm hơn so với cùng ký năm ngoái.

Dưới đây là bảng thống kê của quý 2-2018 từ IDC:

Như có thể thấy trên bảng chi tiết của IDC, thị phần Samsung giảm 2,0% (từ 22,9% xuống 20,9%) khi hãng xuất xưởng ít hơn 8,3 triệu smartphone so với quý 2-2017. Samsung hiện tại nắm giữ tầm 1/5 thị trường. Tác giả Emil Protalinski trên trang Venture Beat giải thích nguyên nhân của sự suy giảm này là do bộ đôi Galaxy S9 và  Galaxy S9+ giảm độ hot. Ngoài ra là do sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc high-end, cũng như tình hình chậm chạp chung của  thị trường smartphone.

Mọi con mắt hiện tại đều đổ dồn vào sản phẩm Galaxy Note9 vừa được ra mắt vào ngày 9-8-2018 với hứa hẹn một quý 3-2018 sẽ tốt hơn cho Samsung.

Thị phần của Huawei tăng vọt lên 4,8% và cán mốc kỷ lục mới là 15,8% thị phần thế giới. Nếu như Huawei có thể duy trì được đà này thì hãng sẽ tác động đến sự phân chia sở hữu thị phần của 2 đối thủ lớn nhất. Sản phẩm Huawei P20 và P20 Pro series được đánh giá cao, cũng như là các mẫu Honor mới thời thượng hơn được bán mạnh qua các kênh online.

Trong khi đó, Apple tăng 0,3% (từ 11,8% lên 12,1%) nhờ vào lượng bán ra của iPhone. Có thể thấy mẫu iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X đều bán rất chạy, đặc biệt iPhone X là Top seller. Khả năng cao Apple sẽ giành lại vị trí thứ 2 trong những quý sắp tới với 3 mẫu smartphone thế hệ tiếp theo được cho là sẽ ra mắt vào mùa thu năm 2019.

Thị phần toàn cầu của Xiaomi tăng vọt 2,9% lên thành 9,3% và Oppo tăng 0,6% thành 8,6%.

Các công ty khác nằm ngoài Top 5 trên đã mất tổng cộng 6,9% thị phần, tất nhiên là lọt về tay của Top 5. Top 5 hãng dẫn đầu vẫn đang ngày càng thống trị. Theo nhận định của tác giả Emil Protalinski, cũng không có gì quá ngạc nhiên khi tất cả các hãng trong Top 5 này sẽ sớm đạt được thị phần 2 chữ số. Người tiêu dùng hiện nay dường như không còn quá hứng thú tới mức ám ảnh với việc nâng cấp chiếc smartphone mình lên mới hơn và xịn hơn (có nguyên nhân là hầu hết smartphone hiện nay đã quá đủ mạnh, đủ tính năng và đủ đẹp cho những người dùng rộng rãi), nhưng khi họ làm vậy, thì đa phần sẽ nghĩ đến các smartphone Android của bộ 3 công ty Trung Quốc trong Top 5.

Trong khi đó, Giám đốc nghiên cứu của IDC Melissa Chau cho biết: “Trên toàn cầu, cũng như ở Trung Quốc, một thị trường dẫn dắt then chốt, người tiêu dùng điện thoại thông minh đang muổn đổi lên các thiết bị cao cấp hơn, nhưng trên thị trường không còn nhiều điện thoại thông minh mới để họ chuyển đổi, dẫn đến việc giảm số lượng xuất xưởng. Khi chúng ta nhìn vào nó từ một góc độ giá trị đồng đô la, thị trường smartphone vẫn đang phát triển và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới khi người tiêu dùng ngày càng dựa vào các thiết bị di động này để thực hiện vô số nhu cầu điện toán của họ.”

Phó chủ tịch chương trình IDC Ryan Reith nhận định: “Sự tăng trưởng liên tục của Huawei là ấn tượng, có thể nói ít nhất rằng, như là khả năng của họ di chuyển vào các thị trường mà cho đến hiện tại, thương hiệu của họ chưa được biết đến rộng. Phải lưu ý rằng Apple đã có thể nhảy lên vị trí hàng đầu bảng trong hai quý nghỉ lễ đã qua sau khi làm mới sản phẩm của mình. Vì vậy có khả năng chúng ta sẽ thấy sự chuyển động liên tục giữa các công ty hàng đầu trong năm 2018 và xa hơn nữa. Đối với hầu hết các thị trường, cuộc cạnh tranh ở phân khúc thị trường cực kỳ cao (gía từ 700 USD trở lên) phần lớn là giữa Apple, Samsung và Huawei, tùy thuộc vào địa lý, và điều này không có khả năng thay đổi nhiều trong ngắn hạn. Trong khi, Xiaomi, OPPO và Vivo đều đang từ từ đẩy cơ sở khách hàng của họ lên mức cao hơn với các mức giá thấp hơn một chút so với ba thương hiệu đầu bảng.”

PHẠM ANH PHÚ

+ Nguồn: Venture Beat, IDC.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới